กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านฯ รำลึก 8 ปี 15 พฤษภาทมิฬ 'วันขนแร่ด้วยอำนาจเถื่อน'

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านฯ รำลึก 8 ปี 15 พฤษภาทมิฬ 'วันขนแร่ด้วยอำนาจเถื่อน' แสดงเจตจำนงไม่เอา พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชนทุกฉบับ

15 พ.ค. 2565 เพจเหมืองแร่ เมืองเลย V2 รายงานว่าเวลาประมาณ 16.30 น. กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านรอบเหมืองแร่ทองคำ จังหวัดเลย ได้จัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 8 ปี 15 พฤษภาทมิฬ “วันขนแร่ด้วยอำนาจเถื่อน” ณ ซุ้มประตูเข้าหมู่บ้านนาหนองบง หมู่ที่ 3 ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย 

โดยนางสาวภรณ์ทิพย์ สยมชัย กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านได้กล่าวย้อนถึงเหตุการณ์ในวันนั้นว่า “ย้อนหลังไปเมื่อค่ำคืนวันที่ 15 พ.ค. 2557 ขณะที่พี่น้องกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านฯ อยู่เวรเฝ้ายามกันหลังจากที่เราสามารถปิดเหมืองแร่ทองคำได้สำเร็จ เพื่อเฝ้าระวังผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของพี่น้อง ก็ได้มีชายฉกรรจ์พร้อมอาวุธครบมือ ปืน มีด ไม้ บุกเข้ามาข่มขู่จับชาวบ้านนอนคว่ำหน้า ใช้เชือกมัดมือมัดขา เอาผ้ามามัดปิดตา ทำร้ายร่างกาย จับชาวบ้านเป็นตัวประกัน และพังกำลังแพงใจ เพื่อเปิดทางให้รถพ่วงเข้าขนทองคำที่บรรจุไว้ในถุงบิ๊กแบ็คออกไป และในวันนั้นเราได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ก็ไม่มีใครเข้ามาช่วยเหลือเราเลย ทั้งที่หมู่บ้านเราห่างจากตัวเมืองเลยแค่ 20 กิโลเมตร แต่กลับเกิดเหตุการณ์ที่ป่าเถื่อนเสมือนว่าหมู่บ้านเราอยู่ที่ห่างไกลความเจริญทั้งที่ในความเป็นจริงเรามีโทรศัพท์ มีสัญญาญโทรศัพท์ มีไฟฟ้าสว่างไสว แต่ก็ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วย พวกเราชาวบ้านต้องช่วยตัวเอง เหตุการณ์นี้เราจะไม่มีวันลืมและเราจะจัดงานรำลึกแบบนี้ทุกปี เพื่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้รู้ว่าประวัติความเป็นมาการต่อสู้ของกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านฯเป็นอย่างไร”

ต่อมากลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านฯ ก็ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ สามัญชนคนธรรมดาจงร่วมแรงร่วมใจล้ม ‘ร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน’ และจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์ 15 พฤษภาทมิฬ “วันขนแร่ด้วยอำนาจเถื่อน” ก่อนที่จะจุดไปเผาร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชนและโรงศพรัฐบาลเผด็จการ (คสช.) เพื่อแสดงเจตจำนงว่าไม่เอา พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชนทุกฉบับ

ทั้งนี้ นางสาวรจนา กองแสน กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านฯ ได้กล่าวถึงความรู้สึกหลังจัดกิจกรรมว่า “รู้สึกกังวล เพราะเมื่อเราคิดถึงวันที่ 15 พฤษภานั้น เป็นวันที่โหดร้าย วันที่รัฐก็ป่าเถื่อน กฎหมายก็เถื่อน เรามองไม่เห็นทางออกเลยว่าเราจะกลับมากับความยุติธรรมได้อีกไหม ขนาดตอนนั้นมี พ.ร.บ.ชุมนุมออกมาก็คิดว่าหนักแล้ว มาวันนี้จะมี พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชนออกมาอีก มีความรู้สึกกังวลมากว่าถ้า พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านไปได้ วันที่ 15  พฤษภาก็อาจจะกลับมาหาเราอีกและอาจจะหนักกว่า 15 พฤษภาคม 57 ยังตั้งคำถามว่าทำไมรัฐถึงอยากทำกับประชาชนแบบนี้ หน้าที่ของรัฐคือดูแลประชาชน แต่สุดท้ายรัฐก็ออก พ.ร.บ.ฉบับนี้มาเพื่อตัดแขนตัดขา เราต้องสู้เพื่อไม่ให้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ออก เพราะกระทบกับเรามาก แต่ก่อนเรารวมกลุ่มกันได้ เรามีเพื่อนร่วมต่อสู้ เราจัดงานบุญระดมทุนเพื่อเป็นทุนในการเคลื่อนไหวต่อสู้ และที่สำคัญถ้า พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านเราก็จะไม่สามารถรวมกลุ่มเพื่อปกป้องบ้านเกิดของเราได้เลย”

แถลงการณ์
สามัญชนคนธรรมดาจงร่วมแรงร่วมใจล้ม ‘ร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน’

การรวมกลุ่มเพื่อเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐคือความภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นสามัญชนคนธรรมดา  และเป็นเพราะการรวมกลุ่มจึงทำให้พวกเรามีพลังล้มเหมืองแร่ทองคำที่นี่ลงไปได้  ไม่มีวิธีการอื่นใด  ไม่มีเครื่องมืออื่นใด  ไม่มีความเห็นอกเห็นใจใด ๆ จากรัฐและทุน  ไม่มีเทวดาองค์ใดที่จะหลั่งความเมตตาให้หยุดเหมืองแร่ทองคำที่นี่ลงได้  นอกเสียจากการรวมกลุ่มของพวกเราสามัญชนคนธรรมดา  

วันขนแร่ด้วยอำนาจเถื่อน ณ บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ได้หมุนเวียนมาบรรจบครบรอบอีกหนึ่งปี  ปีนี้เป็นปีที่แปดแล้วที่เรายังคงรำลึกถึงวันนี้  และเรายังคงรำลึกถึงวันนี้อีกต่อไปอย่างยาวนานเพื่อเป็นเศษเสี้ยวเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งของภารกิจในการเปลี่ยนแปลงสังคมและการเมืองไทยให้งดงามและก้าวไปข้างหน้า

ในขณะที่เราชนะที่นี่  แต่ก็ยังมีพี่น้องส่วนอื่น ๆ อีกมากมายในบ้านเมืองเราถูกกดขี่กดปราบจากรัฐและทุน  ลูกหลานของเรายังคงติดคุกและโดนฟ้องคดีกลั่นแกล้งจากการยืนหยัดต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์

สิ่งเหล่านี้เป็นตัวฉุดรั้งสำคัญที่สุดที่ทำให้สังคมและการเมืองไทยไม่งดงามและไม่ก้าวไปข้างหน้า มีคน 1 เปอร์เซ็นต์ที่ร่ำรวยล้นฟ้า ใช้ชีวิตหรูหราฟุ่มเฟือยด้วยการขูดรีดหยาดเหงื่อแรงงานหรือมูลค่าส่วนเกินไปจากเรา  แต่สามัญชนคนธรรมดา 99 เปอร์เซ็นต์อย่างเราต้องอยู่ในวังวนหนี้สินล้นพ้นตัวเพียงเพื่อไขว่คว้าพยายามสร้างความมั่นคงในชีวิต ทรัพย์สินและสุขภาพได้อย่างลุ่ม ๆ ดอน ๆ

นี่คือภารกิจของสามัญชนคนธรรมดาอย่างเราที่จะต้องรวมกลุ่มรวมก้อนเชื่อมร้อยปัญหาและเครือข่ายและโครงสร้างส่วนบนส่วนล่าง  เพื่อศึกษาหาความรู้และรวมพลังกันให้มากขึ้นเพื่อต่อสู้กับรัฐและทุนที่มักมีพฤติกรรมเลวทรามอยู่เสมอ 

ล่าสุดก็พยายามผลักดัน ‘ร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร’ เพื่อต้องการควบคุมหรือถึงขั้นทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน  เพื่อที่จะไม่ให้ประชาชนในประเทศนี้สามารถสร้างอำนาจต่อรองใด ๆ กับรัฐและทุนได้อีกต่อไป  

เมื่อควบคุมการกระทำของประชาชนได้มากขึ้นตามร่างกฎหมายฉบับนี้หากถูกประกาศบังคับใช้ขึ้นจริง  รัฐจะไม่หยุดอยู่แค่นี้  โดยจะร่างกฎหมายฉบับใหม่เพื่อควบคุมความคิดประชาชนให้มากขึ้นอย่างแน่นอน

ข้อเท็จจริงของภัยคืบคลานเหล่านี้  ทั้งที่เกิดจากร่างกฎหมายฉบับนี้และฉบับอื่น ๆ  ล้วนแล้วแต่สืบเนื่องเป็นมรดกตกทอดมาจากอำนาจรัฐประหารของ คสช.  นี่จึงเป็นภารกิจสำคัญที่ท้าทายเรา  ด้วยการมีชีวิตอยู่ด้วยความหวัง  ความฝัน  มุ่งมั่นและพยายาม  จึงขอเชิญชวนพี่น้องสามัญชนคนธรรมดาทุกท่าน  ทั้งในนามบุคคลและกลุ่ม/ขบวน/องค์กรจงมารวมกลุ่มกัน  หยุดงานในเรือกสวนไร่นา  ปิดสำนักงาน  เพื่อร่วมแรงร่วมใจสร้างพลังในการล้มร่างกฎหมายฉบับนี้ไปด้วยกัน  โดยนัดหมายอย่างพร้อมเพรียงกันตั้งแต่รุ่งเช้าของวันที่ 23 พฤษภาคมนี้  ที่ท้องถนนหน้าสำนักงานสหประชาชาติ  ถนนราชดำเนินนอก  กรุงเทพฯ

เราจะอยู่ตรงนั้นจนกว่ารัฐบาลเผด็จการทหารประยุทธ์จะดำเนินการตามข้อเรียกร้องด้วยการยกเลิก/เพิกถอนการผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ให้จงได้

ด้วยความสมานฉันท์
15 พ.ค. 2565
ณ ซุ้มประตูทางเข้าหมู่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท