‘เก็ท’ โมกหลวงฯ ถูกตำรวจแจ้ง ม. 112 เป็นคดีที่ 3 ในเรือนจำ ปมปราศรัยวัคซีน พาดพิงสถาบันกษัตริย์

‘เก็ท’ โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และนักศึกษาจากภาควิชารังสีเทคนิค คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล วัย 23 ปี ถูกตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาในคดีม.112 เป็นคดีที่ 3 ในเรือนจำ เหตุจากการปราศรัยเรื่องวัคซีนในกิจกรรมวันแรงงานสากล ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล พาดพิงสถาบันกษัตริย์ โดยเก็ทถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาแล้ว 19 วัน และอดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวเป็นเวลา 16 วัน

 

20 พ.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ (20 พ.ค. 2565) ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ได้เดินทางเข้าแจ้งข้อกล่าวหาในคดีตามมาตรา 112 ต่อ ‘เก็ท’ โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และนักศึกษาจากภาควิชารังสีเทคนิค คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล วัย 23 ปี เหตุจากการปราศรัยในกิจกรรมวันแรงงานสากล ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยนับเป็นคดีมาตรา 112 คดีที่ 3 แล้วที่เก็ทถูกกล่าวหา

ก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ประสานงานแจ้งกับทนายความว่ามีหมายจับของเก็ท ออกโดยศาลอาญาในอีกคดีหนึ่ง จึงนัดหมายเดินทางเข้าแจ้งข้อกล่าวหาในเรือนจำ

พ.ต.ท.สำเนียง โสธร รองผู้กำกับสอบสวน สน.นางเลิ้ง ได้เป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาต่อโสภณ ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยมีทนายความเข้าร่วมฟังการสอบสวนด้วย

พฤติการณ์ข้อกล่าวหาระบุว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติการสืบสวนหาข่าวซึ่งเกี่ยวข้องกับการกลุ่มบุคคลที่มีความเคลื่อนไหวในทางการเมือง และมีความเห็นต่างต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ฯ โดยได้ติดตามหาข่าวทางสื่อโซเชียลต่างๆ

ต่อมา พบว่าวันที่ 30 เม.ย. 2565 เพจเฟซบุ๊กชื่อกลุ่ม "เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน” ได้โพสต์ข้อความกิจกรรมในวันกรรมกรสากล วันที่ 1 พ.ค. 2565 ชื่อกิจกรรม #แจกน้ำยาให้หมามันกิน “เป็นอีกหนึ่งปีที่ผู้ใช้แรงงานยังตกอยู่ในสถานการณ์กัดก้อนเกลือกิน ในขณะที่นโยบายลอยลมของรัฐบาลไม่เคยเกิดขึ้นจริงตามที่พูด” จึงเชิญชวนร่วมกันแจกน้ำยาให้รัฐบาล ณ หน้าบ้านพิษณุโลก และออกเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.00 น.

ต่อมาวันที่ 1 พ.ค. 2565 ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัวกันเพื่อเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล ประมาณ 50 คน โดยมีตำรวจ สน.นางเลิ้ง ดูแลความเรียบร้อย จนไปถึงบริเวณแยกพาณิชยการ หน้าศาลกรมหลวงชุมพรฯ จากนั้นเวลา 11.12 น. เก็ทได้ขึ้นปราศรัยบนรถยนต์กระบะติดตั้งเครื่องเสียง โดยใช้ถ้อยคำเสียดสี พาดพิง ซึ่งก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ ใช้เวลาประมาณ 28 นาที

ข้อกล่าวหาได้ถอดคำปราศรัยบางส่วน ทั้งหมด 4 ช่วง ของเก็ท มากล่าวหาว่าเข้าข่ายตามมาตรา 112 ได้แก่

1. ข้อความกล่าวถึงการแย่งชิงวัคซีนไฟเซอร์ และมีวัคซีนล็อตที่หายไป โดยมีการพาดพิงถึงสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ที่ทรงได้ฉีดวัคซีนดังกล่าวก่อน ผู้กล่าวหาระบุว่าข้อความปราศรัย อาจทำให้ประชาชนทั่วไปซึ่งได้รับฟังและรับชมการแพร่ภาพสด รู้สึกเสื่อมศรัทธาต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และทำให้พระมหากษัตริย์ทรงถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชัง

2. ข้อความกล่าวถึงวัคซีนยี่ห้อแอสตราเซเนกา ว่ารัชกาลที่ 10 ทรงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ทำให้คนในเครือข่ายได้รับประโยชน์จากวัคซีน แต่ประชาชนทั่วไปไม่ได้รับวัคซีน ทำให้ประชาชนทั่วไปซึ่งได้รับฟังและรับชมการแพร่ภาพสด รู้สึกเสื่อมศรัทธาต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และทำให้พระมหากษัตริย์ทรงถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชัง

3. ข้อความกล่าวถึงการบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ การก่อสร้างโรงพยาบาลหรืออาคารต่างๆ มาจากเงินบริจาคของประชาชน ไม่ใช่เงินจากสถาบันกษัตริย์ ทำให้ประชาชนทั่วไปซึ่งได้รับฟังและรับชมการแพร่ภาพสด รู้สึกเสื่อมศรัทธาต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และทำให้พระมหากษัตริย์ทรงถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชัง

4. ข้อความกล่าวถึงการกดหัวประชาชนอย่างทาส และประชาชนต้องการเรียกร้องสิทธิ์และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งผู้กล่าวหาเห็นว่าถ้อยคำดังกล่าวเป็นการใส่ความในทางที่เสียหายต่อพระมหากษัตริย์ด้วยความเท็จ จงใจให้พระองค์เกิดความเสียหาย ทำให้ประชาชนทั่วไปซึ่งได้รับฟังและรับชมการแพร่ภาพสด รู้สึกเสื่อมศรัทธาต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และทำให้พระมหากษัตริย์ทรงถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชัง

เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับเก็ท

หลังการแจ้งข้อกล่าวหา เก็ทได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยจะให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายใน 30 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เก็ทถูกแจ้งข้อกล่าวหาคดีมาตรา 112 คดีนี้เป็นคดีที่ 3 แล้ว หลังเขาถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญา ในคดีมาตรา 112 ของ สน.สำราญราษฎร์ จากการปราศรัยในกิจกรรม #ทัวร์มูล่าผัว เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2565 และไม่ได้รับการประกันตัวมาตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. 2565

ต่อมา ตำรวจ สน.บุปผาราม ยังเข้าแจ้งข้อกล่าวหาเก็ทอีกคดีหนึ่งถึงในเรือนจำ เหตุกรณีร่วมปราศรัยในกิจกรรม “ฟื้นฝอยหาตะเข็บ 240 ปี ใครฆ่าพระเจ้าตาก” เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2565 บริเวณอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน วงเวียนใหญ่

เก็ทถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาแล้วทั้งหมด 19 วัน โดยเขาเริ่มอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวมาตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. 2565 รวมเป็นเวลา 16 วันแล้ว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท