Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมเยาวชน ถูกเจ้าหน้าที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตพญาไท กระชากแขนระหว่างถือป้ายกระดาษเรียกร้อง ‘เสรีทรงผม’ สื่อสารต่อ รมว.ศึกษาฯ

10 พ.ค.2565 เมื่อเวลา 14.50 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท พูดคุยกับ ‘อันนา’ (สงวนชื่อ-นามสกุล) นักกิจกรรมเยาวชนหญิง แจ้งกับเราว่าเธอถูกบุคลากรทางการศึกษาคาดว่าเป็นครูโรงเรียนพญาไท กระชากแขนเธอขณะถือป้ายกระดาษและตะโกนว่า ‘เสรีทรงผม’ เพื่อสื่อสารถึง ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจาก ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางมาที่โรงเรียนพญาไท ตั้งแต่เวลาประมาณ 8.30 น. เพื่อแถลง หัวข้อ “การเตรียมความพร้อมสู่การเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2565” อันนา จึงเดินทางมาที่โรงเรียนคนเดียวเพื่อตั้งใจมาทำกิจกรรมเพื่อสื่อสารไปยัง รมว.ศึกษาฯ เรื่องเสรีทรงผม และเรื่องที่เธอถูกคุกคามโดยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงศึกษาธิการ

อันนาเล่าถึงเหตุการณ์ให้ฟังว่า ขณะที่เธอเข้ามาโรงเรียน เธอเห็นตรีนุชจึงชูป้ายและตะโกนคำว่า “เสรีทรงผม” แต่ตะโกนไปได้ประมาณประโยคเดียว มีบุคลากรทางการศึกษาสวมเสื้อเขียนประมาณว่า ‘Phaya Thai Bangkok School’ ก็เข้ามากระชากแขนขวาเธอ และพยายามเกลี้ยกล่อมเธอไม่ให้พยายามทำอีก

“เขาพยายามกระชากดึงเราให้ออกจากสถานที่ ค่อนข้างเจ็บและก็ตกใจ เข้าใจว่าเขาก็ตกใจ แต่เรามาทำเพื่ออนาคตเรา” นักกิจกรรมเยาวชนระบุ

เหตุการณ์ขณะครูโรงเรียนพญาไทดึงแขนอันนาออกจากด้านในโรงเรียน

อันนายังกล่าวอีกว่าบุคลากรทางการศึกษาที่มาพาเธอออกไป ไม่ได้มีการพูดจาไม่ดี แต่พยายามเกลี้ยกล่อมประมาณว่า เขาเข้าใจ ก็ยังไม่ใช่วันนี้ อยากให้เข้าใจครูด้วยว่า ครูก็เดือดร้อนนะ จากนั้น เธอจึงเดินออกไปรอหน้าโรงเรียนพญาไท และรอตรีนุช นั่งรถตอนออกมาจากหน้าโรงเรียน จึงจัดกิจกรรมถือป้ายและตะโกน ‘เสรีทรงผม’ อีกครั้ง

“เราอยากให้กระทรวงศึกษาธิการยกเลิกกฎระเบียบว่าด้วยกฎทรงผม 2563 ให้ยกเลิกไปเลย ไม่ใช่แก้ไข เพราะว่าช่วงนี้ใกล้เปิดเทอมแล้ว และมีเด็กที่ได้รับปัญหาเกี่ยวกับเรื่องทรงผมจำนวนมาก ก็อยากให้โรงเรียนยกเลิกไปเลย ไม่มีอำนาจในการกำหนดทรงผม อะไรในร่างกายนักเรียน” อันนา กล่าว

อันนา ระบุต่อว่า อีกข้อเรียกร้อง เธอต้องการให้เจ้าหน้าที่ที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกระทรวงศึกษาธิการหยุดคุกคามนักเรียน โดยใช้วิธีบุกไปที่บ้าน และโทรศัพท์หาผู้ปกครองทั้งเช้า กลางวัน และเย็น เพื่อกดดันให้นักกิจกรรมเลิกเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นสถาบันกษัตริย์ เวลาเธอไปเรียนที่พิเศษสถานที่ใกล้วังสระปทุม ก็มีการโทรหาเพื่อสอบถามว่า ตัวเธออยู่ไหน คือพยายามเช็กที่อยู่ของเธออยู่ตลอด

“ข้อเรียกร้อง 3 ข้อของนักเรียนเลวที่เราชอบ คือ หนึ่งแก้ไขหลักสูตร สอง หยุดคุกคามนักเรียน ไม่โทรหาแม่หนูแล้ว หนูไปเรียนพิเศษก็ไม่โทร และสาม แก้ไขกฎระเบียบล้าหลัง” อันนา กล่าวย้ำทิ้งท้ายถึงข้อเรียกร้องที่เธออยากสื่อสารถึงกระทรวงศึกษาฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net