Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาธนบุรีอนุญาตให้ "มิ้นท์" ประกันตัวในคดีม.112 จากเหตุปราศรัยในเวที "ใครฆ่าพระเจ้าตาก" ที่อนุสาวรีย์พระเจ้าตากในวันจักรีที่ผ่านมา

11 พ.ค.2565 เวลา 15.03 น.ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานความคืบหน้า กรณี “มิ้นท์” ที่ถูกจับกุมเมื่อประมาณ 17.00 น. เมื่อวานนี้(10 พ.ค.) ตามหมายจับข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากเหตุปราศรัยในการชุมนุม “ฟื้นฝอยหาตะเข็บ 240 ปี ใครฆ่าพระเจ้าตาก” ที่บริเวณ อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน วงเวียนใหญ่ เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2565(วันจักรี)

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่าในช่วงสายวันนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัวมิ้นท์ไปขออำนาจศาลอาญาธนบุรีเพื่อฝากขังระหว่างการสอบสวน แต่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวโดยต้องวางหลักทรัพย์จำนวน 200,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเข้าร่วมกิจกรรมหรือการชุมนุมที่กระทบต่อสถาบันกษัตริย์ และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

ทั้งนี้เงินที่ใช้ประกันตัวมิ้นท์เป็นเงินจากกองทุนราษฎรประสงค์

เหตุการณ์การจับกุมเมื่อเย็นวานนี้ มิ้นท์ได้ไลฟ์ไว้ในเพจของตัวเองที่ชื่อ “เจ๊เขียว สะระแหน่” ว่าหลังจากเสร็จกิจกรรมยื่นหนังสือถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่สถานทูตสหรัฐฯ ที่จัดโดยกลุ่มคณะรณรงค์ยกเลิก 112 (ครย.) ในช่วงบ่าย พวกเธอได้เดินทางไปทานอาหารที่ร้านส้มตำ20 ย่านแจ้งวัฒนะ ตำรวจกว่า 10 คนเข้าจับกุมโดยแสดงหมายจับ โดยเธอคิดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะติดตามมาตั้งแต่หลังเสร็จกิจกรรม

จากนั้นในช่วงค่ำ เวลา 20.57 น.ทนายความของมิ้นท์ ระบุว่า ตำรวจมีการแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 3 ข้อหา ได้แก่ มาตรา 112 พ.ร.บ.คอมฯ และ พ.ร.บ.เครื่องเสียงฯ

คดีนี้นอกจากมิ้นท์แล้ว ก่อนหน้าที่มิ้นท์จะถูกจับกุม ตั้งแต่เวลา 12.15 น.ตำรวจจับกุม โจเซฟ (สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมที่เคยอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมันเมื่อปี 63 ตามที่ศาลอาญาธนบุรีออกหมายจับข้อหามาตรา 112 จากเหตุที่เขาไปปราศรัยในกิจกรรม “ฟื้นฝอยหาตะเข็บ 240 ปี ใครฆ่าพระเจ้าตาก” ด้วยเช่นกัน และตำรวจได้นำตัวโจเซฟส่งศาลอาญาธนบุรีเพื่อขออำนาจศาลฝากขัง และศาลอาญาธนบุรีได้อนุญาตให้ประกันตัวในเวลา 17.00 น. โดยต้องวางหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นเงิน 200,000 บาท เช่นเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net