'ยืนหยุดทรราช' เชียงใหม่ : การอดอาหารใช้ได้หรือไม่ในรัฐเผด็จการ

กลุ่ม “We, The People” จัดกิจกรรม “ยืนหยุดทรราช” เชียงใหม่ ต่อเนื่องเป็นอาทิตย์ที่ 3 ร่วมสำรวจความคิดเห็นผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่อประเด็นการอดอาหาร หลังตะวันและเก็ท โมกหลวงฯ เลือกต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมผ่านการอดอาหารในเรือนจำ

19 พ.ค. 2565 เมื่อวันเสาร์ที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่ม “We, The People” จัดกิจกรรม “ยืนหยุดทรราช” เชียงใหม่ ต่อเนื่องเป็นอาทิตย์ที่ 3 ในเวลา 17.00 - 18.12 น. เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวให้แก่ผู้ต้องขังในคดี ม.112 และผู้ต้องขังในคดีการเมืองคนอื่นๆ อาทิ ตะวัน - ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระ วัย 20 ปี และ‘เก็ท’ โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ผู้ต้องขังในคดี ม.112 ที่อดอาหารประท้วงเรียกร้องสิทธิประกันตัวในเรือนจำ, สมบัติ ทองย้อย ซึ่งถูกจำคุกในคดี ม.112 เป็นระยะเวลา 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา, เวหา แสนชนชนะศึก ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวในคดี ม.112 สาเหตุจากการแชร์เพจ ‘เยาวชนปลดแอก’ รวมไปถึงเอกชัย หงส์กังวาน ที่ถูกจำคุกโดย 1 ปีโดยไม่รอลงอาญา จากการเล่าประสบการณ์ทางเพศในเรือนจำ, คฑาธร, คงเพชร อายุ 18 ปี, พรพจน์ แจ้งกระจ่าง หรือ "เพชร พระอุมา", ปฏิมา ผู้ถูกหาในคดีปาระเบิดหน้าราบ 1 บ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งทั้งหมดยังถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำ

ประชาไทชวนผู้ร่วมกิจกรรม “ยืนหยุดทรราช” ขบคิดต่อประเด็นการอดอาหาร หลังตะวันและเก็ท โมกหลวงฯ เลือกต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมผ่านการอดอาหารในเรือนจำ

วุฒิชัย พากดวงใจ

คิดว่าการอดอาหารใช้ได้หรือไม่ในรัฐเผด็จการ

วุฒิชัย : อย่างน้อยการอดอาหารก็คือกระบวนการเรียนรู้ต่อสังคม มันเกิดบทสนทนาอื่นๆ ในสังคมมากมาย เราอาจจะไม่เห็นว่ารัฐมีการเปลี่ยนแปลงตามแรงกดดัน เพราะว่ารัฐธรรมนูญ 60 มันออกแบบมาอย่างนี้ ไม่ผูกพันกับประชาชน ไม่ต้องรับผิดชอบต่อสังคม แต่ถ้ามันเกิดการเลือกตั้งหรือใกล้เลือกตั้งกว่านี้มันมีผลแน่นอน สิ่งสำคัญไม่ใช่ว่ารัฐทำอย่างไรกับปรากฎการณ์นี้ แต่ผมคิดว่าตัวชี้วัดสำคัญกว่าคือคนในสังคมตระหนกรู้เรื่องอะไร เรียนรู้เรื่องอะไร เกิดบทสนทนาอะไร  

พิภพ อุดมอิทธิพงศ์

คิดว่าการอดอาหารใช้ได้หรือไม่ในรัฐเผด็จการ

พิภพ : การอดอาหารเป็นวิธีเก่าแก่ คานธีก็ใช้วิธีนี้ ถามว่าได้ผลไหม มันก็ได้ผล บ็อบบี แซนด์ส แกก็อดอาหารตายในไอร์แลนด์เหนือ บ็อบบี แซนด์ส เป็น ส.ส. ด้วย ถามว่าได้ผลไหม มันก็มี คล้ายๆ กับการเผาตัวตาย ไม่นานมานี้ในอเมริกาก็มีคนเผาตัวตายในวัน Earth Day

ถามว่าได้ผล ไม่ได้ผล ต้องดูยาวๆ แต่ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมามันก็มีที่ได้ผล

พฤษภา 35 มันก็เริ่มจากคุณฉลาด วรฉัตร คุณประพันธ์ศักดิ์ กมลเพ็ชร มาอดอาหาร แต่มันอาจจะไม่ได้เข้าไปในหัวใจของเผด็จการ แต่มันได้ผลกับคนอื่นๆ มหาชนทั่วไป

ถ้าถามว่ากับเผด็จการได้ผลไหม ไม่ได้ แต่กับระบอบเผด็จการได้ผลไหม ได้ เพราะมันเป็นวิธีการเดียวที่ประชาชนทำได้ที่จะต่อสู้

นิวัตร สุวรรณพัฒนา

คิดว่าการอดอาหารใช้ได้หรือไม่ในรัฐเผด็จการ

นิวัตร : รัฐไม่ได้แยแส ฝ่ายที่มีอำนาจเขาอาจจะคิดว่าเป็นการทำตัวเอง ถ้าเราดูย้อนหลังกลับไปตั้งแต่ปี 35 คุณฉลาด วรฉัตร เป็นต้นแบบของการอดอาหารประท้วง รัฐไม่ยอมรับสิทธิความเป็นมนุษย์ของคน ไม่ว่าคุณจะทำอะไรต่อชีวิตของคุณ เขาก็ไม่ได้แยแส

ศิวัญชลี วิธญเสรีวัฒน์

คิดว่าการอดอาหารใช้ได้หรือไม่ในรัฐเผด็จการ

ศิวัญชลี : ใช้ได้หรือไม่ได้ในรัฐเผด็จการ ผมคิดว่าการอดอาหารเราไม่ได้ใช้กับตัวรัฐหรือตัวเจ้าหน้าที่รัฐ ถ้าเขาไม่แคร์ ในท้ายที่สุดก็ไม่แคร์

แต่ผมคิดว่า การอดอาหารมันมีพลังในการสื่อสารไปหาใครอีกหลายๆ คน และการอดอาหารยังเป็นเรื่องที่เราจัดการกับตัวเองในภาวะที่เราไม่เหลืออะไรได้ เพราะว่าเราถูกจับ การอดอาหารก็เป็นสิทธิเพียงไม่กี่อย่างที่เรายังเหลืออยู่ในสภาวะเช่นนั้น มันก็เป็นการย้ำเตือนขึ้นไปอีกว่าในสภาวะที่เราอยู่ข้างนอกเราก็ไม่ได้เหลือสิทธิอะไรมากมาย แต่การไปอยู่ในนั้น (คุก) ก็เหมือนเราจะใช้สิทธิสุดท้ายที่เรามีอยู่ในการเรียกร้องต่อความหวังอีกครั้งหนึ่ง

มันไม่ใช่เรื่องของการอดอาหารที่จะเรียกร้องให้ตัวเราออกมา แต่เราอดอาหารที่จะสื่อสารกับเพื่อนของเราที่ยังคงต่อสู้อยู่ด้วย เราอาจจะไม่ได้พูดกับใครที่เป็นเผด็จการ แต่เรากำลังยืนยันว่าในภาวะที่ไม่มีสิทธิ เรายังคงเหลือบางอย่างอยู่

รจเรข วัฒนพาณิชย์

คิดว่าการอดอาหารใช้ได้หรือไม่ในรัฐเผด็จการ

รจเรข : ในรัฐเผด็จการเขาไม่สนใจเราหรอก ยิ่งอยู่ในสังคมที่ละเลยปัญหาเหล่านี้ด้วย มันไม่ได้มีคนจำนวนมากที่สนใจปัญหาร่วมกันเหล่านี้ แล้วพอมาอดอาหารแบบนี้ เราเห็นใจ เราเข้าใจนะที่น้องเขาอดอาหาร แต่ว่าอยู่ในสังคมแบบนี้เราเป็นห่วงน้องมากกว่า

 

“ยืนหยุดทรราช” เชียงใหม่ จัดขึ้นทุกวันเสาร์ ณ ลานท่าแพ

เวลา 17.00-18.12 น. ผู้ที่สนใจสามารถไปร่วมกิจกรรมได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท