Skip to main content
sharethis

“เราเกิดมา ตั้งแต่พ่อแม่ปู่ย่าตายาย ทำกินตรงนี้เรื่อยมา”
“แล้วมาถึงชุดเรา เขาว่าเราเป็นผู้บุกรุกแล้ว”

ที่ดินหลายแปลงในตำบลโยธะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ถูกบุกเบิกทำกินโดยชาวบ้านสามัญชน แต่สมัย ร.5 ได้มีการออกโฉนดให้เจ้าจอมมารดาแพในฐานะผู้ก่นสร้าง และมีการเปลี่ยนผ่านเจ้าที่ดินเรื่อยมาจนกลายเป็นที่ดินราชพัสดุที่มีกองทัพเรือเป็นเจ้าของพื้นที่ให้เช่าบ้านเช่าที่ดิน

แต่แล้วหลังการรัฐประหารโดย คสช. ในปี 2557 ก็ได้มีการยกเลิกสัญญาเช่า และประกาศให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ พร้อมกับข่าวลือต่างๆ นานาเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์บนที่ดินโยธะกา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเสาเรดาร์ของกองทัพเรือ หรือการใช้ประโยชน์อื่นๆ ซึ่งอาจเป็นผลมาจาก พ.ร.บ. EEC 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในโยธะกายังคงอยู่ในสุญญากาศ ชาวบ้านยังคงหวาดหวั่นที่จะเสียที่ดินทำกิน และภาครัฐยังคงไม่มีแนวทางแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน

ประชาไทและ Land Watch Thai ชวนรับชมสารคดีชุด “คนธรรมดาในเขตเศรษฐกิจพิเศษ” ร่วมรับชมเรื่องราวของปัญหา ความฝัน และภาพชีวิตของคนธรรมดาสามัญในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

#EEC #คนธรรมดาในเขตเศรษฐกิจพิเศษ #LandWatch

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net