เชียงใหม่จัด 'รำลึก 12 ปี สลายเสื้อแดง' คนสั่งฆ่าต้องไม่ลอยนวลพ้นผิด

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. เวลา 17.00 น. นักกิจกรรมเชียงใหม่จัดงาน “รำลึก 12 ปี พฤษภาฯ ฆาตกรยังลอยนวล” เพื่อระลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี’53 พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการนำตัวผู้กระทผิดมาลงโทษ

20 พ.ค. 2565 เมื่อวันที่ 19 พ.ค. เวลา 17.00 น. กลุ่มนักกิจกรรมเชียงใหม่จัดงาน “รำลึก 12 ปี พฤษภาฯ ฆาตกรยังลอยนวล” ขึ้นที่บริเวณอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อระลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี’53 ภายในงานมีการจัดทำศพจำลอง 99 ศพ เขียนชื่อผู้เสียชีวิตติดวางรอบอ่างแก้ว

กลุ่มลานยิ้มการละครและชมรมการแสดงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดทำการแสดง Performance Art ละครหน้ากาก โดยนำภาพผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี’53 อาทิ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี, สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.), อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ., อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต ผบ.ทบ., สรรเสริญ แก้วกำเนิด อดีตโฆษก ศอฉ. ฯลฯ มาใช้ประกอบการแสดงละครหน้ากากสลายการชุมนุมปี’53

 

ด้านบนเวทีได้มีนักเรียนหญิงในชุดมัธยมปลายขึ้นไปอ่านบทกวี ‘จากดินถึงฟ้า’ ของณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

เราเกิดบนผืนดิน เราโตบนผืนแผ่นดิน เราก้าวเดินบนผืนแผ่นดิน

เมื่อเรายืนอยู่บนผืนดิน เราจึงห่างไกลเหลือเกินกับท้องฟ้า

เมื่อเรายืนอยู่บนดิน ต้องแหงนคอตั้งบ่า แล้วเราจึงรู้ว่า ฟ้าอยู่ไกล

เมื่อเราอยู่บนดิน แล้วก้มหน้าลงมา เราจึงรู้ว่า เรามีค่าเพียงดิน

ด้วยพลังของประชาชนที่จะมากขึ้นทุกวัน ทุกวัน ที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกนาที ทุกนาที

แม้เรายืนอยู่บนผืนดิน แม้เราพูดอยู่บนผืนดิน แต่จะได้ยินถึงท้องฟ้าแน่นอน

เสียงไชยโยของพวกเราในยามนี้ จากคนที่มีค่าเพียงดิน จากคนที่เกิดและเติบโตบนผืนดิน จะได้ยินถึงท้องฟ้าแน่นอน

ประชาชนจะถามดินถามฟ้า จะบอกฟ้าว่าคนอย่างข้าก็มีหัวใจ

ประชาชนจะบอกดินบอกฟ้าว่าคนอย่างข้า ก็คือคนไทย

ประชาชนจะถามดินถามฟ้า ถ้าไม่มีที่ยืนที่สมคุณค่า จะให้ข้าหาที่ยืนเองหรืออย่างไร

 

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดร่วมกันจุดเทียนรำลึกถึงผุ้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมปี’53 ตัวแทนคนเสื้อแดงที่มาร่วมงานได้กล่าวด้วยความอัดอั้นว่า “พวกเราตามหาความยุติธรรมตามหาสิ่งที่พวกเราไขว่คว้ามา มันมีไหมความยุติธรรม ความยุติธรรมในประเทศนี้ เราแค่เรียกร้องความยุติธรรมแค่นั้นเอง แต่เราตายเกลื่อนบนท้องถนน” คนเสื้อแดง กล่าว

“คนเสื้อแดงขอขอบคุณเยาวชนคนรุ่นหลังที่ทำให้คนเสื้อแดงวันนี้มีที่ยืน เชิดหน้าชูตาว่าเราไม่ใช่ควายแดง เราคือประชาชน ประชาชนของประเทศนี้ เรามีสิทธิมีเสียงที่เราจะเรียกร้องประชาธิปไตย เราต้องการความยุติธรรม เราต้องการความเป็นธรรมให้กับทุกๆ คน เราไม่ได้ทำให้คนใดคนหนึ่ง แต่เราทำเพื่อทุกคน ทุกคนในประเทศนี้ สิทธิและเสรีภาพและความเท่าเทียมเท่านั้นประเทศนี้ถึงจะเดินทางไปข้างหน้าได้

12 ปีแล้วที่เรารอคอยวันนี้ เรายังต้องการให้คนสั่งฆ่าสั่งยิงมันได้ลงโทษ 12 ปีมันแล้วนานเกินไปแล้ว เราต้องการความยุติธรรมให้กับพี่น้องเรา พี่น้องเสื้อแดง เราพร้อมสู้กับเด็กๆ เราจะยืนเคียงข้างเด็กๆ แม้ทุกลมหายใจ ขอบคุณค่ะ ขอบคุณเด็กๆ ขอบคุณมากๆ ขอบคุณ” คนเสื้อแดง กล่าว

จากนั้นวัชรภัทร ธรรมจักร ตัวแทนนักศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ขึ้นกล่าวข้อความเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตบนเวที ใจความดังนี้

ช่วงเวลานี้เมื่อ 12 ปีที่แล้วมีคนบาดเจ็บล้มตายเกือบร้อย สูญหายอีกหลายสิบ พิการก็มี บาดเจ็บก็มี มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เมษา-พฤษภา 53 จำนวน 94 คน เป็นผู้หญิง 6 คน ผู้ชาย 88 คน ในจำนวนนี้มี 82 คนที่เสียชีวิตกระสุนปืน จนถึงวันนี้เรายังไม่สามารถหาตัวผุ้กระทำผิดมาลงโทษได้ ตัวเลขที่เราได้เห็นไม่ว่าจะ 99 ศพ 94 ศพ

ก่อนจะรำลึกผมมีเรื่องหนึ่งที่อยากจะย้อนเล่าถึงเหตุการณ์นี้ ความไม่พอใจมันเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2552 หลังการจัดตั้งรัฐบาลผสมในค่ายทหาร นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ นำความไม่พอใจมาสู่พี่น้องคนเสื้อแดง ทำให้มีการคัดค้านต่อต้านและยื่นขอเรียกร้องต่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นให้ยุบสภา และทำการเลือกตั้งใหม่ แต่อภิสิทธิ์กลับจัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ซึ่ง ศอฉ.ในเวลานั้นกลับอำนวยการเข่นฆ่าประชาชนที่ออกมาเรียกร้อง ใน ศอฉ. ยังมีสุเทพ เทือกสุบรรณ รับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการ และมีพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ ในขณะนั้นเป็นรรอง ผอ. ศอฉ. มีสรรเสริญ แก้วกําเนิด เป็นโฆษก ศอฉ. และอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่ร่วมอยู่ในศอฉ. ปัจจุบันคนเหล่านี้ได้ดิบดีได้ดี โดยไม่ต้องรับผิดชอบต่อสังคมจากการสั่งการของศอฉ.

การประกาศเขตกระสุนจริงของทหารรอบล้อมพื้นที่ผู้ชุมนุม ทหารได้มีการเบิกจ่ายกระสุนจริงไป 597,500 นัด และส่งคืน 479,577 นัด เท่ากับมีการใช้กระสุนจริงไป 117,923 นัด ในจำนวน 117,923 นัด มีการเบิกจ่ายกระสุนปืนสไนเปอร์ไป 3,000 นัด ส่งคืน 880 นัด เท่ากับมีการใช้กระสุนปืนสไนเปอร์ไป 2,120 นัด ความจริงเหล่านี้ควรถูกชำระ

“และสุดท้ายนี้ วันนี้ผมอยากตอกย้ำว่าเราไม่ได้มาแค่รำลึก แต่เรามายืนยันว่าเราจะสู้ต่อไป เพราะว่าเราจะแพ้กี่ครั้งก็ได้ แต่เขาแพ้ได้เพียงครั้งเดียว ขอบคุณครับ” วัชรภัทร กล่าว

วัชรภัทร ธรรมจักร ตัวแทนนักศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

ก่อนที่เยาวชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ขึ้นปรายศรัยถึงความยาวนานของช่วงระยะเวลา 12 ปี

“12 ปียาวนานแค่ไหน 12 ปีนานพอที่จะเปลี่ยนเด็กให้กลายเป็นผู้ใหญ่ เปลี่ยนเด็กที่พ่อแม่ถูกฆ่าให้กลายเป็นผู้ใหญ่ เปลี่ยนภาพพ่อแม่ที่ถูกฆ่าในวันนั้นให้กลายเป็นแผลในใจของเด็กๆ ไม่เคยมีความยุติธรรมเกิดขึ้น 12 ปี ในประเทศนี้ในเวลาที่ยาวนานขนาดนั้น แต่เรายังต้องมายืนอยู่ตรงนี้ เพราะ 12 ปีที่ผ่านมาไม่เคยได้รับความยุติธรรมเลย” เยาวชนผู้เข้าร่วมกิจกรรม กล่าว

 

ภาพบรรยากาศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท