Skip to main content
sharethis

กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ร่วมกับกลุ่มกิจกรรมนักเรียน ออกแถลงการณ์ร่วมขอโทษ 'คนเสื้อแดง' เหตุ 12 ปีที่แล้ว คน รร. ร่วมต่อว่าด่าทอ ดูถูกคนเสื้อแดงผ่านเอกสารประกอบการเรียน การสอนและสื่อออนไลน์ รวมถึงร่วม Big Cleaning Day ทําลายหลักฐานการเสียชีวิต

19 พ.ค.2565 เนื่องในวันครบรอบ 12 ปี เหตุการณ์ที่รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และทหาร เข้าสลายการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมากนั้น วันนี้ (19 พ.ค.65) กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ร่วมกับชมรมพลังยุวชนพลเมือง (TU Activists) ชมรมวรรณศิลป์ ต.อ. ชมรมกฎหมายน่ารู้ ชมรมหลากทัศนะประวัติศาสตร์และนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่ 64 ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอโทษคนเสื้อแดง

โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

แถลงการณ์ กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ร่วมกับชมรมพลังยุวชนพลเมือง (TU Activists) ชมรมวรรณศิลป์ ต.อ. ชมรมกฎหมายน่ารู้ ชมรมหลากทัศนะประวัติศาสตร์ และนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่ 64

เรื่อง ขอโทษคนเสื้อแดง

วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 เป็นวันสุดท้ายของการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงที่แยก ราชประสงค์ ซึ่งทําให้มีผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 99 คน และมี 6 คนที่เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม แต่ใน ช่วงเวลานั้น ผู้อํานวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คือ นายวิศรุต สนธิชัย นักเรียนและบุคลากร เตรียมอุดมศึกษาส่วนใหญ่เมินเฉยต่อความรุนแรงจากรัฐที่เกิดขึ้นอย่างไม่เป็นธรรมนี้

แม้โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาจะตั้งอยู่ไม่ไกลจากที่ชุมนุม นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนเตรียม อุดมศึกษากลับไม่สนใจ บ้างก็ต่อว่าด่าทอคนเสื้อแดง บ้างก็ดูถูกคนเสื้อแดงผ่านเอกสารประกอบการเรียน การสอนและสื่อออนไลน์ บ้างก็ออกมาร่วมทํากิจกรรม Big Cleaning Day ทําลายหลักฐานการเสียชีวิต ของคนเสื้อแดงหลังจากการสลายการชุมนุมด้วยกระสุนจริงอย่างเลือดเย็น ซึ่งนําโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้อํานวยการศูนย์อํานวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงในขณะนั้น และพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองผู้อํานวยการ ศูนย์อํานวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในขณะนั้น

ชมรม และองค์กรนักเรียนเตรียมอุดมศึกษาที่เข้าร่วมในแถลงการณ์นี้ขออภัยคนเสื้อแดงอย่างสุดหัวใจ สําหรับทุกความผิดที่ประชาคมเตรียมอุดมศึกษาได้กระทํา แม้ว่าเพียงคําขอโทษจะเทียบไม่ได้เลยกับความอยุติธรรม ความเจ็บปวดและการดูถูกจากสังคมที่คนเสื้อแดงต้องเผชิญเป็นเวลากว่า 12 ปีก็ตาม รวมถึงขอ ยืนยันว่าคนเสื้อแดงคือนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย คนเสื้อแดงคือผู้ยึดหยัดในอุดมการณ์ที่ไม่หวั่นไหว แม้ต้องเผชิญหน้ากับกระบอกปืน และขอสดุดีวีรชนคนเสื้อแดงทุกคน

แด่นักสู้ธุลีดิน

กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ชมรมพลังยุวชนพลเมือง (TU Activists)

ชมรมวรรณศิลป์ ต.อ.

ชมรมกฎหมายน่ารู้ ชมรมหลากทัศนะประวัติศาสตร์ และนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่ 64

19 พฤษภาคม 2565

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net