Skip to main content
sharethis

‘เก็ท’ นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และเป็นนักศึกษาจากภาควิชารังสีเทคนิต คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล วัย 23 ปี ประกาศอดอาหารในเรือนจำเป็นวันแรก เพื่อเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัว หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจล้อมจับในคดี ม.112 เมื่อ 1 พ.ค. 65 และศาลอนุญาตไม่ให้ประกันอ้างกลัวหลบหนี-กระทำผิดทำนองเดียวกัน

5 พ.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ‘เก็ท’ โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และเป็นนักศึกษาจากภาควิชารังสีเทคนิต คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล วัย 23 ปี ประกาศอดอาหารในเรือนจำเป็นวันแรก เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัว หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจล้อมจับในคดี ม.112 เมื่อ 1 พ.ค. 65 จากการปราศรัยแฟลชม็อบทัวร์มูล่าผัว เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 65 โดยตำรวจนำตัวเก็ทไปส่งฝากขัง

‘เก็ท’ นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำขณะถูกตำรวจล้อมจับ

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขออำนาจศาลอาญาฝากขังผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เป็นระยะเวลา 12 วัน พร้อมคัดค้านการประกันตัวโดยระบุว่าเป็นความผิดที่มีอัตราโทษสูง และผู้ต้องหาเป็นนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ซึ่งมีพฤติการณ์เป็นบุคคลเฝ้าระวังพิเศษต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และในเดือนพฤษภาคม มีงานพระราชพิธีฉัตรมงคล พิธีสมโภชเครื่องราชกุธภัณฑ์ พระราชพิธีพืชมงคล และงานพระราชพิธีต่างๆ หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี และยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดีในภายหลัง ซึ่งทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวเก็ท โดยขอวางหลักทรัพย์ 90,000 บาท แต่ศาลไม่ให้ประกันอ้างกลัวหลบหนี-กระทำผิดทำนองเดียวกัน

วันนี้ (5 พ.ค. 2565) เก็ทได้ประกาศเจตจำนงค์แก่ทนายความที่เข้าเยี่ยมว่าจะอดอาหาร เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้แก่ตนเอง เก็ทนับเป็นผู้ต้องขังรายที่ 2 ในช่วงปัจจุบันต่อจากตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ผู้ต้องขังคดี 112 ที่อดอาหารในเรือนจำเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net