Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ติณณภพจ์ สินสมบูรณ์ทอง และปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ แนะนำบทความของติณณภพจ์หัวข้อ “Cultural Hybridity of K-Pop Music: From the West to South Korea, from South Korea to the Globe” (การผสมผสานทางวัฒนธรรมของเพลงป๊อปเกาหลี: จากตะวันตกสู่เกาหลีใต้ จากเกาหลีใต้สู่สากล) เผยแพร่ในวารสารภาษาและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยมหิดล ปีที่ 39 ฉบับที่ 2 (2563)

โดยผู้เขียนนำเสนอว่ากระแส K-pop ไม่ใช่อิทธิพลทางวัฒนธรรมของสหรัฐอเมริกา แต่เกิดจากการต่อรองกันระหว่างกระแสท้องถิ่นและโลก ที่มีตะวันตกเป็นศูนย์กลาง และเกาหลีเองที่กระตือรือร้นวิ่งไล่ตาม modernity แบบสหรัฐอเมริกาจนก่อให้เกิดสิ่งใหม่เป็นสภาวะลูกผสม ที่โลกาและเทศา ‘ผสานถิ่น’ ขึ้นมากลายเป็น K-pop ที่เข้าไปปรากฏตัวและเจือปนระเบียบทางวัฒนธรรมที่สหรัฐอเมริกาผูกขาดเนิ่นนาน และเมื่อ K-pop เข้าไปเจือปนแล้วยังมีผลสั่นคลอนระเบียบทางวัฒนธรรมในวงการศิลปะและดนตรีอีกด้วย

Status seeking และมหาอำนาจโลก | หมายเหตุประเพทไทย EP.415

นโยบายต่างประเทศแบบสตรีนิยม | หมายเหตุประเพทไทย EP.412

Prison Abolition ปลดปล่อยโซ่ตรวน | หมายเหตุประเพทไทย EP.409

ยุคหลังโควิดและสังคมเหนื่อยล้า | หมายเหตุประเพทไทย EP.406

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net