Skip to main content
sharethis

ปตท.สผ. ยุติการลงทุน 'โครงการเยตากุน' และ 'โครงการท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติของแหล่งเยตากุน' ในพม่า โดยถ่ายโอนสัดส่วนการลงทุนทั้งหมด 19.31% ให้กับผู้ร่วมทุนที่เหลืออยู่ในโครงการแบบไม่คิดมูลค่า

Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2565 ว่านายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัทได้แจ้งต่อผู้ร่วมทุนในโครงการเยตากุน เพื่อขอถอนการลงทุนในโครงการ รวมทั้ง ยุติการลงทุนในบริษัท ทะนินทะยี ไพพ์ไลน์ จำกัด (Taninthayi Pipeline Company LLC หรือ TPC) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเยตากุนมายังประเทศไทย โดยสัดส่วนการลงทุนทั้งหมดร้อยละ 19.31 ของ ปตท.สผ. ในโครงการเยตากุน จะถูกถ่ายโอนให้กับผู้ร่วมทุนที่เหลืออยู่ในโครงการโดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งจะมีผลอย่างเป็นทางการเมื่อได้รับอนุมัติจากหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องต่อไป

การยุติการลงทุนดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การบริหารจัดการโครงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของบริษัท เพื่อมุ่งเน้นโครงการที่มีความสำคัญต่อการสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ

ปตท.สผ. ให้ความสำคัญกับการผลิตก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตกระแสไฟฟ้า อันเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่สำคัญต่อความเป็นอยู่และการพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมทั้ง เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงานและการพัฒนาเศรษฐกิจอีกด้วย

สำหรั​บโครงการเยตากุน ตั้งอยู่นอกชายฝั่งอ่าวเมาะตะมะ โดยในปี 2564 โครงการเยตากุนมีปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติเฉลี่ยประมาณ 17 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และคอนเดนเสทประมาณ 560 บาร์เรลต่อวัน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net