Skip to main content
sharethis

'เครือข่ายองค์กรด้านผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ' ทำหนังสือเปิดผนึก 'สภา ม.ศิลปากร-รมว.อว.' สอบอธิการฯ ม.ศิลปากร กรณีโพสต์ภาพแอร์โฮสเตสขณะปฎิบัติหน้าที่บนเครื่องบิน พร้อมข้อความที่มีการมองว่าเป็นลักษณะส่อนัยทางเพศ

30 เม.ย. 2565 มติชนออนไลน์ , สยามรัฐ และ The Active รายงานว่ากรณีนายชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นภาพแอร์โฮสเตสขณะปฎิบัติหน้าที่บนเครื่องบิน พร้อมข้อความที่มีการมองว่าเป็นลักษณะส่อนัยทางเพศ ทำให้สังคมออนไลน์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม โดยเฉพาะการเป็นผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาต้องมีจริยธรรมทางเพศสูง แม้ภายหลังอธิการบดีคนดังกล่าวจะออกมายืนยันว่าไม่มีเจตนาคุกคามทางเพศเป็นการถ่ายรูปตามปกตินั้น

เครือข่ายองค์กรด้านผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ 21 องค์กร ทำหนังสือเปิดผนึกถึงนายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยศิลปากร และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ขอให้การดำเนินการด้านจริยธรรมกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร กรณีคุกคามทางเพศ

โดยหนังสือเปิดผนึกมีข้อความว่า เครือข่ายองค์กรด้านผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ ขอประณามพฤติกรรมของอธิการบดีคนดังกล่าว เนื่องจากพฤติกรรมการแอบถ่ายและเผยแพร่ภาพบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมทั้งโพสต์ข้อความในลักษณะส่อนัยทางเพศตามที่ตกเป็นข่าวเข้าข่ายเป็น การคุกคามทางเพศ ซึ่งหมายถึง พฤติกรรมการแสดงออกใดๆ ที่บุคคลหนึ่งกระทำต่ออีกบุคคลหนึ่ง ที่มีนัยทางเพศ

โดยบุคคลที่ตกเป็นเป้าของพฤติกรรมนั้นไม่ได้ยินดีหรือยินยอม ส่งผลให้ผู้ที่ตกเป็นเป้าของการกระทำรู้สึกอึดอัด ไม่พอใจ รู้สึกถูกคุกคามและไม่ปลอดภัย และรวมถึงพฤติกรรมที่เป็นการปฏิบัติเสมือนบุคคลอื่นเป็นวัตถุทางเพศด้วย พฤติกรรมเช่นนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการคุกคามทางเพศและละเมิดต่อสิทธิความเป็นส่วนตัวของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเป็นรายบุคคลเท่านั้น แต่ยังเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีของผู้ประกอบอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินโดยรวมด้วย

ในฐานะที่นายชัยชาญ ถาวรเวช มีตำแหน่งทางราชการระดับสูง เป็นผู้บริหารสูงสุดของสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งพึงมีบทบาทเป็นผู้นำทางปัญญาของสังคม แต่กลับมีพฤติกรรมที่สะท้อนถึงมาตรฐานจริยธรรมทางเพศที่ตกต่ำ ถือเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ทั้งกับบุคลากรในสังกัดมหาวิทยาลัยและสาธารณชน ประกอบกับการที่นายชัยชาญออกมาชี้แจงผ่านสื่อมวลชนถึงการกระทำของตนเองในลักษณะที่เป็นการแก้ต่างแบบขอไปที ตามข้อความที่ปรากฏในสื่อมวลชนนั้น ยังไม่ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำผิดของตนเองอย่างเพียงพอ

สภามหาวิทยาลัยศิลปากร และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้บริหารมหาวิทยาลัย จึงต้องไม่เพิกเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะการเพิกเฉยไม่ดำเนินการใดๆ จะเท่ากับเป็นการยอมรับและสนับสนุนให้ปัญหาการคุกคามทางเพศยังดำรงอยู่ในสังคมต่อไป

เครือข่ายองค์กรด้านผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ ขอเรียกร้องให้นายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัยศิลปากร  รวมถึงกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม ดำเนินการให้มีการสอบสวนและลงโทษอธิการบดีของมหาวิทยาลัย จากการแสดงพฤติกรรมการคุกคามทางเพศที่สะท้อนถึงมาตรฐานจริยธรรมที่ตกต่ำดังกล่าว โดยให้มีการดำเนินการโดยทันที ไม่ทอดเวลาชักช้า และชี้แจงผลการดำเนินการให้สาธารณชนรับทราบเป็นระยะด้วย เพื่อยืนยันให้สังคมมั่นใจว่า สภามหาวิทยาลัยศิลปากรไม่ได้ยอมรับพฤติกรรมการคุกคามทางเพศของผู้บริหารมหาวิทยาลัยดังกล่าว


สำหรับเครือข่ายองค์กรด้านผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ ที่ร่วมกันออกจดหมายเปิดผนึก ประกอบด้วย

แผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ 
สมาคมเพศวิถีศึกษา
มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล
มูลนิธิเด็ก เยาวชน และครอบครัว
ศูนย์สตรีศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มูลนิธิผู้หญิง กฎหมาย และการพัฒนาชนบท (FORWARD)
มูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชน
มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา
กลุ่มไม้ขีดไฟ
เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต
เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง
ศูนย์ผู้หญิงเพื่อสันติภาพและความเป็นธรรม
โครงการส่งเสริมสุขภาวะและลดช่องว่างบริการสุขภาพสำหรับคนข้ามเพศในประเทศไทย
เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิภาคประชาชน  
SWAN Foundation มูลนิธิเพื่อการพัฒนาศักยภาพเด็กและสตรี
กลุ่ม TEAK – Trans Empowerment
เครือข่ายสนับสนุนทางเลือกของผู้หญิงท้องไม่พร้อม
สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม
เครือข่ายละครเฉพาะกิจเธียเตอร์
เครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน
เครือข่ายสื่อสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนสังคม
มูลนิธิผู้หญิง
มูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม
สถาบันวิจัยบทบาทหญิงชายและการพัฒนา
กลุ่มทำทาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net