Skip to main content
sharethis

ไรเดอร์ Lalamove ร้องเรียนบริษัท ปมยกเลิกค่าบริการรับ-ส่งของ เริ่มต้น 33 บาทอ้างทำการตลาด แต่ไรเดอร์ทรุด โยนภาระให้คนทำงาน และไม่ปรึกษาหารือล่วงหน้า ด้านตัวแทนบริษัทรับปากจะส่งเรื่องให้ผู้บริหารพิจารณา

 

11 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 11.54 น. ที่หน้าอาคารสาทรทาวเวอร์ ถ.สาทร กลุ่มผู้ให้บริการรับส่งอาหาร 'food delivery' หรือไรเดอร์ บนระบบแพลตฟอร์มลาลามูฟ จำนวนหนึ่ง เดินทางมารอยื่นหนังสือถึงผู้บริหาร บริษัท ลาลามูฟ อีซี่แวน (ประเทศไทย) จำกัด เรียกร้องให้มีการระงับ นโยบายยกเลิกอัตราบริการเริ่มต้นที่ 33 บาท อ้างทำการตลาด ดึงลูกค้า แต่ไรเดอร์ทรุด 

ป้ายกระดาษที่ไรเดอร์นำมาสื่อสารถึงปัญหา มีข้อความ เช่น หยุดหักค่ารอบคนขับ แล้วอ้างการตลาด ทวงคืน ค่าบริการเริ่มต้น 33 บาท

บอย ไรเดอร์อายุ 39 ปี ให้สัมภาษณ์ก่อนยื่นหนังสือว่า เขาอยากให้บริษัทยกเลิกการทำการตลาด โปรโมชันยกเลิกค่าบริการเริ่มต้นที่ 33 บาท สิ่งที่ทำให้ไรเดอร์ไม่พอใจ เพราะว่าบริษัทหักค่าตอบแทนของไรเดอร์ 33 บาทโดยอ้างว่าเป็นค่าการตลาด แทนที่จะหักเงินจากบริษัทของตัวเองไปให้ลูกค้า ซึ่งพวกเขามองว่าเป็นการโยนภาระให้คนทำงาน และไม่มีการปรึกษาไรเดอร์ล่วงหน้า

"อยากให้บริษัทใช้วิธีการแจกคูปอง เป็นคูปองซัปพอร์ตเงินของลูกค้า ในกรณีของ 33 บาทแทน บริษัทออกให้ลูกค้า คนขับไม่สมควรโดนหักโดยที่เอาเรื่องการตลาดมาอ้าง ตอนไหน เวลาไหน ไม่มีมาตรฐานเลย คุณอ้างมา และวันหนึ่งบางคนทำงาน 3 งาน เกือบ 100 บาท ค่าน้ำมันที่จะได้เอาไปจ่าย หายไป" บอย กล่าว

บอย ระบุว่า วันนี้คาดหวังอยากได้คำตอบจากผู้บริหารว่าคุณต้องยกเลิกการหักเงินตรงนี้ เพราะทางบริษัทยังไม่ได้มีการสอบถามหรือทำประชามติกับคนทำงานก่อนเลย 

บอย ไรเดอร์แอปฯ Lalamove วัย 39 ปี

นอกจากนี้ มีไรเดอร์ลาลามูฟที่ประสบปัญหาจากการทำงานอื่นๆ เช่น ผลกระทบจากการใช้แอปช่วยรับงาน การปิดระบบอย่างไม่เป็นธรรม ค่ารอบที่ไม่เป็นธรรม บริการเหมารอบโดยไม่มีการกำหนดระยะทางส่งของ ฯลฯ

รายละเอียดข้อเรียกร้องไรเดอร์ Lalamove 7 ข้อ 

1) บริษัทต้องกลับมาประกาศใช้อัตราราคาบริการเริ่มต้น ซึ่งต้องไม่ต่ำกว่า 33 บาทต่องาน

2) คนทำงานลาล่ามูฟทุกคนต้องได้รับค่าตอบแทนต่อชิ้นงาน (ค่ารอบ) สอดคล้องกับค่าครองชีพ คือ ไม่ต่ำกว่าอย่างน้อย 40–45 บาทต่องาน

3) บริษัทต้องยกเลิกค่าธรรมเนียมถอนเงิน 8 บาท และให้คืนเงินที่เคยหักไป รวมถึงให้บริษัทชี้แจงเหตุผลในการหักค่าธรรมเนียมอย่างชัดเจน

4) บริษัทต้องอนุญาตให้สามารถยกเลิกงานได้โดยไม่ปิดระบบลงโทษ

5) บริษัทต้องยกเลิกการเก็บเงินกองกลางค่าหลักประกัน 200 บาทต่อคน และคืนเงินให้คนทำงานลาล่ามูฟทันที

6) บริษัทต้องลดการเก็บเปอร์เซ็นต์ค่าดำเนินการแพลตฟอร์มจาก 18% เหลือไม่เกิน 13% ต่องาน

7) หากบริษัทจะทำการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงาน กฎระเบียบหรือนโยบายใดใด ไม่ว่าจะเป็นการปรับค่ารอบ หรือกำหนดข้อลงโทษคนทำงานลาล่ามูฟ บริษัทต้องเปิดให้คนทำงานลาล่ามูฟเข้าไปมีส่วนร่วมในการตัดสินใจด้วย โดยแจ้งเป็นประกาศของบริษัทให้คนทำงานลาล่ามูฟได้ส่งตัวแทนเข้าร่วม

กระทั่งเวลา 12.40 น. ฝ่ายดูแลคนขับ (ผู้ที่สวมสูทสีน้ำเงิน) เป็นตัวแทนจากบริษัทลาลามูฟลงมารับหนังสือจากตัวแทนไรเดอร์ 

ตัวแทน Lalamove (สูทสีฟ้า) กำลังรับหนังสือจากไรเดอร์

ฝ่ายดูแลคนขับขอปฏิเสธการเจรจากับไรเดอร์ และจะรับเรื่องอย่างเดียว เนื่องด้วยเขาไม่มีอำนาจในการตัดสินใจนโยบายของบริษัท แต่ยืนยันว่าจะนำเรื่องไปให้ผู้บริหารพิจารณา 

ทางฝ่ายดูแลคนขับ ระบุด้วยว่าเขาไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้เวลาพิจารณาแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนมากเท่าไร แต่รับปากว่าจะมีการสื่อสารผ่านทางเฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะของบริษัทว่ามีการดำเนินการแก้ปัญหาตามที่กลุ่มไรเดอร์เรียกร้องอย่างไรบ้าง 

หนึ่ง ไรเดอร์ลาลามูฟ อายุ 31 ปี และมาร้องเรียนวันนี้ เผยความรู้สึกหลังการยื่นหนังสือว่า ค่อนข้างผิดหวัง เพราะว่าตัวแทนที่ลงมารับหนังสือ ไม่ใช่ผู้บริหาร หรือผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจด้านนโยบาย 

“ตอบคำถามอะไรเราไม่ได้สักอย่าง อย่าเรียกว่าไม่ตอบอะไรเลย เดี๋ยวๆ ไม่มีอำนาจตัดสินใจ และทำไมไม่เอาผู้มีอำนาจตัดสินใจลงมา เหมือนเอาใครที่ไหนก็ได้ สวมเสื้อและลงมารับหนังสือ ความเป็นจริง คนที่รับเรื่องควรจะตอบได้ชัดเจน” หนึ่ง กล่าว 

ทั้งนี้ ทางไรเดอร์ระบุว่า หากบริษัทยังคงเมินเฉยต่อการแก้ปัญหา พวกเขาจะกลับมาคุยกับบริษัทใหม่อีกครั้ง 

ไรเดอร์หญิงกำลังเจรจากับทางตัวแทนบริษัท Lalamove

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net