'ตะวัน' อดอาหารเข้าสู่วันที่ 30 อาการน่าเป็นห่วง 'อานนท์' เรียกร้องทัณฑสถานหญิงออกมาแถลงอาการ

‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระ วัย 20 ปี อดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวในเรือนจำเข้าสู่วันที่ 30 อานนท์ นำภา เผย อาการของตะวันตอนนี้อยู่ในอาการน่าเป็นห่วง ซูบผอมและหน้ามืดบ่อย เรียกร้องให้ทัณฑสถานหญิงกลางซึ่งควบคุมตัวตะวันออกมาแถลงอาการล่าสุดให้สังคมรับรู้

‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์

19 พ.ค. 2565 ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระ วัย 20 ปี อดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวในเรือนจำเข้าสู่วันที่ 30 อานนท์ นำภา เผยอาการของตะวันตอนนี้อยู่ในอาการน่าเป็นห่วง “ความดันตก ค่อนข้างเพลียและหน้ามืดบ่อย ผอมซูบลงมาก เห็นไหปลาร้าและกระดูกชัดเจน” พร้อมเรียกร้องให้ทัณฑสถานหญิงกลางซึ่งควบคุมตัวตะวันออกมาแถลงอาการล่าสุดของตะวันให้สังคมรับรู้

ภาพจากเฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2565 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส. เป็นนายประกันให้แก่ตะวันในคดี ม.112 ซึ่งศาลอาญา รัชดาภิเษก มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังตะวันต่ออีก 5 วัน โดยระบุสาเหตุว่าตำรวจยังมีเหตุจำเป็นต้องส่งสำนวนให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาและอาจมีการตีกลับสำนวนให้สอบสวนในประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องอีก ทนายความจึงได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวตะวันโดยใช้ตำแหน่ง ส.ส. ของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายประกัน และศาลได้มีคำสั่งยกคำร้องประกันตัว โดยอ้างเหตุว่าพิธาผู้ร้องไม่มีหลักฐานเงินเดือนและไม่มีเหตุพิเศษอื่นที่จะพิจารณาให้ประกัน แม้ว่าในคำร้องดังกล่าวพิธาจะได้แนบหนังสือรับรองจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่ระบุอัตราเงินเดือนไว้แล้วก็ตาม

ตะวันถูกศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนประกันตะวันในคดี ม. 112 เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2565 หลังจากถูกกล่าวหาจากการไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จบริเวณตรงข้ามองค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินเมื่อ 5 มี.ค. 65 ระบุว่า การเข้าร่วมขบวนเสด็จเมื่อ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา มีจุดประสงค์สร้างความวุ่นวายแก่บ้านเมือง และการโพสต์เฟซบุ๊กซ้ำเป็นการกระทำในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ จึงถอนคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 5 เม.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตะวันถูกควบคุมตัวอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง กรุงเทพฯ มาตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. 2565 และเริ่มอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก่อนหน้านี้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้แจ้งว่า ในวันที่ 28 ของการอดอาหารตะวันมีอาการหน้ามืดวันละหลายรอบ อ่อนเพลียมาก ร่างกายอาจรับไม่ไหวแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท