สหภาพแรงงานเผยฟินแลนด์ต้อนรับแรงงานต่างชาติเพิ่มขึ้น

ผลสำรวจความเห็นชาวฟินแลนด์ 1,000 คน โดยสหภาพแรงงานภาคสวัสดิการ ชี้ว่าชาวฟินแลนด์ยินดีต้อนรับแรงงานต่างชาติถึง 64% เป็นสัดส่วนที่สูงขึ้นจากการสำรวจเมื่อ 4 ปีก่อนที่ 52% ทั้งนี้สหภาพแรงงานย้ำว่าต้องจ้างแรงงานต่างชาติภายใต้เงื่อนไขเดียวกับแรงงานฟินแลนด์


ที่มาภาพประกอบ: sbamueller (CC BY-SA 2.0)

19 พ.ค. 2565 สหภาพแรงงาน JHL ซึ่งเป็นองค์กรแรงงานภาคการทำงานด้านสวัสดิการของฟินแลนด์ ระบุว่าผลสำรวจล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค. 2565 ชี้ว่าคนฟินแลนด์กว่า 2 ใน 3 สนับสนุนการย้ายถิ่นฐานโดยหวังจะมีแรงงานต่างชาติเข้าประเทศมากขึ้น

JHL ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดสำหรับภาคสวัสดิการในฟินแลนด์ ได้ทำแบบสำรวจผ่านบริษัทวิจัย Kantar TNS ที่ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นมากกว่า 1,000 คน ต่อประเด็นการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติย้ายถิ่นฐานเข้ามาในประเทศมากขึ้น

ร้อยละ 67 ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขายินดีที่จะอนุญาตให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นเข้ามายังฟินแลนด์เพื่อทำงาน เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ ร้อยละ 52 จากการสำรวจเมื่อ 4 ปีก่อน ตามข้อมูลของ JHL

"JHL เรียกร้องมาเป็นเวลานานถึงความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคบริการสาธารณะ" ไพวี เนอิมี-เลน ประธานสหภาพแรงงาน JHL ระบุในแถลงการณ์ "ในอนาคตจำนวนคนทำงานที่เกษียณอายุจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องมีการพึ่งแรงงานที่ย้ายถิ่นฐานเข้ามาเพิ่มขึ้น" เธอกล่าวเสริม

แต่สหภาพแรงงาน JHL ย้ำว่าสิ่งสำคัญคือต้องจ้างแรงงานต่างชาติภายใต้เงื่อนไขเดียวกับแรงงานฟินแลนด์

มีการคาดการณ์ฟินแลนด์ว่าจะต้องการบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มขึ้น 30,000 คน ภายในปี 2573 เพื่อรองรับประชากรสูงอายุ

ในขณะเดียวกัน สหภาพแรงงานพยาบาล 2 แห่งกล่าวว่า มีพยาบาลกำลังวางแผนลาออกจากงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจากความขัดแย้งเรื่องค่าจ้างและเงื่อนไขสภาพการจ้าง

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2564 หอการค้าฟินแลนด์ได้ทำการสำรวจบริษัทเอกชน 1,297 แห่ง ส่วนใหญ่ ร้อยละ 68 ระบุว่าพวกเขามีปัญหาในการสรรหาแรงงานเข้าทำงานในบริษัทเนื่องจากขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ มีเพียงร้อยละ 2.3 ที่ระบุว่าแรงงานมีอุปทานล้นเกินหรือล้นตลาดมาก

ที่มา
Welfare sector says Finland wants more foreign labour (YLE, 10 May 2022)
Three-quarters of Finnish firms affected by labour shortage, reveals survey (Helsinki Times, 3 September 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท