Skip to main content
sharethis

ประธานสภาฯ เห็นชอบกำหนดการประชุมสภาฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2566 รวม 3 วัน ระหว่าง 31 พ.ค. - 2 มิ.ย 2565 พร้อมมอบรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง หารือผู้เกี่ยวข้อง 26 พ.ค. นี้ เพื่อวางกรอบเวลาการอภิปรายของแต่ละฝ่าย 

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2565 ว่านายแพทย์ สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีขึ้นเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ว่าเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้อนุมัติอย่างเป็นทางการให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 2566 โดยกำหนดเบื้องต้นไว้เป็นเวลา 3 วัน เท่ากับปีที่ผ่านมา คือ ในระหว่างวันที่ 31 พ.ค. 2565 ถึงวันที่ 2 มิ.ย. 2565 

โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาในการให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ได้ศึกษารายละเอียดของเอกสารเพื่อนำมาเป็นข้อมูลประกอบการอภิปราย เนื่องจากเอกสารงบประมาณฯ มีเนื้อหามาก ซึ่งทุก ๆ ปี ประธานสภาผู้เแทนราษฎร จะให้เวลา ส.ส. ศึกษารายละเอียดเอกสารอย่างเพียงพอ และปีนี้ก็เช่นเดียวกัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ทางสภาผู้แทนราษฎร เปิดโอกาสให้ ส.ส. มารับเอกสารได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2565 ซึ่งเมื่อนับถึงวันประชุม ส.ส. จะมีเวลาศึกษารายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.งบปี 2566 ได้ถึง 12 วัน ซึ่งล่าสุดทราบว่า มี ส.ส. ทยอยมารับเอกสารไปแล้วหลายคน ส่วน ส.ส. คนใดที่ยังไม่มารับ ก็ขอให้มารับได้ที่สภาผู้แทนราษฎร ชั้น B1 บริเวณใกล้กับธนาคารกรุงไทย สาขารัฐสภา 

ส่วนรายละเอียดของการประชุม เช่น การจัดสรรเวลาในการอภิปรายของแต่ละฝ่ายนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบหมายให้ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพฤหัสบดีที่ 26 พ.ค. 2565 เวลา 16.00 น. เพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว ต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net