Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมาเครือข่ายแรงงานภาคเหนือจัด “Sex Work Fashion Week” กลางลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ หวังเรียกร้องสิทธิให้คนทำงานกลางคืนและพนักงานขายบริการ เนื่องใน “วันแรงงาน”

2 พ.ค. 2565 ค่ำวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ร่วมกับมูลนิธิ Empower, มูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ (MAP Foundation), มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (HRDF), มูลนิธิการศึกษาประกายแสง (BEAM Education Foundation), ตี่ตาง, Young Pride Club และเครือข่ายร่วมกันจัดงาน Worker Fest  "เราทุกคน คือ คนงาน" เนื่องใน “วันแรงงาน”

ภายในงานมีการจัดกิจกรรม “Sex Work Fashion Week” ขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย บริเวณลานท่าแพ เล่าประวัติศาสตร์อาชีพขายบริการในเมืองไทย และเรียกร้องให้มีการยกเลิกพ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี แก้ไข พรบ.คุ้มครองแรงงาน 2541 ให้ครอบคลุมแรงงานภาคบริการ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลเห็นความสำคัญของอาชีพขายบริการซึ่งทำรายได้ให้ประเทศไทยปีละหลายล้านบาท

ศิริศักดิ์ ไชยเทศ

 

ศิริศักดิ์ ไชยเทศ หรือ ต้น นักกิจกรรมอิสระด้านสิทธิมนุษยชนด้านคนที่มีความหลากหลายทางเพศและพนักงานบริการ กล่าวว่า

“วันนี้เป็นวันแรงงานซึ่งเป็นวันสำคัญของพวกเรา แรงงานในไทยมี 48 ล้านคน พนักงานบริการอีก 3 แสนกว่าคน ล้วนถูกกดขี่ เลือกปฏิบัติจากนายจ้าง จากระบบเศรษฐกิจ ยิ่งแรงงานข้ามชาติเองก็ยิ่งทับซ้อน วันนี้จึงเป็นวันสำคัญของคนทั่วโลก เราต้องการรณรงค์เรื่องทุกคนคือคนทำงาน หมายความว่ามันไม่ใช่แค่กรรมกร แต่รวมถึงครู แพทย์ แม่บ้าน และอาชีพอื่นๆ คนเหล่านี้ถือเป็นคนทำงานหมดเลย” 

 

ภาพบรรยากาศ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net