คุณใกล้เคียงกับผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. คนไหน? PolitiMate Budgeting ใช้งบฯ แบบไหน ตรงใจที่สุด

โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งกับ PolitiMate เวอร์ชั่นสอง เกมที่ชวนคุณมานั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. บริหารงบประมาณ พร้อมจับคู่การใช้งบฯ ของคุณว่าใกล้เคียงกับผู้ลงสมัครคนไหนมากที่สุด

18 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า หลังจากเปิดตัว “PolitiMate จับคู่ ผู้ว่าฯ” เกม ที่แมตช์คุณกับผู้สมัครผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ผ่านนโยบายที่มีใจตรงกันตรงกันไปแล้ว PolitiMate กลับมาอีกครั้งกับเวอร์ชั่นสอง “PolitiMate Budgeting ใช้งบฯ แบบไหน ตรงใจที่สุด” ในรูปแบบเกมสนุกๆ เช่นเคย แต่ครั้งนี้จะเป็นเกมที่ชวนให้ผู้เล่นมาลองนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. บริหารงบประมาณ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จะเลือกนโยบายไหนในการแก้ปัญหานั้นๆ และจะจัดสรรงบฯ แต่ละนโยบายเท่าไร เมื่อทำเสร็จแล้ว ยังสามารถแมตช์ได้อีกว่า การใช้งบฯ ของคุณใกล้เคียงกับผู้ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. คนไหนมากที่สุด

“PolitiMate 2 หรือ PolitiMate Budgeting นี้เป็นการแก้ไขข้อบกพร่องของ PolitiMate อันแรกด้วยการแสดงให้เห็นนโยบายทั้งหมดในคราวเดียว และใช้วิธีการเลือกแบบใหม่ โดยการใช้เหรียญแทนงบประมาณ และแสดงผลลัพธ์ให้เห็นภาพรวมในแบบที่เข้าใจง่าย แต่ทั้ง PolitiMate 1 และ PolitiMate 2 ก็ถือเป็นเครื่องมือช่วยให้ผู้ใช้ 'หาคู่ใจทางนโยบาย' เพื่อสนับสนุนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งด้วยข้อมูล” เก่ง–ปฏิพัทธ์ สุสำเภา ผู้ก่อตั้ง Opendream กล่าว

PolitiMate Budgeting คือ Voting Advice Application ที่จะมาทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของคุณในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในครั้งนี้ พัฒนาโดย Opendream บริษัทที่ใช้ความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างและปรับใช้เครื่องมือเพื่อแก้ปัญหาในประเด็น สุขภาพ และการศึกษา ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า สถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ Rocket Media Lab และ The MATTER ในรูปแบบเกมสนุกๆ ให้ผู้เล่นเลือกจัดสรรงบประมาณให้กับแต่ละแนวนโยบายในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของ กทม. จากนั้นจะนำไปประมวลผลและจับคู่ว่า ผู้เล่นมีการใช้งบฯ คล้ายคลึงกับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. คนใด

สำหรับหลักการทำงานของ PolitiMate Budgeting เป็นการนำเอาปัญหาของกรุงเทพฯ 9 หมวด ซึ่งก็คือ พื้นที่สีเขียว/สวนสาธารณะ, น้ำท่วม, PM2.5, สาธารณสุข, การศึกษา, ขยะ, การจราจร, เศรษฐกิจ และ การตรวจสอบการทำงาน มาเป็นตัวตั้ง จากนั้นนำเอานโยบายของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ร่วมกับแผนพัฒนากรุงเทพฯ และการทำงานของกรุงเทพฯ จากแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร มาวิเคราะห์และแยกออกเป็นแนวนโยบายในการแก้ไขปัญหาในแต่ละหมวด หมวดละ 5 แบบ 

เช่น ในหมวดปัญหาน้ำท่วม ก็จะมีแนวนโยบายในการแก้ไขปัญหา 5 แบบ คือ 1.ใช้เทคโนโลยีช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม 2. ขุดลอกท่อระบายน้ำไม่ให้อุดตัน 3. สร้างระบบขนาดใหญ่ เช่น อุโมงค์ระบายน้ำหรือแก้มลิง 4. มีหน่วยเคลื่อนที่เร็วเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม 5. เพิ่มเครื่องสูบบน้ำในแต่ละพื้นที่

ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกให้เหรียญทั้ง 10 เหรียญที่มีแก่แนวนโยบายการแก้ไขปัญหาแบบใด เท่าไร ก็ได้ 

จากนั้น นำไปให้ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เล่นเพื่อนำมาใช้เป็นฐานข้อมูลในการเปรียบเทียบ เมื่อผู้เล่นเล่นครบทั้ง 9 หมวดแล้ว ระบบจะประมวลผลลัพธ์ออกมาว่า การเลือกใช้งบประมาณของผู้เล่นนั้นใกล้เคียงกับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. คนใด ซึ่งการประมวลผลลัพธ์นั้น เป็นการคำนวณหา Cosine Similarity ของจำนวนงบประมาณที่ให้ในแต่ละนโยบายของผู้เล่นกับผู้สมัครฯ และนำเสนอเป็นเปอร์เซ็นต์เพื่อให้เข้าใจง่าย และยังเปรียบเทียบกับผู้สมัครฯ คนอื่นที่มีความคล้ายคลึงกันในลำดับรองลงมาให้ดูอีกด้วย 

นอกจากนั้นใน PolitiMate Budgeting ในส่วนของการแสดงผลลัพธ์จากการเล่นยังมีการแสดงผลเพิ่มเติมในรูปแบบแผนภูมิแมงมุม (Spider Chart) ซึ่งเป็นการแสดงผลเปรียบเทียบในแต่ละหมวด ว่าระหว่างผู้เล่นกับผู้สมัครฯ มีการเลือกให้งบประมาณกับแต่ละแนวนโยบายคล้ายคลึงกันมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะทำให้เห็นรายละเอียดได้มากยิ่งขึ้น 

สามารถเข้าไปเล่นได้แล้วที่ politimate.vote62.com แล้วคลิก ‘เริ่ม’ ได้เลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท