Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงาน Novi Sindikat และสตูดิโอ Gamechuck ในอุตสาหกรรมเกมโครเอเชีย สามารถบรรลุ 'ข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง' กันได้ ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมนี้ในโครเอเชียที่กำลังโตวันโตคืน ซึ่งก็มีโอกาสที่นายจ้างจะแสวงหาประโยชน์จากพนักงานเกินควรด้วยเช่นกัน


ที่มาภาพ: MIXTV

เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค. 2565 UNI Global Union รายงานว่าสหภาพแรงงาน Novi Sindikat และสตูดิโอวีดีโอเกม Gamechuck ในประเทศโครเอเชีย ได้ลงนามใน 'ข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง' (Collective Agreement) ร่วมกันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมวิดีโอเกมโครเอเชีย เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2565 ที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญของข้อตกลงฉบับนี้ประกอบไปด้วยการลดชั่วโมงการทำงาน วันหยุดที่เพิ่มขึ้น และการแบ่งปันผลกำไร ร้อยละ 10 ให้กับพนักงานของ Gamechuck

"อุตสาหกรรมวิดีโอเกมกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในโครเอเชีย ในขณะเดียวกันมันก็เปิดโอกาสในการแสวงหาผลประโยชน์จากคนทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึง 'crunch time' ที่น่าอับอาย โชคดีที่ Gamechuck ยังไม่ฉวยโอกาสนั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้น ข้อตกลงร่วมจะปกป้องพนักงานของ Gamechuck จากสถานการณ์ดังกล่าว ผมเชื่อว่านี่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับสิทธิของคนงานในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมในสาธารณรัฐโครเอเชีย” อิกอร์ กายิซ กรรมการสหภาพแรงงาน กล่าว

การทำงานแบบ 'Crunch Culture' คือลักษณะการทำงานที่หักโหมมากเกินไปในอุตสาหกรรมเกม เพื่อให้เกมออกมามีคุณภาพสมบูรณ์ ที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่าค่ายเกมใหญ่มีวัฒนธรรมการทำงานแบบ Crunch Culture นี้

บรรยากาศการเจรจาระหว่างตัวแทนสหภาพแรงงาน Novi Sindikat และตัวแทนสตูดิโอวีดีโอเกม Gamechuck

ข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างฉบับนี้กำหนดให้เวลาทำงานต่อสัปดาห์ลดลงเหลือ 33 ชั่วโมง 45 นาที, เวลาพักรายวันแบบได้ค่าจ้าง 45 นาทีต่อวัน, วันลาพักร้อนประจำปี 24 วัน และเงินบำนาญ

โทมิสลาฟ คิช เลขาธิการสหภาพแรงงาน Novi Sindikat ชี้ให้เห็นว่าข้อตกลงนี้เป็นผลมาจากความปรารถนาร่วมกันของทั้งพนักงานและนายจ้างในการพัฒนาด้านแรงงานสัมพันธ์

"เราได้สร้างแนวปฏิบัติเชิงบวกบางอย่าง เช่น 'การแบ่งปันผลกำไร' ความเป็นไปได้ของการกระจายกำไรสุทธิ 10 เปอร์เซ็นต์ กลับไปยังคนทำงาน ซึ่งคาดว่าปีนี้จะเฉลี่ยกันได้คนละ 1,000 คูนา (ประมาณ 4,800 บาท) นั่นอาจจะดูเล็กน้อย แต่ก็เป็นแรงจูงใจให้พนักงานทำให้บริษัทมีกำไรมากขึ้นในปีหน้า" คิชกล่าว

อุตสาหกรรมวิดีโอเกมในโครเอเชียกำลังเฟื่องฟู และก็เปิดโอกาสในการแสวงหาผลประโยชน์เกินควรจากคนทำงานด้วยเช่นกัน กายิซ กรรมการสหภาพแรงงานใน Gamechuck กล่าวเตือน

"อุตสาหกรรมวิดีโอเกมจำเป็นต้องมีสหภาพแรงงานไว้เรียกร้องสิทธิให้พนักงาน ไม่ว่าจะในโครเอเชียหรือที่อื่นๆ" เบน พาร์ตัน หัวหน้าภาคส่วน ICTS ของ UNI Global Union กล่าว "ด้วยข้อตกลงที่ Gamechuck ทำกับสหภาพแรงงาน Novi Sindikat ได้เป็นแบบอย่างให้ที่อื่น ๆ ลุกขึ้นมาจัดระเบียบในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตนี้"

โดยสรุปแล้วข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างระหว่าง Gamechuck และสหภาพแรงงาน Novi Sindikat ได้รับประกันสิทธิให้พนักงานดังนี้:

- เปิดเผยข้อมูลเพื่อความโปร่งใสของเงินเดือนและธุรกิจของบริษัท
- ส่วนแบ่งกำไร ร้อยละ 10 สำหรับพนักงาน
- ชั่วโมงการทำงานที่สั้นลงและยืดหยุ่นขึ้น
- วันหยุดยาวประจำปีและเวลาหยุดระยะเวลาสั้นๆ ในแต่ละวัน
- ประเด็นการควบคุมลิขสิทธิ์ที่ดีขึ้น
- การปกป้องศักดิ์ศรีของคนงาน
- เงินบำนาญ
- ค่าตรวจสุขภาพประจำปี


ที่มา
FIRST COLLECTIVE AGREEMENT IN THE CROATIAN VIDEO GAMES INDUSTRY (UNI Global Union, 5 May 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net