เริ่มวันนี้ (15 พ.ค. 65) กกต.ห้ามเผยแพร่ผลโพลก่อน 7 วัน - เตือนผู้ไม่สามารถไปใช้สิทธิแจ้งเหตุจำเป็น

กกต. เตือน 7 วันก่อนเลือกตั้ง ห้ามเผยแพร่ผลโพลคะแนนนิยมผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.เด็ดขาด เริ่มวันนี้ (15 พ.ค. 65) จนกว่าจะปิดลงคะแนนเสียง 22 พ.ค. เตือนผู้ไม่สามารถไปใช้สิทธิแจ้งเหตุจำเป็นก่อนและหลังเลือกตั้ง 7 วัน 

15 พ.ค. 2565 เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่านายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดทำโพลคะแนนนิยมของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือจัดทำโพลที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วง 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง ห้ามเผยแพร่โพลเลือกตั้ง คือ สามารถจัดทำได้ แต่ห้ามเผยแพร่เด็ดขาด เริ่มตั้งแต่วันนี้ (15 พ.ค. 2565) เป็นต้นไปจนถึงเวลาปิดการลงคะแนนเลือกตั้ง หรือเวลา 17.00 น. ของวันที่ 22 พ.ค. 2565

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งหรือจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนให้ผู้สมัครหมายเลขใดหมายเลขหนึ่งที่มีคะแนนนำได้ หรือทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิดความสงสารแล้วตัดสินใจลงคะแนนให้ผู้สมัครที่มีผลโพลต่ำได้ เพราะมีความเป็นไปได้ทั้งสองแนวทาง

นายสำราญกล่าวว่า ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนใดที่รู้ล่วงหน้าว่าไม่อาจไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคม เช่น ติดนัดพบแพทย์ เดินทางไปต่างประเทศ สามารถแจ้งเหตุได้ก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-21 พฤษภาคม และ 7 วัน หลังวันเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 23-29 พฤษภาคม 2565 ผ่าน 3 ช่องทาง ประกอบด้วย

1.ยื่นต่อนายทะเบียนท้องถิ่นที่เขตของตนด้วยตนเองหรือมอบหมายให้ผู้อื่นยื่นแทน

2.ทำเป็นหนังสือชี้แจงเหตุทางไปรษณีย์

3.แจ้งเหตุออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th หรือ www.ect.go.th หรือสามารถทผ่านโทรศัพท์มือถือผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต (Smart Vote) หัวข้อ “การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์”

นายสำราญกล่าวว่า ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง อยากเน้นย้ำผู้สมัครทุกคนหาเสียงเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะการปิดป้ายประกาศต่างๆ ให้ติดยังสถานที่ที่ กกต.ท้องถิ่นประกาศกำหนด อย่าไปติดนอกเขตพื้นที่เลือกตั้งของตัวเองเด็ดขาด

ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ขณะนี้เหลือเวลาอีก 7 วัน ขอให้ศึกษาชื่อ ประวัติ ของผู้สมัครในเขตเลือกตั้งให้รอบคอบ โดยปัจจุบัน ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. มีจำนวน 29 คน ส่วนผู้สมัคร ส.ก.เขตใครเขตคนนั้น ขอให้ตรวจสอบรายชื่อ หมายเลขให้ดี เพราะผู้สมัครแต่ละพรรคของแต่ละเขตหมายเลขจะไม่เหมือนกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท