Skip to main content
sharethis

ประชาชนในพื้นที่ตำบลศรีบัวบานและชุมชนใกล้เคียงกว่า 100 คน ไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ขอให้ตรวจสอบการก่อตั้งโรงไฟฟ้าขยะจังหวัดลำพูน หลังประชาชนรวมตัวกันคัดค้านแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะที่ไม่เปิดเผยข้อมูลและผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมให้ชุมชนได้รับรู้

18 พ.ค. 2565 เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ “ลำพูนปลดแอก” รายงานว่า ประชาชนในพื้นที่ตำบลศรีบัวบาน จังหวัดลำพูน และชุมชนใกล้เคียงกว่า 100 คน เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ขอให้ตรวจสอบการก่อตั้งโรงไฟฟ้าขยะจังหวัดลำพูน ผ่านศูนย์ดำรงธรรม หลังประชาชนจากชุมชนศรีบัวบานและชุมชนใกล้เคียงรวมตัวกันคัดค้านแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะจังหวัดลำพูนอย่างต่อเนื่อง โดยอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และนายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัดลำพูน เป็นผู้รับมอบหนังสือฉบับดังกล่าว

 ประชาชนที่รวมตัวคัดค้านแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะจังหวัดลำพูนมีความเห็นว่า โรงไฟฟ้าขยะดังกล่าวไม่มีที่ไปที่มา ประชาชนในพื้นที่ไม่เคยรู้ว่าจะมีโรงไฟฟ้าขยะเข้ามาตั้งในชุมชนของตนเองมาก่อน เบื้องต้นประชาชนอยากขอให้ทางจังหวัดยุติการทำ MOU ที่ไม่เปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนรับรู้เป็นสาธารณะ และยุติการไปดูงานโรงไฟฟ้าขยะรอบใหม่ หลังที่ผ่านมาเคยมีการไปดูงานที่อื่นมาแล้ว พร้อมทั้งให้มีการเปิดพื้นที่กลางให้ข้อมูล ข้อดี ข้อเสีย และผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของโรงไฟฟ้าขยะ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การที่ทางจังหวัดไม่เปิดเผยข้อมูลบริษัทหรือนักลงทุนที่เข้ามาก่อตั้งโรงไฟฟ้าขยะ จำนวนปริมาณขยะต่อวันที่โรงไฟฟ้าต้องใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า และผลกระทบที่จะตามมาทำให้ชาวบ้านเกิดข้อสงสัยและความกังวลต่อการก่อตั้งโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่

นอกจากนี้ กลุ่มลำพูนปลดแอกได้รายงานว่า ในช่วงผ่านตลอดการคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะได้มีการข่มขู่คุกคามแกนนำชาวบ้าน อาทิ แกนนำที่แม่ทา ตลอดจนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตามคุกคามแกนนำชาวบ้านที่ตำบลศรีบัวบาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net