Skip to main content
sharethis

“ทำไมเวลาเกิดเรื่องอะไร ต้องเป็นพวกเธอ 3 คนทุกที” เพจหนังเอาไปล้อ กดหัวร่อกันครึกครื้น

ทหาร ตำรวจ พระ เป็นดราม่าได้ทั้งปี เดี๋ยวทหารเมากร่าง ครูฝึกบังคับกินอสุจิ เดี๋ยวตำรวจคลิปหลุด เต้นเคล้าโคโยตี้ จังหวัดคุณมีพระดังกับสันเขื่อนไหม รู้หรือยัง Soft Power สร้างแหล่งท่องเที่ยวได้นะ

ทหาร ตำรวจ พระ เป็นสัญลักษณ์ของอะไรของอำนาจ ที่อ้างเสียสละกล้าหาญแล้วเบ่งกล้ามได้ ของความยุติธรรม ที่กำลังเสื่อมทั้งกระบวนการของศีลธรรม ซึ่งการครอบงำแบบเดิมๆ กำลังล่มสลาย

ในภาพรวม “สังคมดราม่า” กำลังไล่ขยี้อภิสิทธิ์ชน คนมีเงิน มีอำนาจ มีเส้นสาย หรือพวกอ้างเป็นคนดีมีศีลธรรม เพื่อหลุดพ้นความผิด ทั้งทางสังคมและทางกฎหมาย

เมื่อก่อนยังจำกัดแค่นักการเมืองเป็นผู้ร้าย แต่ยุคนี้โซเชี่ยลมีเดียติดจรวด ทหาร ตำรวจ พระ ผู้มีอำนาจราชการ (เช่นอธิการบดี, รองอธิบดี) ผู้มีอำนาจศรัทธา เช่นกาโตะ ล้วนหนีไม่พ้นกรรมออนไลน์ ยิ่งดิ้นยิ่งตาย ยิ่งแถยิ่งพันคอ

พระกับสีกามีมาแต่โบราณ ไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าพระยอมสึกโดยดี กลับไปใช้ชีวิตฆราวาส แต่นี่เป็นพระที่มีชื่อเสียงเงินทอง มี FC ปกป้อง แบบยอมรับผิดแล้วไง ยอมรับว่าขาดความยับยั้งชั่งใจ ผู้หญิงมันยั่วแครอทก่อน ฉะนั้น ลุงตู่สู้ๆ เอ๊ย กาโตะสู้ๆ เป็นกำลังใจให้เธอ อภัยให้เสมอ

บางคนยังอ้างทฤษฎีสมคบคิด มีขบวนการ “นารีพิฆาต” ทำลายศาสนา ทำลายพระนักเทศน์นักพัฒนา (ที่มีเงินเป็นฟ่อน)

กรณีกาโตะ สะท้อนความโหยหาของลุงป้าน้าอา กลัวศาสนาเสื่อม กลัวสังคมเปลี่ยนไป กลัวตายแล้วไม่มีคนทำบุญให้ กลัวคนต่อๆ ไปไม่เข้าวัด กลัวเด็กสามนิ้วไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่ ฯลฯ พอได้พระหนุ่มเทศน์ตลก อดีตนักร้องไมค์ทองคำ มาปลุกบรรยากาศคึกคัก ก็ตื้นตันน้ำตาไหล เท่าไหร่เท่ากัน ผิดก็ยังให้อภัย

เป็นความหวาดวิตกต่อโลกสมัยใหม่ ของคนที่ได้รับการสั่งสอนอบรมโดยพนมมือไหว้ ไม่มองว่าศาสนาอยู่ที่สารัตถะ ปรัชญา วิธีคิดอย่างมีเหตุผล ไม่ใช่สวรรค์นรกอันใด พอไม่สามารถอบรมคนรุ่นลูกรุ่นหลานด้วยวิธีเดิมๆ ก็กลัวศีลธรรมเสื่อม ไล่ไปหุงข้าวให้เป็นก่อน

ศีลธรรมไทยนั้นไม่ได้ผูกกับเหตุผล แต่ผูกอยู่กับตัวบุคคล ผูกอยู่กับรูปเคารพ พอสูญเสียรูปเคารพ หาทดแทนไม่ได้ ก็เคว้งคว้างหวั่นไหว พยายามปกป้องแม้รู้แก่ใจว่าไม่ใช่ กลับทำให้สถาบันทางศีลธรรมทั้งหลายดิ่งลงเหวอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาศาสนาไม่สามารถแก้ด้วยอำนาจหรือกฎหมาย แบบเพิ่มบทลงโทษพระ-สีกา แบบเอาผิดคนหมิ่นศาสนา หรือเพิ่มอำนาจสำนักพุทธ ซึ่งกลายเป็นมือปราบพระทางการเมือง ว่าที่จริง ป้ายต่อต้านหมอปลาที่พิษณุโลกก็พูดถูกในแง่กฎหมาย หมอปลาไม่มีอำนาจบุกค้นวัด พลังทางสังคมต่างหากให้อำนาจหมอปลา

พระเป็นภาพแทนอำนาจทางศีลธรรม ซึ่งกำลังเสื่อมทรุดสิ้นศรัทธา ศาสนาถูกจำกัดอยู่ใต้คณะสงฆ์ที่มาจากแต่งตั้ง ถอยห่างออกจากสังคม จนวัดเหลือเพียงที่เผาศพ แก้บน ถวายสังฆทาน หรือให้หวย ไม่ใช่พื้นที่ถกเถียงหลักธรรมคำสอน ความคิด ปรัชญา

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_7036365

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net