ทบ. ฉายหนัง 'นเรศวร' ให้ทหารใหม่ดู ระบุเพื่อรับรู้ประวัติศาสตร์กษัตริย์ ปลูกฝังอุดมการณ์ความรักชาติ

หน่วยฝึกทหารใหม่ มณฑลทการบกที่ 13 ฉายภาพยนตร์ 'ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช' ให้ทหารใหม่ดู ระบุเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ ประวัติศาสตร์องค์พระมหากษัตริย์ ประวัติศาสตร์ชาติไทย ปลูกฝังอุดมการณ์ความรักชาติ

 

16 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กองทัพบก Royal Thai Army' ของศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก ที่ทำหน้าที่นำเสนอข่าวสาร และประชาสัมพันธ์ผลการปฏิบัติงานในภาพรวมของกองทัพบก โพสต์ภาพทหารใหม่กำลังดูภาพยนต์เรื่อง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” อยู่ 

โดย เพจดังกล่าวระบุประกอบโพสต์ด้วยว่า หน่วยฝึกทหารใหม่ มณฑลทการบกที่ 13 จัดให้มีการฉายภาพยนต์เรื่อง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ให้กับน้องทหารใหม่ ผลัดที่ 1/2565 ได้รับชม ณ หน่วยฝึกทหารใหม่ ร้อย มทบ.13 อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ ประวัติศาสตร์องค์พระมหากษัตริย์ ประวัติศาสตร์ชาติไทย ปลูกฝังอุดมการณ์ความรักชาติ สร้างความภาคภูมิใจในการเข้าเป็นทหารกองประจำการ

ทั้งนี้เมื่อเดือนเมษายน ปี 2553 ธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วย อภินันท์ โปษยานนท์ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการสนับสนุนกิจกรรมหรือโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ขณะนั้น เปิดแถลงข่าวผลการจัดสรรงบประมาณโครงการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 จำนวน 200 ล้านบาทว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาอนุมัติงบประมาณดังกล่าวแบ่งให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ 9 ประเภท จำนวนรวม 49 เรื่อง โดย เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เรื่องเดียว 2 ภาค คว้า 100 ล้าน โดยระบุว่าเหตุผลในการจัดสรรงบประมาณจำนวน 100 ล้านบาท ให้กับภาพยนตร์เรื่องสมเด็จพระนเรศวรฯ เพราะเป็นภาพยนตร์ที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น)ได้ให้การสนับสนุนมาตั้งแต่เริ่มต้น อีกทั้งเนื้อหาภาพยนตร์ยังเป็นการส่งเสริมประวัติศาสตร์ชาติไทย และสอดคล้องกับเป้าหมายของกระทรวงวัฒนธรรมที่ต้องการส่งเสริมให้เกิดความรัก สามัคคีในชาติ

โดย มานิต ศรีวานิชภูมิ ช่างภาพและผู้กำกับภาพยนตร์อิสระที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ และอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ในขณะนั้นได้ร่วมกันเขียนจดหมายเปิดผนึกล่ารายชื่อเพื่อทำการคัดค้านการที่กระทรวงวัฒนธรรม จัดสรรเงินตามโครงการดังกล่าวให้แก่ ภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวร ถึง 100 ล้านบาท เนื่องจากขาดซึ่ง “หลักธรรมาภิบาล” ขณะที่ประเทศกำลังเกิดวิกฤติ การให้เงินสนับสนุนแก่ภาพยนตร์เพียงเรื่องเดียวสูงถึง 100 ล้านบาท ย่อมไม่อาจรับฟังได้ว่าจะเป็นธรรมแก่ผู้ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนกว่า 246 เรื่อง และเป็นที่ทราบกันดีกว่าภาพยนตร์นี้จะได้รับเงินสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์เป็นจำนวนสูงถึง 330 ล้านบาท นั่นหมายความว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มิสมควรได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มจากกระทรวงวัฒนธรรมอย่างยิ่ง คณะกรรมการพิจารณาให้ทุนสนับสนุนนั้น ไม่มีความเป็นกลาง มีอคติ และขาดดุลพินิจที่เป็นธรรม โดยปรากฏชัดว่า มีบริษัทค่ายภาพยนตร์เอกชนแห่งหนึ่งผู้อยู่เบื้องหลังโครงการภาพยนตร์หลายเรื่องได้รับเงินสนับสนุนสูงเป็นพิเศษ ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมแก่ผู้สร้างภาพยนตร์อิสระรายอื่นๆที่ไม่ได้รับการสนับสนุน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท