Skip to main content
sharethis

สภ.เมืองนนทฯ ออกหมายเรียก "มีมี่" เฟมินิสต์ฟูฟูและเพื่อนรับทราบข้อหา 2 คดี จากเหตุไปทวงวัคซีนที่ สธ.เมื่อปี 64 หมายแรกตำรวจแจ้งข้อหาทำให้เสียทรัพย์ อีกหมายที่ปรึกษา สธ.แจ้งข้อหาดูหมิ่น 

4 พ.ค.2565 มีมี่ อายุ 18 ปีสมาชิกกลุ่มเฟมนิสต์ฟูฟู โพสต์ภาพหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาของเพื่อน 2 คนและในทั้ง 2 หมายมีชื่อของเธออยู่ด้วย โดยระบุว่าทางสภ.เมืองนนทบุรีออกหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาจากเหตุการณ์ชุมนุมทวงวัคซีนให้กับที่กระทรวงสาธารณสุขเมื่อ 7 ก.ค.2564 ซึ่งผ่านมาแล้วเกือบ 1 ปี

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามมีมี่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติมว่าหมายเรียกทั้ง 2 หมายแตกต่างกัน โดยหมายแรกที่ระบุชื่อผู้กล่าวหาว่าเป็น ส.ต.อ.กฤษณต โกมลวรธรรศกับพวก ที่ระบุข้อหาว่าได้ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์นี้เป็นหมายเรียกรับทราบข้อหาที่ส่งถึงเพื่อนอายุ 18 ปีของเธอ

ส่วนอีกหมายระบุชื่อของ นพ.รุ่งเรื่อง กิจผาติ กับพวก เป็นผู้กล่าวหาเธอกับเพื่อนอายุ 19 ปี อีกคนในข้อหาดูหมิ่นฯ แต่ในขณะนี้พวกเธอยังไม่ทราบรายละเอียดว่าการกระทำที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นความผิดเป็นอย่างไร ทั้งนี้พวกเธอทั้งสามคนจะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในวันที่ 19 พ.ค.2565

มีมี่กล่าวว่า วันนั้นพวกเธอตั้งใจไปยื่นหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุขเพื่อทวงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับเยาวชนเนื่องจากในเวลานั้นเยาวชนยังไม่ได้เป็นกลุ่มที่ทางรัฐบาลจะจัดสรรวัคซีนมาให้ กิจกรรมในวันนั้นก็มีการเอาศพจำลองไปแล้วก็ราดสีแดง แล้วจึงอ่านแถลงการณ์

“มันเป็นเครื่องทือที่เขาเอามาใช้เพื่อปิดปากเราที่มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะมาชุมนุมได้ แล้วตำรวจขู่เราว่าจะดำเนินคดี”

มีมี่ระบุว่าจากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เธอถูกดำเนินคดีรวมแล้ว 3 คดี โดยคดีแรกเป็นข้อหาตามพ.ร.บ.ความสะอาดฯ ซึ่งทางตำรวจได้ทำการปรับเป็นเงินไปแล้วในวันที่มีการชุมมนุมเมื่อปีก่อน แต่ในวันนั้นทางตำรวจก็ได้ขู่ว่าจะมีการดำเนินคดีเพิ่มภายหลังและบอกให้พวกเธอรอรับหมายเรียกที่จะตามมา ซึ่งในเวลานั้นนอกจากเพื่อนที่ถูกดำเนินคดีดูหมิ่นแล้วพวกเธอที่เหลือยังเป็นเยาวชนกันอยู่

ทั้งนี้จากเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า นพ.รุ่งเรื่อง กิจผาติ มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ หัวหน้าสำนักวิชาการสาธารณสุข และจากข่าวที่มีการรายงานเวลานั้นเขายังทำหน้าที่โฆษกกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net