‘เทศบาลตำบลไทรย้อย’ พร้อมใช้งบ กปท. หนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่-แผ่นรองซับ ตามสิทธิประโยชน์ สปสช. 

เทศบาลตำบลไทรย้อย-รพ.สต.ในพื้นที่ เตรียมพร้อมใช้งบ กปท.​สำหรับสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่-แผ่นรองซับ ให้กับผู้ป่วยสูงอายุ-ผู้พิการ-ผู้ป่วยที่มีปัญหากลั้นขับถ่าย ตามสิทธิประโยชน์ใหม่ของ สปสช.ย้ำทำได้ทันทีเพราะมีฐานข้อมูลที่ให้การสนับสนุนเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว 

 

19 พ.ค. 2565 ทีมสื่อ สปสช. รายงานวันนี้ (19 พ.ค.) นายณัฐวุฒิ ใจดี รองปลัดเทศบาลตำบลไทรย้อย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มสิทธิประโยชน์สนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับไม่เกิน 3 ชิ้นต่อคนต่อวัน ให้กับผู้ป่วยสูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยที่มีปัญหากลั้นขับถ่าย ทางเทศบาลมีฐานข้อมูลของผู้ป่วยกลุ่มนี้อยู่แล้ว ขณะนี้รอเพียงหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนจาก สปสช.ออกมา ทางเทศบาลตำบลไทรย้อย พร้อมที่จะทำโครงการนี้ทันที 

“ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา เทศบาลตำบลไทรย้อย ใช้กองทุนสวัสดิการออมวันละบาท เพื่อนำมาสนับสนุนให้กับผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงที่มีความจำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ทุกปีอยู่แล้ว แต่ก็เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นปีหนึ่งซื้อให้ได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ครั้งละ 2 ชุดเท่านั้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวและคนดูแล เพราะผ้าอ้อมผู้ใหญ่เป็นสินค้าที่มีราคาสูง” นายณัฐวุฒิ กล่าว 

ทั้งนี้ รพ.สต.ไทรย้อย และ รพ.สต.หนองขมิ้น มีการคัดกรองและประเมินผู้ป่วยเป็นประจำทุกปี เพื่อตรวจสอบรายชื่อทั้งผู้ป่วยเก่าและผู้ป่วยใหม่ที่มีจำเป็นต้องใช้ให้เป็นปัจจุบันเสมอ รพ.สต.ทั้ง 2 แห่ง ก็จะส่งข้อมูลให้กับเทศบาล ปีนี้คาดว่าผู้ป่วยจำเป็นที่มีความจำเป็นต้องใช้ประมาณ 28 คน 

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาต้องเจอกับปัญหาการจัดการขยะประเภทผ้าอ้อม เพราะผ้าอ้อมที่ใช้แล้วคือขยะติดเชื้ออาจเป็นอันตรายกับผู้อื่นได้ ดังนั้น ต้องไม่ทิ้งรวมกับขยะทั่วไป หรือตามสถานที่สาธารณะต่างๆ แต่เทศบาลไทรย้อย ไม่มีรถเก็บขยะ จึงจำเป็นต้องทำเตาเผาความร้อนสูงจากถังแกลลอน 200 ลิตร โดยมีการสาธิตให้ผู้ดูแลผู้ป่วย รวมถึงให้ความรู้ คำแนะนำ 

อย่างไรก็ตาม การเผาด้วยเตาเผาความร้อนสูงที่เทศบาลจัดทำขึ้น ไม่ใช่เตาเผาที่ได้รับการรองรับแต่อย่างใด เป็นเพียงเตาเผาที่ทำขึ้นมาแก้ปัญหาเบื้องต้น เพื่อไม่ให้นำไปทิ้งที่ในที่อื่นๆ ไม่ได้มีข้อมูลทางวิชาการมากนัก แต่ตอนนี้ทางเทศบาลตำบลไทรย้อย ก็กำลังคิดกระบวนการต่อยอดและศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน 

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จึงอยากฝากเรื่องการกำจัดขยะผ้าอ้อมผู้ใหญ่ไปยังหน่วยงาน เพื่อออกนโยบายที่มีการจัดการเป็นระบบและได้มาตรฐานมากขึ้น เพื่อให้ตำบลอื่นๆ จะได้ทราบและให้ความสำคัญในเรื่องของการจัดเก็บและกำจัดอย่างถูกวิธี 

ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท