ปิดหีบเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. คาดทราบผลคะแนนไม่เป็นทางการ 21.00 น.

17.00 น. ปิดหีบการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) - ปลัด กทม. คาดทราบผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อย่างไม่เป็นทางการ 21.00 น. คืนนี้ - ช่วงเช้าพบ 3 รายทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ฉีกและขยำบัตร - กกต.แจงปม 'ปากกาสีอื่น' ใช้เลือกตั้งได้ - 'พีเน็ต' จับตา 'ทหารเกณฑ์' ใช้สิทธิเลือกผู้ว่าฯ ย่านเกียกกาย - ผู้ป่วยโควิด-19 ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง 17 ราย - แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตั้งแต่วันที่ 23-29 พ.ค. 2565 

ภาพบรรยากาศการนับคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) โดยผู้สื่อข่าวประชาไท

22 พ.ค. 2565 เวลา 17.00 น. ปิดหีบการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมนายนิวัฒน์ ดวงจิโน ผอ.เขตดินแดง ลงพื้นที่โรงเรียนวิชูทิศ ถนนประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง ตรวจดูการนับคะแนนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 4 หน่วย ภายในโรงเรียน ทั้งนี้ ภาพรวมการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้รับความร่วมมือจากประชาชนดี ไม่มีปัญหา และมีผู้เดินทางมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง มีบางพื้นที่ที่ต้องเผชิญกับฝน แต่ไม่มาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าวันนี้มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์

ส่วนการนับคะแนนการเลือกตั้ง เบื้องต้นได้สั่งการให้ทุกหน่วยเลือกตั้งทยอยส่งคะแนน 20 หน่วยเลือกตั้ง มายังสำนักงานเขต จากนั้นคาดว่าประมาณ 21.00 น. จะทราบผลการนับคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ และในเวลา 22.00 น. จะสามารถประกาศผลคะแนนการเลือกตั้งได้ 

ช่วงเช้าพบ 3 รายทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ฉีกและขยำบัตร

เวลา 12.00 น. ณ โถงชั้น 1 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร แถลงสถานการณ์การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระหว่างเวลา 08.00-10.00 น.

ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สถานการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเพียงบางเขตที่เกิดเหตุการณ์ไม่ปกติดังนี้ เหตุการณ์ที่ 1 เวลา 08.15 น. สำนักงานเขตสวนหลวง รายงานว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 25 แขวงอ่อนนุช พบผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ได้มาแสดงตนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยได้ทำการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ก. แต่ได้ทำการฉีกบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้งนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลพระโขนงเรียบร้อยแล้ว

เหตุการณ์ที่ 2 เวลา 09.40 น. สำนักงานเขตคลองเตย รายงานว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 74 แขวงคลองเตย พบผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ได้มาแสดงตนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง เมื่อได้รับบัตรเลือกตั้งแล้ว ได้ทำการขยำบัตรเลือกตั้งบัตรเลือกตั้ง ส.ก. และผู้ว่าฯ กทม. และทิ้งลงพื้น ซึ่งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้งนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลท่าเรือเรียบร้อยแล้ว และเหตุการณ์ที่ 3 เวลา 10.00 น. สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ รายงานว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวงตลาดน้อย พบผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ได้มาแสดงตนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยผู้มีสิทธิได้ใช้สิทธิเลือกตั้งเฉพาะผู้ว่าฯ กทม. และได้ทำการฉีกบัตรเลือกตั้ง ส.ก. โดยให้เหตุผลว่าไม่รู้จะเลือกใครและกลัวบุคคลอื่นจะนำบัตรเลือกตั้งไปใช้ ซึ่งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้แจ้งเจ้าหน้าที่ รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้งนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2 เรียบร้อยแล้ว

สำหรับสถานการณ์ฝนในช่วงเช้า มีฝนตกปริมาณเล็กน้อยในพื้นที่สำนักงานเขตต่าง ๆ ประกอบด้วย เขตสัมพันธวงศ์ เขตวัฒนา เขตสาทร เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตพระโขนง เขตสวนหลวง เขตวังทองหลาง เขตบางนา เขตธนบุรี เขตบางแค เขตจอมทอง เขตคลองเตย เขตภาษีเจริญ และเขตหนองแขม ส่วนสำนักงานเขตที่อยู่ในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงธนเหนือและกรุงธนใต้มีฝนตกเป็นส่วนใหญ่

กกต.แจงปม 'ปากกาสีอื่น' ใช้เลือกตั้งได้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ออกเอกสารชี้แจงกรณีข้อความผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ต้องพกปากกาสีน้ำเงินไปเอง ปากกาสีดำ สีแดง ไม่ได้ จะเป็นบัตรเสียทันทีนั้น ขอยืนยันว่าหากปรากฏว่ามีการใช้ปากกาสีอื่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นบัตรเสียในทันที เนื่องจากไม่มีกฎหมายหรือระเบียบห้ามไว้

ทั้งนี้ การพิจารณาลักษณะของบัตรเสียต้องเป็นไปตามมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ประกอบระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ข้อ 175 อย่างเคร่งครัด

'พีเน็ต' จับตา 'ทหารเกณฑ์' ใช้สิทธิเลือกผู้ว่าฯ ย่านเกียกกาย

ตั้งข้อสังเกตเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งเสียสิทธิ เลือก ส.ก. โดยภาพรวมพบ เอื้ออาสาสมัครจับตาเลือกตั้งมากกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อน ๆ ขณะที่ช่วงเช้าพบผู้ทำลายบัตรเลือกตั้ง 3 คน 

'สมศรี หาญอนันทสุข' อาสาสมัครมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (P-NET) ลงพื้นที่หน่วยเลือกตั้งที่ 42 ถนนนครไชยศรี ถนนทหาร ข้างรัฐสภา จับตาดูการใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ของกลุ่มนายทหารและทหารเกณฑ์ ที่อยู่บริเวณย่านเกียกกาย โดยเปิดเผยว่าได้มีการสัมภาษณ์ทหารเกณฑ์จำนวนหนึ่ง ว่าได้รับการบังคับจากผู้บังคับบัญชาในการใช้สิทธิเลือกตั้งเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า ผู้บังคับบัญชาให้อิสระในการเลือก ไม่มีการบังคับแต่อย่างใด ส่วนใหญ่รับข่าวสารผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นหลัก และพิจารณาตัวผู้สมัครจากนโยบาย 

ขณะเดียวกันพบว่ากล่องหย่อนบัตรลงคะแนน เปลี่ยนจากกล่องที่มีลักษณะโปร่งใสเป็นกล่องสีขุ่น แต่ก็ไม่ติดปัญหา เพราะมีการล็อกอย่างแน่นหนาทั้ง 4 ด้าน นอกจากนี้ ทุกหน่วยเลือกตั้งยังมีการแบ่งพื้นที่ลงคะแนพิเศษ ไว้สำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่คณะกรรมการเลือกตั้งหน่วยเลือกตั้งบอกว่ายังไม่พบผู้ติดเชื้อมาใช้สิทธิ

การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในรอบ 9 ปีทำให้ตลอดครึ่งวันเช้ามีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมากเกินความคาดหมาย สะท้อนถึงความตื่นตัวของประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร โดยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งก็อำนวยความสะดวกให้กับเครือข่ายอาสาสมัครที่จับตาการทุจริตการเลือกตั้งต่าง ๆ ให้เข้าพื้นที่และถ่ายรูปได้โดยไม่มีการตักเตือนหรือห้ามเหมือนกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

สมศรี ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า กรรมการหน่วย และเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายคนที่ปฏิบัติหน้าที่จะไม่สามารถเลือกตั้ง ส.ก. ได้ เลือกได้แต่ผู้ว่าฯ กทม. เท่านั้น เพราะถ้าเลือก ส.ก. ต้องกลับไปเลือกในเขตที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ซึ่งอยู่ไกล จึงไม่ต้องการทิ้งหน้าที่ ไป – กลับ ให้เสียเวลา เหตุเพราะเบอร์ของ ส.ก. แต่ละเขต ไม่ใช่เบอร์เดียวกัน เท่ากับว่าตัวเองเสียสิทธิในการเลือก ส.ก. และจะเป็นผลให้คะแนนของผู้มาเลือกตั้ง ส.ก. น้อยกว่าคะแนนผู้ว่าฯ กทม.

ข้อเสนอคือควรจะเลือกเจ้าหน้าที่ที่พำนักอยู่ตามทะเบียนบ้าน ไม่ควรเลือกคนนอกเขต มาช่วยงาน

ผู้ป่วยโควิด-19 ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง 17 ราย

ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง : เวลา 16.00 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายอภิชัย ทองประสม กรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงภาพรวมการดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 
สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ เวลา 16.00 น. เหตุการณ์ทั่วไปเป็นไปด้วยความปกติ เรียบร้อย ขณะนี้ไม่มีฝน ประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง ประชาชนสามารถใช้สิทธิได้จนถึงเวลา 17.00 น. จากนั้นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะประกาศปิดการเลือกตั้งและเตรียมสถานที่เพื่อดำเนินการนับคะแนน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามาใช้สิทธิเลือกตั้ง จำนวน 17 ราย ซึ่งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้จัดให้ผู้มาใช้สิทธิดังกล่าวลงคะแนนในช่องทางเฉพาะสำหรับผู้ป่วยโควิด ประกอบด้วย  เขตสาทร จำนวน 3 ราย เขตสายไหม จำนวน 6 ราย   เขตบางรัก จำนวน 1 ราย  เขตจอมทอง จำนวน 2 ราย และเขตวัฒนา จำนวน 5 ราย

แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตั้งแต่วันที่ 23-29 พ.ค. 2565 

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้เนื่องจากมีเหตุอันสมควรให้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งต่อนายทะเบียนท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 23-29 พฤษภาคม 2565 โดยสามารถแจ้งเหตุได้ 3 ช่องทาง คือ 1. ทำเป็นหนังสือยื่นด้วยตนเองหรือมอบหมายให้บุคคลอื่นยื่นแทน 2. ทำเป็นหนังสือจัดส่งทางไปรษณีย์ โดยถือเอาวันที่ไปรษณีย์ลงรับเป็นวันแจ้งเหตุฯ และ 3. แจ้งทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th หรือ www.ect.go.th หรือ แอปพลิเคชัน Smart Vote หัวข้อ “การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์” ทั้งนี้ เหตุที่ถือเป็นเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ประกอบด้วย 1. มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล 2. เจ็บป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 3. เป็นคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 4. เดินทางออกนอกราชอาณาจักร 5. มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กิโลเมตร 6. ได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง และ 7. เหตุสุดวิสัยอื่น

สำหรับในวันนี้ผู้สนใจสามารถติดตามรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ก. และผู้ว่าฯ กทม. ได้ทางจอแสดงผลการเลือกตั้งบริเวณลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง หรือเว็บไซต์สำนักงานประชาสัมพันธ์ www.prbangkok.com 

ที่มา: สำนักข่าวไทย [1] [2] [3] | The Active

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท