นักกิจกรรมขอนแก่นเดินขบวนต้านรัฐประหาร ชี้ 8 ปี ไม่มีอะไรดีขึ้น

กลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่นและนักกิจกรรมอีกหลายกลุ่ม เดินขบวนต้านรัฐประหาร 8 ปีไม่มีอะไรดีขึ้น ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาล 'ประยุทธ์' จัดการล้มเหลวทั้งระบบ

22 พ.ค. 2565 Thai PBS รายงานว่าเมื่อเวลา 11.30 น. ที่ลานด้านหน้าอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ในสวนรัชดานุสรณ์ ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น กลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่น พร้อมด้วย กลุ่มขอนแก่นพอกันที, กลุ่มราษฎรขอนแก่น, กลุ่มทะลุ มข., กลุ่มดาวดิน, กลุ่มแนวร่วมคนเสื้อแดง และภาคีเครือข่ายนักเรียนเคเคซีขอนแก่น จัดกิจกรรมต่อต้านรัฐประหาร ด้วยการเดินวนรอบอนุสาวรีย์ 3 รอบ

จากนั้นร่วมอ่านแถลงการณ์ประณามการทำรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรัฐประหารแถลงการณ์ระบุว่า เครือข่ายนักกิจกรรมขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมเดินต้านรัฐประหารเพื่อยืนยันว่า การทำรัฐประหารนั้น ไม่ใช่การกระทำตามวิถีทางการเมืองตามแนวคิดของหลักประชาธิปไตย และถือเป็นกบฏต่อประชาชน

“ตลอด 8 ปี ภายใต้อำนาจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การปฏิรูปการเมือง การสร้างความปรองดอง การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชัน เป็นปัญหาสำคัญที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข รวมทั้งการบริหารประเทศที่ถูกมองว่า ล้มเหลวทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน ปัญหาด้านเศรษฐกิจ”
รวมทั้งการแก้ไขวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 การจัดการของรัฐบาลนั้นล้มเหลว ตั้งแต่การรับมือการแพร่ระบาดของไวรัส กระบวนการตรวจรักษาเชิงรุกและความล่าช้าในการจัดหาวัคซีน ซึ่งความล้มเหลวเหล่านี้ส่งผลให้เกิดปัญหาในสังคมอย่างแสนสาหัส

นายวรพจน์ สวัสดิ์ถาวร กลุ่มคนเสื้อแดง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในช่วงของการปฏิวัติรัฐประหารชมรมคนรักประชาธิปไตยขอนแก่น ได้จัดกำลังคนเสื้อแดงขอนแก่นกว่า 200 คัน เดินทางเข้าร่วมการชุมนุมที่กรุงเทพฯ โดยปักหลักที่สะพานมัฆวานรังสรรค์

“แม้จะผ่านมา 8 ปี แต่ทุกคนยังคงเดินหน้าคัดค้านรัฐประหารทุกปี แม้คนเสื้อแดงส่วนใหญ่จะอายุมากขึ้น แต่สิ่งที่ทำคือการถ่ายทอดเจตนารมณ์ทางการเมืองไปให้คนรุ่นหลัง ได้เรียนรู้ เข้าใจ พร้อมออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยที่มาจากเสียงของประชาชน พร้อมทั้งคอยให้การสนับสนุน ให้คำแนะนำ มาอย่างต่อเนื่อง”

“แม้ว่าการปฏิวัติรัฐประหารจะผ่านมาแล้ว 8 ปี แต่ความรู้สึกที่ต้องการต่อสู้ยังคงเหมือนเดิม ไม่ต้องการการปกครองเผด็จการ ผมยืนยันว่าตลอด 8 ปีคิดว่าพอแล้วสำหรับการปกครองในรัฐบาลชุดนี้ ถึงเวลาที่ต้องคืนอำนาจให้ประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องการปกครองระบบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบเหมือนอารยประเทศ ไม่ใช่ประชาธิปไตยจอมปลอม ยัดไส้เผด็จการ ซึ่งเราไม่ต้องการแล้ว”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการกำหนดจัดกิจกรมต่อต้านรัฐประหารของกลุ่มผู้ชุมนุมครั้งนี้ ได้เริ่มจากภายในอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น ก่อนที่ทั้งหมดจะเดินขบวน ไปตามถนนด้านหน้าสำนักงานหน้าเทศบาลนครขอนแก่น เข้าสู่ถนนรื่นรมย์ ก่อนที่จะเลี้ยวซ้ายเข้า ถ.กลางเมือง

จากนั้นจึงหยุดทำกิจกรรมที่หน้า สภ.เมืองขอนแก่น โดย พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ได้แจ้งสิทธิในการชุมนุม พร้อมทั้งให้ผู้ชุมนุมทั้งหมดได้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ในการทำกิจกรรมที่ทำให้การจราจรติดขัด ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนมาที่อนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เพื่อจัดกิจกรรมต่อต้านนรัฐประหาร ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยสังเกตการณ์ตลอดทั้งช่วงของการจัดกิจกรรมในทุกจุดอย่างเข้มงวด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท