Skip to main content
sharethis

เปิดตัวแอปฯ 'PolitiMate จับคู่ ผู้ว่าฯ' เกมสนุกๆ ที่จะแมตช์คุณกับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ผ่านนโยบายที่มีใจตรงกัน

1 พ.ค. 2565 การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งในรอบ 9 ปี และมีผู้สมัครสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 31 คน (มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ 30 คน) นโยบายของผู้สมัครต่างๆ ทั้ง 30 คน ถูกนำเสนอผ่านสื่อมวลชนในแต่ละวัน นอกจากนั้นยังมีประเด็นใหม่ๆ มาให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ขบคิดและตอบคำถามเกิดตลอดเวลาในการหาเสียงอีกด้วย ทำให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับนโยบายของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ล้นหลามและสับสนจนไม่อาจติดตามหรือจดจำได้หมดว่า ผู้ลงสมัครคนไหนมีนโยบายอย่างไรต่อประเด็นไหนบ้าง 

แต่ไม่ต้องห่วง เพราะคุณจะมี “PolitiMate จับคู่ ผู้ว่าฯ” เป็นตัวช่วยในการแมตช์คุณกับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่มีแนวความคิดเรื่องนโยบายในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของกรุงเทพฯ ที่คล้ายคลึงกัน

PolitiMate (โพลิติเมต) คือ Voting Advice Application หรือแอปพลิเคชั่นที่จะมาทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของคุณในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในครั้งนี้ พัฒนาโดย Opendream บริษัทที่ใช้ความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างและปรับใช้เครื่องมือเพื่อแก้ปัญหาในประเด็น สุขภาพ และการศึกษา ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า สถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ และ The MATTER ในรูปแบบเกมสนุกๆ ให้ผู้เล่นเลือกนโยบายที่เห็นว่าสำคัญ จากนั้นจะนำไปประมวลผลและจับคู่ว่าผู้เล่นมีแนวความคิดเรื่องนโยบายคล้ายคลึงกับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. คนใด

“ปกติเวลาเลือกตั้งเราอาจจะเลือกด้วยความชื่นชอบส่วนตัว ด้วยรูปลักษณ์, มีม (Meme) หรือบุคลิกคน แต่เราอยากให้มีข้อมูลอื่นมาเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจด้วย ซึ่งก็คือข้อมูลด้านนโยบาย เราได้เห็น SmartVote ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็น Voting Advice Application ระบบช่วยตัดสินใจเลือกผู้สมัครจากนโยบาย จึงคิดว่าสิ่งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ในเมืองไทย โดยเฉพาะกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในครั้งนี้ที่มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งถึง 30 คน” เก่ง–ปฏิพัทธ์ สุสำเภา ผู้ก่อตั้ง Opendream

PolitiMate ทำงานโดยการนำเอานโยบายของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. มาวิเคราะห์และจัดระเบียบใน 6 หมวดหมู่ ซึ่งก็คือ เศรษฐกิจ, บริการสาธารณะ, ความปลอดภัย, พื้นที่สีเขียว, เมืองสำหรับทุกคน และการตรวจสอบได้ ออกมาเป็น 10 นโยบายหลัก จากนั้นผู้เล่นจะเรียงความสำคัญของนโยบายต่างๆ ในเกมนี้จากการที่ระบบจะนำนโยบายทั้ง 10 เรื่อง มาสุ่มคู่กัน ด้วยการกดเลิฟ (หัวใจ) นโยบายที่ตนเองเห็นว่าสำคัญกว่า ทั้งหมด 20 ครั้ง

นอกจากนั้นระบบยังได้นำเอาไปให้ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เรียงลำดับความสำคัญ และนำเอาข้อมูลการเรียงลำดับนั้นมาเป็นฐานข้อมูลเปรียบเทียบกับการเลือกของผู้เล่นแต่ละคน เพื่อจับคู่ผู้เล่นกับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่มีการเรียงลำดับนโยบายที่คล้ายคลึงกับมากที่สุด ด้วยการคำนวณหาลำดับด้วยระบบ Elo’s rating system ลำดับของผู้เล่นจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับลำดับของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่ทำไว้ล่วงหน้าเพื่อคำนวณ Eucledean distance และแปลงเป็นความคล้ายคลึงกันแสดงผลเป็นเปอร์เซ็นต์ เมื่อเล่นครบทั้ง 20 ข้อเรียบร้อยแล้ว ระบบก็จะประมวลผลออกมาให้ดูว่า การเลือกของผู้เล่นนั้นคล้ายคลึงกับการเลือกของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. คนใด ที่จะถูกแมตช์เป็นคู่ใจทางนโยบายของคุณ และเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ 

นอกจากจะได้รู้ว่าผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. คนไหนมีใจตรงกับคุณในเรื่องนโยบายแล้ว คุณยังสามารถเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่ได้กับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. คนอื่นๆ ได้อีกด้วยว่าในลำดับถัดมานั้น ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.คนไหนอีกบ้างที่มีแนวความคิดในเรื่องนโยบายใกล้เคียงกับคุณ และใกล้เคียงกี่เปอร์เซ็นต์ ยังไม่หมด คุณยังสามารถดูภาพรวมได้ด้วยว่า ผู้เล่นทั้งหมดที่เข้ามาเล่นแอปฯ นี้ ให้ความสำคัญกับประเด็นในหมวดหมู่ไหนมากที่สุด เป็นกี่เปอร์เซ็นต์ 

โดยวิธีการเล่นก็ง่ายๆ เพียงเข้าไปที่ politimate.vote62.com แล้วคลิก ‘เริ่ม’ ได้เลย ผู้เล่นจะเจอนโยบายเกี่ยวกับกรุงเทพฯ หน้าละ 2 นโยบาย จากนั้นกดเลือก (หัวใจ) ว่าผู้เล่นให้ความสำคัญกับนโยบายไหนมากกว่า ซึ่งมีทั้งหมด 20 ข้อ และเมื่อเลือกครบแล้ว ระบบจะประมวลผลออกมาให้ดูว่า การเลือกของผู้เล่นนั้นคล้ายคลึงกับการเลือกของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. คนใด

เล่นเสร็จแล้ว ได้ผลลัพธ์ออกมาแล้ว ยังสามารถแชร์ผลลัพธ์ที่ได้ไปสู่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ได้ด้วยอีกนะ 

เข้าไปเล่น ไปทดลองกันดูว่า ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. คนไหนจะเป็นคู่ใจทางนโยบายของคุณ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net