ย้อนดูคดี 'พลฯณรงค์ฤทธิ์' ที่ศาลสั่งว่าตาย เหตุทหารยิงกันเอง - ผบ.ทบ.จัดทำบุญให้ทหารที่เสียชีวิต

ย้อนดูคดีไต่สวนการตายของ 'พลฯณรงค์ฤทธิ์' ช่วงสลายชุมนุมแดง ที่ศาลมีคำสั่งในการไต่สวนชันสูตรพลิกศพ เมื่อปี 56 ว่าตายเพราะ 'กระสุนปืนความเร็วสูง ซึ่งยิงจากอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังปฎิบัติหน้าที่' จนขณะนี้ยังไม่ทราบว่าใครทำ หลังวันนี้ ผบ.ทบ.จัดทำบุญให้ทหารที่เสียชีวิตในเหตุหารณ์

19 พ.ค.2565 เนื่องในวันครบรอบ 12 ปี เหตุการณ์ที่รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และทหาร เข้าสลายการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมากนั้น เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Army Spoke Team' รายงานว่า วันนี้ (19 พ.ค.65) เวลา 10.00 น. ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร กทม. พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก ได้ร่วมกันประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศให้กับกำลังพลของกองทัพบก ที่เสียชีวิตในการปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อย พ.ศ.2553 โดยมีครอบครัวของกำลังพลที่เสียชีวิตและผู้ที่ได้บาดเจ็บจากการปฏิบัติภารกิจในห้วงเวลาดังกล่าวเข้าร่วมในพิธี สำหรับรายนามกำลังพลที่เสียชีวิต จำนวน 7 นาย ได้แก่ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม, พ.ท. อนุสิทธิ์ จันทร์แสนตอ, ร.อ.อนุพนธ์ หอมมาลี, ร.อ.ภูริวัฒน์ ประพันธ์, ร.ท.อนุพงษ์ เมืองอำพัน, ร.ต.สิงหา อ่อนทรง และร.ต.ณรงค์ฤทธิ์ สาละ ทั้งนี้กองทัพบกยังคงดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิต ตลอดจนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเหมาะสมตลอดมา

เพจ 'Army Spoke Team' ระบุด้วยว่า การจัดพิธีอุทิศส่วนกุศลให้กับกำลังพลที่เสียชีวิตในการปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อย พ.ศ.2553 นับเป็นอีกวาระหนึ่งที่กองทัพบกดำเนินการจัดพิธีทางศาสนาขึ้นเพื่ออุทิศส่วนกุศลและรำลึกถึงกำลังพลที่เสียชีวิตในภารกิจต่างๆ ที่กองทัพบกได้ดำเนินการมาโดยตลอด อาทิ พิธีบำเพ็ญกุศลให้กำลังพลที่เสียชีวิตจากภารกิจกองกำลังป้องกันชายแดน, จชต., สถานการณ์โควิด-19 เป็นต้น สำหรับภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อย พ.ศ.2553 เป็นเหตุการณ์ที่นำมาซึ่งการสูญเสียเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง โดยกองทัพบกเป็นหนึ่งในหน่วยงานของรัฐที่เข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยในห้วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหากย้อนกลับไปดูการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ทหารโดยเฉพาะ พลทหารรณรงค์ฤทธิ์ สาละ (ได้รับเลื่อนยศเป็น ร้อยตรี หลังเสียชีวิต) อดีตทหารสังกัด ร.พัน. 2 พล.ร. 9 จ.กาญจนบุรี ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ชุดลาดตระเวนเคลื่อนที่เร็ว เพื่อระงับเหตุการณ์การปะทะกันของตำรวจ ทหาร กับผู้ชุมนุม นปช. ที่บริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติ เขตบางเขน ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2553 นั้น เมื่อวันที่ 30 เม.ย.56 ศาลอาญารัชดามีคำสั่งในการไต่สวนชันสูตรพลิกศพ ว่าผู้ตายคือ พลทหารณรงค์ฤทธิ์ สาละ ตายที่บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 28 เม.ย.53 เวลาประมาณ 15.00 น. เหตุและพฤติการณ์การตายคือ ถูกระสุนปืนความเร็วสูง ซึ่งยิงจากอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังปฎิบัติหน้าที่ โดยกระสุนถูกที่ศรีษะด้านซ้ายหางคิ้วผ่านทะลุกระโหลกศรีษะทำลายเนื้อสมองเป็นเหตุให้เสียชีวิต

อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ที่ :

ไม่เพียงแค่กรณีของ พลทหารรณรงค์ฤทธิ์ เท่านั้นที่สะท้อนปัญหาการบริหารจัดการของเจ้าหน้าที่ในขณะนั้นจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต กรณีหน่วยแพทย์กู้ชีวิตวชิรพยาบาล วัย 25 ปี บุญทิ้ง ปานศิลา ที่ถูกยิงเข้าที่คอด้านซ้ายทำลายเส้นเลือดแดงใหญ่นอนเสียชีวิตจมกองเลือด เวลา 19.36 น. ของวันที่ 14 พ.ค.53 ขณะขับมอร์เตอร์ไซด์เพื่อเข้าไปช่วยผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งคาดว่าเป็น กิตติพันธ์ ขันทอง(ซึ่งเสียชีวิตด้วยกัน) และวันรุ่งขึ้น(15 พ.ค.53) รองผู้ว่า กทม. ขณะนั้น พ.ญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ ออกมากล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่า "เหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ยกมือขึ้นเพื่อบอกทหารว่าจะเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ แต่ระหว่างนั้นมีคนวิ่งเข้าออกบริเวณดังกล่าว จึงเกิดความเข้าใจผิดขึ้น" (คลิกดูวิดีโอคลิปที่ถ่ายจากอีกฝั่งของถนน)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท