Skip to main content
sharethis

ประชาชนจัดคาร์ม็อบ-งานวางดอกไม้จุดเทียนที่สวนลุมพินี รำลึกครบรอบ 12 ปี พลตรีขัตติยะ สวัสดิพล ถูกลอบยิง ด้านลูกสาวเสธ.แดงเผยปีนี้คนมาร่วมเยอะที่สุด สะท้อนว่าบิดาไม่ได้ตกเป็นจำเลยสังคมอีกต่อไป

 

13 พ.ค. 65 สุรเมธ น้อยอุบล ผู้สื่อข่าวพิเศษของประชาไท รายงานวันนี้ (13 พ.ค.) เวลา 16.05 น. ที่เกาะกลางพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ประชาชนเริ่มทยอยเข้าพื้นที่ทำกิจกรรมคาร์ม็อบ รำลึกทหารกล้าของประชาชน พลตรี ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง หนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดง โดยเส้นทางคาร์ม็อบจะใช้เส้นทางจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-สวนลุม ซึ่งเป็นจุดที่เมื่อปี 2553 เสธแดง ถูกกระสุนปืนยิงเข้าที่ศีรษะระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ 

เวลาประมาณ 16.20 น. ขบวนคาร์ม็อบเริ่มเคลื่อนขบวนโดยใช้เส้นทางถนนพญาไท ก่อนเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรบุรี ก่อนข้ามแยกประตูน้ำ และเลี้ยวขวาเข้าถนนวิทยุ สุเมธ รายงานด้วยว่า ระหว่างที่ขบวนรถเคลื่อนผ่าน มีประชาชนข้างทางมายืนชู 3 นิ้วให้ 

ขบวนคาร์ม็อบจากอนุสาวรัย์ชัยฯ ไปสวนลุม

เวลา 16.48 น. ประชาชนที่เข้าร่วมคาร์ม็อบมีการบีบแตรดังสนั่นขณะเคลื่อนผ่าน สน.ลุมพินี เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ตำรวจทำงานเป็นข้ารับใช้เผด็จการ 

ขณะที่ทีมสังเกตการณ์การชุมนุม ‘Mobdata’ รายงานว่า ที่หน้าสวนลุมพินี ฝั่งพระบรมรูปรัชกาลที่ 6 มีการวางรั้วเหล็กปิดกั้นทางเข้าไปพระบรมรูป และมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ประมาณ 20 นาย

เวลา 17.00 น. สุเมธ รายงานว่า ขณะนี้ขบวนคาร์ม็อบถึงจุดรำลึกเสธ.แดง หรือบริเวณบันไดรถไฟฟ้าใต้ดินสีลม ฝั่งลุมพินี เพื่อร่วมงานจุดเทียนและวางดอกไม้ ครบรอบ 12 ปี รำลึก เสธ.แดง ถูกลอบยิง

ภาพธูปเทียน ดอกไม้ เคารพให้เสธ.แดง (ที่มา Thai Voice)

เวลา 18.10 น. ทีม 'Mobdata' รายงานว่ามีการประกาศเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม โดยมีการเตรียมความพร้อมที่หน้าทางเข้าสถานีรถไฟใต้ดิน MRT สถานีสีลม ฝั่งสวนลุมพินี ใกล้พระบรมรูปทรงม้า รัชกาลที่ 6

เวลา 18.16 น. ประชาชนทำกิจกรรมจุดเทียนและวางดอกไว้ที่หน้ารูปของ 'เสธ.แดง' 

ตัวแทนทำกิจกรรมกล่าวว่า วันนี้มาเพื่อรำลึกถึงเสธ.แดงปีที่ 12 พวกเราคนเสื้อแดงต้องมาที่นี่ทุกปีเพื่อเสธ.แดง จากนี้ก็ขอเชิญชวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมจุดเทียน และถ่ายภาพร่วมกัน 

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย นำรูปวาดเสธ.แดงให้ผู้เข้ากิจกรรมร่วมได้เขียนข้อความถึงเสธ.แดง มีผู้เขียนว่า "ยังคิดถึงอยู่นะ" และอื่นๆ   

เวลา 18.42 น. 'เดียร์' ขัตติยา สวัสดิผล บุตรสาวของเสธ.แดง เดินทางมาถึงบริเวณไว้อาลัย โดยนำดอกไม้มาวางและจุดเทียนสีแดงที่ป้ายรำลึก 

ขัตติยา สวัสดิผล บุตรตรีของเสธ.แดง และพี่สาว เดินทางวางดอกไม้ และจุดเทียนรำลึกถึงบิดา

ขัตติยา กล่าวขอบคุณประชาชนที่มาร่วมงานรำลึกครบรอบ 12 ปี เสธ.แดงถูกลอบยิง และเธอรู้สึกด้วยว่าปีนี้มีประชาชนมาร่วมงานรำลึกบิดาเยอะกว่าทุกปีที่ผ่านมา หมายความว่า 12 ปีผ่านไป ความจริงเริ่มเป็นที่ปรากฏชัดมากขึ้น เสธ.แดงไม่ได้ตกเป็นจำเลยของสังคมอีกต่อไป

"ขอบคุณพี่น้องเสื้อแดงที่ให้กำลังเดียร์มาโดยตลอด เพราะว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้สองคนพี่น้อง ยังยืนอยู่ได้ และก็ทำให้เราเห็นว่าคุณพ่อมีคนแบบรักเยอะแค่ไหน"

"หวังว่าเสธ.แดงจะอยู่ในใจของทุกคนตลอดไป ไม่ว่าจะอีกกี่สิบปีข้างหน้า" ขัตติยา กล่าว

นพ.ทศพล กล่าวขอเชิญประชาชนร่วมสงบนิ่ง เพื่อเป็นการรำลึกถึงเสธ.แดง เป็นเวลา 1 นาที และชู 3 นิ้วขึ้นอันเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของคนรุ่นใหม่

"ด้วยผลแห่งบุญกุศล ด้วยพลังแห่งการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ด้วยผลบุญที่พี่แดงได้สร้างมาตลอดชีวิต ด้วยผลบุญพวกเราได้ทำร่วมกันมา ขอจงเป็นปัจจัยหนุนส่งไปถึงดวงวิญญาณ ของพี่แดงซึ่งคงอยู่สุขคติ ในสัมปรายภพ" นพ.ทศพล กล่าวระหว่างทำกิจกรรมสงบนิ่งไว้อาลัย

เวลา 19.00 น. มีกิจกรรมแสดงดนตรีสดโดย 'อาเล็ก' โชคร่มพฤกษ์ ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร โดยมีการขับขานเพลง "นักสู้ธุลีดิน" ประพันธ์คำร้องและทำนอง จิ้น กรรมาชน เพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา" ประพันธ์โดยจิตร ภูมิศักดิ์ และอื่นๆ ก่อนที่เวลาประมาณ 19.30 น. กิจกรรมเสร็จสิ้น และประชาชนทยอยออกจากพื้นที่

'ที่นี่มีคนตาย'

ย้อนไปเมื่อเหตุการณ์สลายการชุมนุม “พฤกษภา’53” เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2565 เสธ.แดง หนึ่งในแกนนำเสื้อแดง ถูกกระสุนปืนอาวุธสงครามยิงเข้าที่ศีรษะ (ก่อนเสียชีวิตในวันที่ 16 พ.ค. ด้วยอาการไตวาย ขณะที่อายุ 58 ปี) ระหว่างเขาให้สัมภาษณฺ์กับสื่อต่างประเทศ บริเวณลิฟต์ขึ้น-ลง สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีสีลม ฝั่งสวนลุมพินี   

หลังจากที่เสธ.แดง ถูกยิงล้มลง เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงใช้ปฏิบัติการสลายการชุมนุมในคืนวันเดียวกัน โดยกองกำลังทหารเริ่มวางกำลังบนถนนสายต่างๆ รอบพื้นที่การชุมนุมแยกราชประสงค์ นอกจากเสธ.แดงแล้ว มีประชาชนคนอื่นๆ ที่ถูกยิง คือ ‘ชาติชาย ชาเหลา’ คนขับแท็กซี่ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการของทหาร

แม้กาลเวลาจะล่วงเลยไปถึง 12 ปีแล้ว การตายของพลตรีขัตติยะ ยังไม่ผลความคืบหน้าใดๆ ในทางกฎหมาย ขณะที่ชาติชาย คนขับแท็กซี่ผู้เสียชีวิตในคืนเดียวกับเสธ.แดง พอมีความคืบหน้าอยู่บ้างจนเข้าสู่กระบวนการไต่สวนการตายจนศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งระบุว่าเกิดจากกระสุนปืนที่มีวิถีกระสุนจากแนวด่านของทหารแล้วก็ตาม แต่ในส่วนคดีอาญาหาตัวคนมาลงโทษก็ยังไม่คืบหน้า

ตำแหน่งที่ เสธ.แดง ถูกยิงล้มลง บริเวณลิฟท์ขึ้น-ลงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลมฝั่งสวนลุมพินี https://goo.gl/maps/HJCNPjmV1xDRuPtr5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมายเหตุ - มีการปรับพาดหัวข่าวเมื่อ 13 พ.ค. 2565 เวลา 20.23 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net