'เท็น ยศสุนทร' ยืนยันไม่เข้าร่วมกระบวนการสอบวินัยลับ เรียกร้องวิจิตรศิลป์ มช. จัดสอบวินัยปม 'ปริญญาศักดินา' เป็นสาธารณะ

เท็น ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ นักศึกษาสาขา Media Arts and Design คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยืนยันไม่เข้าร่วมกระบวนการสอบวินัยแบบลับๆ ที่ทางคณะวิจิตรศิลป์จัดขึ้น พร้อมทั้งปักหลักรอพบคณะกรรมการสอบวินัยอยู่ใต้ตึกคณะ เพื่อให้ลงมาจัดสอบวินัยนักศึกษาเขาอย่างเป็นสาธารณะ

เท็น ยศสุนทร ตั้งคำถามว่าเหตุใดคณะวิจิตรศิลป์จึงมาไล่เช็คบิลนักศึกษาย้อนหลัง ด้านศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ อาจารย์ประจำคณะวิจิตรศิลป์รู้สึกผิดหวังที่คณะวิจิตรศิลป์กลายเป็นห้องสอบสวน และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นเพียงแค่เบี้ยให้รัฐเผด็จการสั่งการลงมา

12 พ.ค. 2565 เวลา 14.30 น. เท็น ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ นักศึกษาสาขา Media Arts and Design คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดินทางไปยังใต้ตึกคณะวิจิตรศิลป์ หลังหน่วยพัฒนาคุณภาพนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ส่งจดหมายเรียกสอบวินัยนักศึกษาเท็น ยศสุนทร เวลา 14.30 น. ณ ห้องประชุม FA2 ชั้น 3 อาคารสำนักงานคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยอ้างว่า การทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชู้ป้ายผ้าและตะโกนคำว่า “ปริญญาศักดินา” ของเท็น ยศสุนทร เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565 มีพฤติกรรมแสดงการก่อกวนในพื้นที่จัดงานพระราชทานปริญญาบัตร เข้าข่ายกระทำผิดวินัยนักศึกษา

อย่างไรก็ตาม เท็น ยศสุนทร ยืนยันไม่ขึ้นไปยังห้องประชุมเพื่อเข้าร่วมกระบวนการสอบวินัยแบบลับๆ ที่ทางคณะวิจิตรศิลป์จัดขึ้น พร้อมทั้งปักหลักรอพบคณะกรรมการสอบวินัยอยู่ใต้ตึกคณะวิจิตรศิลป์ และแจ้งความจำนงของตนผ่านทางเจ้าหน้าที่คณะไปยังคณะกรรมการสอบวินัย เพื่อให้ลงมาพบกันและจัดสอบวินัยนักศึกษาเขาอย่างเป็นสาธารณะที่บริเวณใต้ตึกอย่างเป็นสาธารณะให้นักศึกษาและประชาชนที่สนใจต่อกรณีที่เกิดขึ้นได้ร่วมรับฟังด้วย

ทั้งนี้ได้มีเพื่อนนักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจกรณีนี้มาร่วมสังเกตการณ์และให้กำลังใจเท็น ยศสุนทร ใต้ตึกคณะวิจิตรศิลป์ ราว 50 คน มีการทำกิจกรรมเขียนป้ายแสดงความคิดเห็นและฉายหนังเรื่อง Ai wei wei: Yours Truly (2019) จากกลุ่ม Dude Movie

“นี่ถือเป็นหน้าที่ของเหล่าศิลปิน ที่จะต้องต่อสู้เพื่อปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก เพราะนั่นคือจิตวิญญาณแห่งการสร้างสรรค์”  –  Ai Weiwei  

 

เท็น ยศสุนทร: อยากรู้ว่าทำไมคณะวิจิตรศิลป์ถึงมาไล่เช็คบิลนักศึกษาย้อนหลัง

เท็น ยศสุนทร ยืนยันต้องการทำให้การสอบวินัยครั้งนี้เป็นสาธารณะ พร้อมทั้งตั้งคำถามต่อการที่คณะวิจิตรศิลป์ตั้งกรรมการสอบวินัยนักศึกษาตนเองชอบธรรมหรือไม่

เท็น ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์

“ผมอยากทำให้เป็นสาธารณะ และเราอยากรู้รายละเอียดที่มากว่านี้ทำไมถึงมีการตั้งกรรมการสอบวินัยขึ้นมา ทั้งที่เรื่องในชั้นตำรวจเกี่ยวกับกรณีนี้ก็ได้จบไปแล้ว อยากรู้ว่าทำไมถึงมีการมาไล่เช็คบิลนักศึกษาย้อนหลังแบบนี้ และอยากรู้ว่าทำไมทางคณะถึงตีความการกระทำของผมเป็นการก่อกวน ทั้งที่ผมก็แค่แสดงออกตามปกติเหมือนที่เคยทำ

เราพยายามทำให้เรื่องนี้เป็นประเด็นสาธารณะและถูกพูดถึงได้ ถ้าคุณจะให้เราขึ้นไป ก็ต้องให้เรา live สดเผยแพร่ได้ และควรเปิดให้คนที่สนใจกรณีนี้เข้าไปร่วมรับฟังหรือแสดงความคิดเห็นด้วยได้ มันถึงจะเป็นการเปิดการกว้างและถกเถียงต่อปัญหานี้ มากกว่าแค่เป็นการใช้อำนาจเช็คบิลนักศึกษาย้อนหลัง ผมคิดว่าสิ่งที่เราทำก็อยู่ในขอบเขตของเสรีภาพในการแสดงออก

อีกเหตุผลที่ไม่ขึ้นไปเพราะเราไม่แน่ใจว่าคณะกรรมการที่เขาตั้งขึ้นมาเป็นใคร อย่างไง เราไม่รู้ที่มาที่ไปของกรรมการที่ตั้งสอบเลย มันชอบธรรมจริงๆ หรือที่เขาอ้างการถูกจับกุมในครั้งนั้นมาเป็นเหตุสอบวินัยเรา

ถ้าเขาอยากจะคุยกับเราก็แค่ลงมาข้างล่างและทำให้เป็นสาธารณะแค่นั้นเอง” เท็น ยศสุนทร กล่าว

 

ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ: คณะวิจิตรศิลป์กลายเป็นห้องสอบสวน และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นเพียงแค่เบี้ยให้รัฐเผด็จการสั่งการลงมา

ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ อาจารย์ประจำสาขาวิชา Media Art and Design คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเดินทางมาร่วมจับตากระบวนการสอบวินัยในวันนี้ มีความเห็นต่อกรณีที่ทางผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ตั้งกรรมการสอบวินัยนักศึกษาเท็น ยศสุนทร หลังทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ “ปริญญาศักดินา” ผ่านไปแล้วเกือบ 4 เดือน ดังนี้

ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ

“ทั้งเท็นและนักศึกษาที่ทำกิจกรรมทั้งหมดอยู่ภายใต้บรรยากาศของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ค่อนข้างจะปิดกั้นทางความคิด และไม่เปิดกว้างในด้านเสรีภาพในการแสดงออก ในความคิดเห็นผมคิดว่าการพูดถึงเรื่อง “ปริญญาศักดินา” ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นการพูดถึงใคร แต่เป็นการสะท้อนปัญหาเชิงโครงสร้างทางสังคม การเรียนการสอน และการที่คนคนหนึ่งจะจบไป เขาต้องอยู่ภายใต้ความคาดหวังของผู้คนว่าต้องมีใครมาให้ปริญญา ตัวบั้นปลายของการศึกษาเองถึงไม่ได้เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับความสามารถของนักศึกษา แต่เป็นตัวการันตีความเหลื่อมล้ำและความต่ำสูงของสังคม เพราะฉะนั้นสิ่งที่นักศึกษาพยายามจะวิพากษ์วิจารณ์จึงเน้นไปที่โครงสร้างที่แฝงอยู่ในสังคมนี้มากกว่า

ผู้คนที่อยู่ในโครงสร้างประเภทนี้เองก็เขาเคยชิน เฉื่อยชา และเป็นผู้ที่ได้ประโยชน์จากโครงสร้างเหล่านี้มาตลอด จึงไม่แปลกใจที่เขาจะรู้สึกเจ็บปวดหรือเป็นเดือดเป็นร้อนแทน

จริงๆ แล้วสิ่งที่นักศึกษาวิพากษ์วิจารณ์คือเจตจำนงเสรีในการที่จะบอกว่า สิ่งที่เรียกว่าการศึกษาไม่ควรจำกัดอยู่แค่ schooling หรือการเรียนในโรงเรียน แต่ต้องรวมถึง education หรือการศึกษาที่อยู่รายล้อมชีวิตของพวกเรา ทุกอย่างๆ สามารถที่จะเป็นการศึกษาได้ นี่คือการเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาได้พิสูจน์ตัวเอง

สอง ในเชิงคดีความเรื่องนี้จบไปแล้ว ตำรวจได้ทำการเปรียบเทียบปรับไปแล้ว และผมเป็นพยานให้นักศึกษาได้ เพราะว่าในวันที่เขาเปรียบเทียบปรับผมอยู่ในสถานีตำรวจด้วย ตำรวจเองเขาก็อยากที่จะให้เรื่องจบอย่างรวดเร็วและเป็นการไกล่เกลี่ยเจรจากัน ในวันนั้นผมจำได้ว่าตำรวจเองก็พยายามมีเหตุมีผลค่อนข้างมากและทำหน้าที่จบอย่างรวดเร็ว

สาม ผมคิดว่าวุฒิภาวะของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในตอนนี้ค่อนข้างตกต่ำมาก เขาไม่มีความเป็นผู้ใหญ่ที่ดีพอ เราเห็นภาพชีวิตของนักศึกษาที่มีความคิดก้าวหน้า รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดก้าวหน้า แต่ขณะเดียวกันโครงสร้างของมหาวิทยาลัยกลับเป็นโครงสร้างที่ล้าหลัง พร้อมฉุดเขาให้ถอยหลังตลอดเวลา มหาวิทยาลัยในฐานะที่เป็นสถานบันทางสังคมกลายเป็นสถานบันที่ฉุดรั้งผู้คนให้เสื่อมทรามลงเรื่อยๆ สปิริตของนักศึกษาที่ออกไปพูดเรื่องปริญญาศักดินาจึงกลายเป็นหัวใจสำคัญที่บอกว่ามหาวิทยาลัยต้องเปลี่ยน

การกระทำของนักศึกษาในวันนั้นกรณีปริญญาศักดินา และการกระทำของนักศึกษาอีกหลายๆ คนคือการกอบกู้ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้สมสถานะสถาบันการศึกษาที่เปิดควรเปิดกว้างทางความคิดและมีเสรีภาพในการแสดงออก

สุดท้าย โดยส่วนตัวผมผิดหวังเล็กน้อยที่คณะวิจิตรศิลป์กลายเป็นห้องสอบสวน และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กลายเป็นเพียงแค่เบี้ยและหมากให้รัฐเผด็จการพยายามที่จะสั่งการลงมาตลอดเวลา ศักดิ์ศรีของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และเกียรติภูมิทางวิชาการลดน้อยถอยลงไปทุกที นักศึกษาในวันนี้ต่างหากที่เขามากอบกู้ชื่อเสียงให้” ศรยุทธ กล่าว

 

ทั้งนี้ ในเวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่คณะวิจิตรศิลป์ได้แจ้งกับเท็น ยศสุนทร ที่รออยู่ใต้ตึกว่า คณะกรรมการสอบวินัยได้เดินทางกลับไปแล้ว จึงทำให้ยังมีการสอบวินัยนักศึกษาเกิดขึ้นในวันนี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท