นักกิจกรรมจัด ‘นาฏศิลป์เทิดวีรชนคนเสื้อแดง’ รำลึก 12 ปี ผู้เสียชีวิตเหตุสลายการชุมนุม’53

กลุ่มนาดสินปฏิวัติ และราษฎรมูเตลู ร่วมจัดกิจกรรม ‘นาฏศิลป์เทิดวีรชนคนเสื้อแดง’ รำลึก 12 ปี ผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมพฤษภาปี’53 ด้าน ‘ฟ้า’ พรหมศร วิจารณ์ ผบ.ทบ.จัดรำลึกทหารที่ปฏิบัติหน้าที่เมื่อปี’53 ครั้งแรกในรอบ 12 ปี 

 

สืบเนื่องจากวานนี้ (18 พ.ค.) มีการประชาสัมพันธ์จะมีการจัดงานกิจกรรมรำลึกการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อ พ.ค. 2553 ในวันที่ 19 พ.ค. 2565 โดยงานจะเริ่มตั้งแต่ 15.00 น. นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของกมนเกด ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตที่วัดปทุมวนาราม ถนนพระราม 1  

เวลา 15.30 น. กลุ่มนาดสินปฏิวัติ และราษฎรมูเตลู ร่วมจัดกิจกรรม "นาฏศิลป์เทิดวีรชนคนเสื้อแดง" ที่แยกราชประสงค์ 

ช่วง 19.00 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นัดประชาชนสวมเสื้อแดงรวมตัวที่แยกราชประสงค์ 

19 พ.ค. 2565 สุรเมธ น้อยอุบล ผู้สื่อข่าวพิเศษประชาไท และเป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊ก ‘Friends Talk’ และ ‘Friends Talk+’ รายงานวันนี้ (19 พ.ค.) เมื่อเวลา 15.42 น. ที่แยกราชประสงค์ ติดตามการทำกิจกรรม “นาฏศิลป์เทิดวีรชนคนเสื้อแดง” จัดโดยนาดสินปฏิวัติ และราษฎรมูเตลู รำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อ พ.ค. 2553

ภาพบรรยากาศขณะเตรียมพื้นที่ทำกิจกรรม

ทีมสังเกตการณ์การชุมนุม Mobdata รายงานว่า ก่อนหน้านี้เวลา 15.00 น. ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พบว่ามีการนำผ้าใบพลาสติกมาคลุมพระบรมฉายาลักษณ์ และป้าย สตช. มีการเริ่มวางแผงเหล็กกั้นหน้าฟุตบาธหน้า สตช. ภายในพื้นที่ของ สตช. พบรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือรถจีโน และรถกระบะตำรวจประจำการเตรียมความพร้อมด้านใน ขณะเดียวกัน ตำรวจในเครื่องแบบเริ่มวางกำลังที่ฟุตบาทแยกเฉลิมเผ่า และทางเข้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิร์ด 

เวลา 15.56 น. มีประชาชนใส่เสื้อแดงเข้าพื้นที่กิจกรรมมีการขายของ และแจกอาหาร เช่น ขนมจีนน้ำยา ทุเรียน และอื่นๆ ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในเวลาเดียวกัน ทีมผู้จัดงานกิจกรรมกำลังเตรียมสถานที่ทำกิจกรรม 

เวลา 16.25 น. ‘ฟ้า’ พรหมศร วีระธรรมจารี นักกิจกรรมจากกลุ่มราษฎรมูเตลู กล่าวเปิดกิจกรรมถึงเหตุการณ์การสลายการชุมนุมปี 2553 จากประสบการณ์ของเธอ 

ฟ้าขอให้พรรคการเมืองทุกพรรคเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับประชาชนที่ถูกสังหารเมื่อพฤษภาคม 2553 โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย 

"ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดใดก็ตาม โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ที่อุ๊งอิ๊ง ชินวัตร ออกมาพูดอย่างชัดเจนว่า อยากให้เสื้อแดงกลับบ้าน หวังว่าคงเรียกร้องความยุติธรรมของ 99 ศพให้ด้วย" ฟ้า กล่าว  

ฟ้ากล่าวถึงกระทรวงกลาโหมที่มีการจัดงานรำลึกพลเอกร่มเกล้า ธุวธรรม และอยากคุยกับผู้บัญชาการทหารบกว่า รู้สึกอย่างไรบ้างกับการจัดงานทั้งที่ไม่เคยมีการจัดงานมาก่อน

"มีสื่อหลายๆ สื่อสามารถโคว้ตคำพูดของฟ้า ไปได้ และออกข่าวได้เลยว่า ‘ฟ้า พรหมศร กล่าวว่า ทุเรศจังกระทรวงกลาโหม จัดงานรำลึกพลเอกร่มเกล้า’ ถ้าจะตบหน้าที่สี่แยกราชประสงค์ทุกปี จัดไปเลย จัดงานใหญ่ แนะนำพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ กราบบังคมทูลเกล้าฯ นำความกราบทูลฝ่าละอองธุลีพระบาท ประกาศให้วันที่ 19 เป็นวันร่มเกล้า ประกาศไปเลย ดิฉันจะดีใจมาก… ให้เป็นวันหยุดราชการ" เธอกล่าว พร้อมฝากสื่อนำคำถามไปยัง ผบ.ทบ.ว่า คิดอย่างไรกับการเดินทางไปวัดโสมนัสราชวรวิหาร ทั้งที่ไม่เคยจัดงานรำลึกถึงพลเอกร่มเกล้าเลย หลังจากนั้น ฟ้า นำเริ่มกิจกรรมวันนี้

เวลาประมาณ 16.35 น.  เป็นการฟ้อนผีนัต ซึ่งผีนัต ในที่นี้เป็นผีความเชื่อของประเทศพม่า

การฟ้อนผีนัต

เวลา 17.20 น. มีการแสดงโขนจากเรื่องรามเกียรติ์ ก่อนจบกิจกรรมในเวลาประมาณ 17.30 น.

การแสดงโขน

สำหรับงานรำลึกพลเอกร่มเกล้าที่ถูกเอ่ยถึง มาจากเมื่อช่วงเช้าวันนี้ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตแก้วแท้ ผบ.ทบ. นำคณะผู้บัญชาการระดับสูงกองทัพบก ร่วมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศให้กับกำลังพลของกองทัพบกผู้เสียชีวิตขณะปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อยในเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง พ.ศ. 2553 ที่วัดโสมนัสฯ โดยมีครอบครัวของกำลังพลที่เสียชีวิตและผู้ที่ได้บาดเจ็บจากการปฏิบัติภารกิจในห้วงเวลาดังกล่าวเข้าร่วมในพิธี ทั้งนี้ นี่เป็นการพิธีรำลึกถึงทหารที่ปฏิบัติหน้าที่เมื่อปี 2553 ครั้งแรกในรอบ 12 ปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท