ราษฎรขอนแก่น ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องเลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ

กลุ่มราษฎรขอนแก่น ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เรียกร้องให้เปิดเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ พร้อมทำโพล “เลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เห็นด้วยหรือไม่” สำรวจความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ศาลากลาง

20 พ.ค. 2565 เวลา 13.30 น. กลุ่มราษฎรขอนแก่นซึ่งเป็นการรวมตัวของนักเรียน นักศึกษา และนักเคลื่อนไหวประเด็นทางสังคมในจังหวัดขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และความเท่าเทียมทางสังคม ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เรียกร้องให้มีการเปิดเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ โดยเสนอให้มีการยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค และถ่ายโอนอำนาจมาสู่ราชการส่วนท้องถิ่น และให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เนื่องจาก ระบบการปกครองส่วนภูมิภาคที่มีการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดมาควบคุมแทรกแซงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อีกทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดถือเป็นผู้บริหารระดับสูงที่มาจากการแต่งตั้ง จึงไม่สามารถบริหารพัฒนาท้องถิ่นให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน

เวลา 14:00 น. ปลัดอำเภอจังหวัดขอนแก่นได้แจ้งต่อกลุ่มราษฎรขอนแก่นว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ไม่สามารถมารับหนังสือได้ เนื่องจากผ่าตัดตา แต่เมื่อทางกลุ่มราษฎรขอนแก่นได้สอบถามอีกครั้ง ทาง กอ.รมน. ได้แจ้งว่า “ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นติดราชการ” จึงไม่สามารถลงมารับหนังสือที่ทางกลุ่มราษฎรขอนแก่นได้ และแจ้งว่ารองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นจะเป็นตัวลงมารับหนังสือแทน

ระหว่างที่รอรองผู้ว่าฯ ทางกลุ่มราชฎรขอนแก่นได้ทำโพล “เลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เห็นด้วยหรือไม่” สำรวจความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ศาลากลางที่มาติดต่องานราชการ มีประชาชนสนใจร่วมแสดงความเห็น และประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดให้มีเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ

หลังจากนั้น ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดขอนแก่นแจ้งว่า รองผู้ว่าราชการจังหวัดติดประชุมไม่สามารถลงมารับหนังสือได้ ทางกลุ่มราษฎรขอนแก่นจึงแจ้งว่าสามารถรอให้เสร็จการประชุมก่อน แต่เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 30 นาที มีการส่งเลขาผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นลงมารับหนังสือแทนและแจ้งว่ารองผู้ว่าฯ ได้ออกจากศาลากลางจังหวัดไปแล้ว

เวลา 15:20 น. ทางกลุ่มราษฎรขอนแก่นได้ยื่นหนังสือกับเลขาผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมทั้งแนบผลโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ศาลากลางเป็นเอกสารแนบท้าย แต่ทางจังหวัดไม่รับโพลดังกล่าวเป็นเอกสารแนบได้ โดยแจ้งว่าโพลมีขนาดใหญ่เกินไป

สุดท้าย เลขาผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้รับหนังสือและแจ้งว่าจะดำเนินการแจ้งต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นต่อไป โดยกลุ่มราษฎรขอนแก่นกล่าวว่า จะกลับมาพบกับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นอีกครั้ง และจะติดตามผลการยื่นหนังสือในครั้งนี้อย่างเนื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท