Skip to main content
sharethis

หลายประเทศในยุโรปเดินขบวนวันแรงงานสากล ประท้วงรัฐบาล-ยกย่องคนทำงาน


ที่มาภาพ: Union Régionale Île-de-France CGT

ประชาชนและสหภาพแรงงานทั่วยุโรปร่วมเดินขบวนในวันอาทิตย์เนื่องในวันแรงงานสากล หรือ May Day ซึ่งตรงกับวันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี โดยผู้เดินขบวนพากันต่างตะโกนประท้วงรัฐบาลของตน และยกย่องการทำงานของผู้คนในประเทศต่าง ๆ

ที่ฝรั่งเศส ประชาชนพากันเดินขบวนประท้วงการทำงานของรัฐบาลประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง ผู้ชนะการเลือกตั้งสมัยที่สองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นถึงแรงต่อต้านที่ผู้นำฝรั่งเศสต้องเผชิญระหว่างการดำรงตำแหน่งในช่วงห้าปีจากนี้ รวมทั้งความท้าทายในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศสที่จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ด้วย

การเดินขบวนในวันแรงงานสากลมีขึ้นในหลายเมืองใหญ่ของฝรั่งเศส โดยในกรุงปารีส สหภาพแรงงาน CGT ที่มีพรรคคอมมิวนิสต์หนุนหลัง เป็นผู้นำการเดินขบวนร่วมกับสหภาพแรงงานอื่น ๆ เพื่อประณามนโยบายของประธานาธิบดีมาคร็องที่จะเพิ่มระดับอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 65 ปี

ที่ตุรกี ตำรวจเข้าล้อมประชาชนที่ชุมนุมประท้วงบริเวณจตุรัสทักซิมในนครอิสตันบูล ที่ซึ่งเคยเกิดความรุนแรงครั้งใหญ่ในวันแรงงานสากลเมื่อกว่า 40 ปีก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 34 คนในขณะนั้น

ตำรวจอิสตันบูลจับกุมผู้ประท้วง 164 คนที่จตุรัสดังกล่าวในข้อหาชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตและขัดขวางเจ้าหน้าที่

ที่อิตาลี มีการจัดงานแสดงคอนเสิร์ตอย่างยิ่งใหญ่ที่กรุงโรมเนื่องในวันแรงงานสากล หลังจากที่ต้องระงับการจัดงานในช่วงสองปีที่ผ่านมาเนื่องจากการระบาดของโคโรนาไวรัส

ขณะเดียวกัน สหภาพแรงงานใหญ่ที่สุดสามแห่งของอิตาลี ร่วมจัดการเดินขบวนที่เมืองอัสซีซี ภายใต้คำขวัญ "การทำงานเพื่อสันติภาพ" ซึ่งสะท้อนถึงการเรียกร้องให้ยุติสงครามในยูเครน

นอกจากนี้ยังมีการเดินขบวนในอีกหลายเมืองใหญ่ทั่วยุโรป รวมทั้งในสโลวะเกีย และสาธารณรัฐเชก ทั้งเพื่อสนับสนุนบรรดาคนทำงานเนื่องในวันแรงงานสากล และต่อต้านสงครามในยูเครนไปพร้อมกัน

ที่มา: VOA, 1/5/2022

สถิติปี 2021 แรงงานต่างชาติในไต้หวันก่อคดีอาชญากรรมและถูกจับ 3,608 คดี เมาแล้วขับมากสุด 1,125 คน

จากสถิติของสำนักงานตำรวจไต้หวันพบว่าปี 2021 ที่ผ่านมา แรงงานต่างชาติในไต้หวัน ก่อคดีอาชญากรรม 3,608 คดี เพิ่มขึ้นมากกว่าปีก่อน 133 คดี ในจำนวนคดีอาชญากรรมเหล่านี้ คดีก่ออันตรายต่อสาธารณะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดีเมาแล้วขับมากที่สุด 32% เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเมื่อปี 2013-2014 มีไม่ถึง 200 คน 2015 เพิ่มเป็น 212 คน 2016 จำนวน 397 คน 2017 และ 2018 เพิ่มขึ้นมากกว่า 800 คน ปี 2019 พุ่งเป็น 1,090 คน ปี 2020 เพิ่มจำนวนเป็น 1,340 คน แต่ในปี 2021 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 การออกนอกสถานที่ถูกจำกัด กระนั้นก็ตาม คดีเมาแล้วขับ ยังคงสูงถึง 1,155 คดี แรงงานต่างชาติที่ถูกจับเมาแล้วขับ 1,125 คน

สำนักงานตำรวจกล่าวว่าปี 2021 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ยอดจำนวนแรงงานต่างชาติในไต้หวันลดลง แต่อัตราส่วนการก่อคดีอาชญากรรมกลับเพิ่มขึ้น จากสถิติ ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2021 พบว่า 7 เดือนแรกของปีที่แล้ว ชาวต่างชาติในไต้หวันก่อคดีอาชญากรรมและถูกจับดำเนินคดี มีทั้งสิ้น 2,452 คน เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 41 คน ในจำนวนนี้ผู้ต้องหา 80.91% เป็นแรงงานต่างชาติ โดยแรงงานเวียดนามก่อคดีอาชญากรรมมากสุด 1,291 คน หรือ 52.65% ตามด้วยแรงงานไทย 375 คน ครองสัดส่วน 15.29% อันดับ 3 อินโดนีเซีย 291 คน หรือ 11.87% ส่วนฟิลิปปินส์ก่อคดีน้อยสุด 210 คนหรือ 8.6%

สำหรับคดีอาชญากรรมที่แรงงานต่างชาติก่อขึ้น อันดับ 1 ได้แก่ก่ออันตรายต่อสาธารณะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดีเมาแล้วขับ มี 577 คน ครองสัดส่วน 29.08% ตามมาด้วยคดียาเสพติด 473 คน ครองสัดส่วน 23.84% คดีลักทรัพย์ 208 คน ครองสัดส่วน 10.48%

ที่มา: Radio Taiwan International, 6/5/2022

สิงคโปร์แนะภาคธุรกิจจ้างแรงงานในประเทศมากขึ้น

รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานสิงคโปร์กล่าวในรัฐสภาว่าหลังจากผ่อนคลายมาตรการคุม COVID-19 แล้ว ในบางภาคส่วน เช่น การก่อสร้าง มีการจ้างแรงงานต่างประเทศเพิ่มขึ้นแตะระดับกว่า 90% ของจำนวนแรงงานก่อนเกิดการระบาด ขณะที่บริษัทอื่น ๆ ที่เผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงานควรจะใช้แรงงานภายในประเทศเพื่อสร้างพนักงานแกนหลักของตนเอง พร้อมทั้งยังเตือนว่าบริษัทที่พึ่งพาแรงงานต่างชาติมากเกินไปจะเสี่ยงทำให้ธุรกิจหยุดชะงัก

ที่มา: Today Online, 9/5/2022

ค่ากลางของชาวอเมริกันที่จะมีบุตรเพิ่มขึ้นเป็น 30 ปี

รายงานจากสำนักงานสำมะโนประชากรสหรัฐฯ ล่าสุดระบุว่าค่ามัธยฐานอายุของผู้หญิงอเมริกันที่จะมีลูก เพิ่มจาก 27 ปี เป็น 30 ปี ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเท่าที่มีการบันทึกข้อมูลมา

สำนักงานสำมะโนประชากรสหรัฐฯ ยังบอกด้วยว่า ค่ากลางของอายุสตรีที่มีบุตรปรับเพิ่มขึ้นทั้งในกลุ่มผู้ที่เกิดในต่างประเทศ ที่ปรับเพิ่มขึ้นจาก 27 ปีเป็น 32 ปี และผู้หญิงผิวสีในอเมริกาก็มีมุมมองในเรื่องการมีบุตรไปในทิศทางเดียวกัน โดยค่ามัธยฐานของอายุที่ผู้หญิงผิวสีจะมีบุตรปรับเพิ่มขึ้นจาก 24 ปี เป็น 28 ปี

สำหรับสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้ทำให้บทบาทการเป็นแม่ของผู้หญิงถูกผลักออกไปอีกสำหรับหลายคน โดยอัตราการเกิดในสหรัฐฯ ช่วงปี 2020 ลดลง 4% ซึ่งถือว่าเป็นการลดลงอย่างมากที่สุดในรอบ 50 ปี โดยปัจจัยหลักคือเรื่องปัญหาความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและความเสี่ยงในการมีบุตรช่วงโควิดระบาด แต่อัตราการเกิดเริ่มปรับเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยในครึ่งหลังของปี 2021 แต่ยังไม่ถึงระดับปกตินัก

ที่มา: VOA, 9/5/2022

รายงานล่าสุดพบผู้ย้ายถิ่นในออสเตรเลียได้ค่าจ้างน้อยกว่าเมื่อ 10 ปีก่อน

แม้จะมีระดับการศึกษาและประสบการณ์ที่มากขึ้น แต่ผู้ย้ายถิ่นฐานที่เพิ่งย้ายมายังออสเตรเลียเมื่อไม่นานมานี้ มีรายได้น้อยกว่าผู้ย้ายถิ่นฐานเมื่อ 10 ปีก่อน ตามรายงานฉบับล่าสุดของสถาบัน Grattan

รายงานฉบับนี้ยังระบุว่าแม้วิกฤต COVID-19 ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของลูกจ้างผู้ย้ายถิ่นฐานที่มีต่อเศรษฐกิจของออสเตรเลีย แต่มีความเข้าใจที่น้อยมากเกี่ยวกับบทบาทของพวกเขาในตลาดงาน ทั้งนี้ 1 ใน 3 ของลูกจ้างในออสเตรเลียเกิดในต่างประเทศ และ 1 ใน 5 ถือวีซ่าชั่วคราวหรือถาวร

รายงานยังระบุว่าโครงการย้ายถิ่นถาวรของออสเตรเลียได้เปลี่ยนไปเป็นโครงการที่มุ่งเน้นด้านทักษะอาชีพในระดับสูงขึ้นในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา โดยผู้ที่ได้รับวีซ่าถาวรหลังปี 2000 มีสัดส่วนร้อยละ 12 ของจำนวนแรงงานในออสเตรเลีย

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ย้ายถิ่นที่มีทักษะอาชีพ (Skilled migrants) นั้น มีแนวโน้มที่จะมีอายุน้อยกว่า มีทักษะสูงกว่า และมีรายได้สูงกว่าชาวออสเตรเลียทั่วไป” รายงานระบุ

"ผู้ย้ายถิ่นฐานมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะมีการศึกษาสูง ราวครึ่งหนึ่งของผู้ย้ายถิ่นฐานมีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่าปริญญาตรีเมื่อพวกเขาเดินทางมาถึง และอีกมากได้รับวุฒิการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในช่วงที่พวกเขาอยู่ในออสเตรเลีย"

อย่างไรก็ตาม รายงานพบว่าผู้ย้ายถิ่นฐานที่มาถึงออสเตรเลียในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มที่จะมีชั่วโมงการทำงานที่น้อยลงและมีรายได้น้อยกว่าเมื่อ 10 ปีก่อน สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าผู้ที่มาถึงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นเดินทางมายังออสเตรเลียเพื่อศึกษาต่อเป็นจำนวนมากกว่าเดิม

บริการที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพและบริการด้านสุขภาพ เป็นอุตสาหกรรมที่จ้างงานผู้ถือวีซ่าถาวรเป็นจำนวนมาก ทั้งวีซ่าถาวรสำหรับแรงงานทักษะและวีซ่าครอบครัว ซึ่งโดยทั่วไปแล้วคนกลุ่มนี้ได้รับค่าจ้างที่สูงในตำแหน่งที่ต้องใช้ทักษะอาชีพที่สูงกว่า

ภาคส่วนอื่นๆ เช่น ภาคส่วนการบริการ (hospitality) พึ่งพาผู้ย้ายถิ่นฐานที่ถือวีซ่าชั่วคราวมากกว่า โดยเฉพาะนักเรียนต่างชาติ เพื่อเติมเต็มตำแหน่งงานที่ใช้ทักษะวิชาชีพต่ำกว่ามาก ด้วยค่าแรงที่ต่ำ รายงานดังกล่าวระบุ

ที่มา: SBS, 9/5/2022

ILO ระบุว่างานในยูเครนเกือบ 5 ล้านตำแหน่ง หายไปตั้งแต่การรุกรานของรัสเซีย

มีการจ้างงานประมาณ 4.8 ล้านตำแหน่งหายไปในยูเครนตั้งแต่เริ่มการรุกรานของรัสเซีย ตามรายงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)

ผลการศึกษาประมาณการว่าหากการสู้รบรุนแรงขึ้นทำให้สูญเสียการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 7 ล้านคน อย่างไรก็ตาม หากการต่อสู้ยุติลงทันที การฟื้นฟูอย่างรวดเร็วก็สามารถทำได้ โดยมีการกลับมาของงาน 3.4 ล้านตำแหน่ง นี้จะช่วยลดการสูญเสียการจ้างงานถึงร้อยละ 8.9

เศรษฐกิจยูเครนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการรุกรานของรัสเซีย นับตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2022 ผู้ลี้ภัยมากกว่า 5.23 ล้านคนได้หลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เด็ก และผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี จากจำนวนผู้ลี้ภัยทั้งหมด ประมาณ 2.75 ล้านคนอยู่ในวัยทำงาน ในจำนวนนี้ ร้อยละ 43.5 หรือ 1.2 ล้านคนเคยทำงานและตกงานหรือลาออกจากงาน

ที่มา: ILO, 11/5/2022

รายงานเผยมีแรงงงานทักษะชั่วคราวจำนวนน้อยลง ที่ได้วีซ่าถาวรในออสเตรเลียเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

รายงานฉบับใหม่ Migrants in the Australian workforce (ผู้อพยพย้ายถิ่นในกำลังแรงงานของออสเตรเลีย) ระบุว่ามีนักศึกษาต่างชาติประมาณ 1 ใน 5 และครึ่งหนึ่งของผู้อพยพมีทักษะวีซ่าชั่วคราวทั้งหมดที่ได้เปลี่ยนผ่านไปสู่วีซ่าถาวร

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวยังพบอีกว่า ขณะที่จำนวนนักศึกษาต่างชาติซึ่งถือวีซ่าชั่วคราวจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในรอบสิบปีที่ผ่านมา แต่จำนวนผู้ถือวีซ่าถาวรกลับไม่เพิ่มขึ้น

จากรายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า มีแรงงงานทักษะชั่วคราวจำนวนน้อยลงได้รับการเปลี่ยนผ่านไปสู่วีซ่าถาวรเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าเป็นผลจากจำนวนคนทำงานมีทักษะชั่วคราวที่มีคุณสมบัติได้รับวีซ่าถาวรลดน้อยลงไปกว่าในอดีต

รายงานฉบับนี้ซึ่งเป็นแนวทางสำหรับภาคส่วนกำหนดนโยบาย ระบุว่าตั้งแต่ปี 1996 – 2017 มีเส้นทางที่แน่นอนสู่การเป็นผู้อยู่อาศัยถาวร (พีอาร์) สำหรับผู้อพยพย้ายถิ่นเกือบทุกคนที่ถือวีซ่าทักษะชั่วคราว (temporary skilled visa)

ขณะที่ราวครึ่งหนึ่งของผู้ถือวีซ่าทักษะชั่วคราวทั้งหมด ได้รับการเปลี่ยนผ่านสู่วีซ่าถาวรเมื่อดูจากข้อมูลที่ผ่านมา แต่ก็มีหลายอาชีพที่เส้นทางสู่การได้เป็นพีอาร์นั่นมีอยู่อย่างจำกัดมาก และมีน้อยคนที่จะได้เปลี่ยนผ่านไปสู่วีซ่าถาวรในอนาคต

เฮนรี เชอร์เรลล์ (Henry Sherrell) รองผู้อำนวยการโครงการสำหรับการอพยพย้ายถิ่นฐาน สถาบันแกรตแทน กล่าวว่าก่อนมาตรการปิดพรมแดนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นช่วงที่ออสเตรเลียมีนักศึกษาต่างชาติมากกว่าครั้งไหน แต่ถึงกระนั้นก็มีการลดลงของจำนวนวีซ่าทักษะถาวรสำหรับผู้อพยพย้ายถิ่น

“สิ่งนี้ได้ชี้ว่า มันเป็นเรื่องยากขึ้นสำหรับนักศึกษาต่างชาติในการได้รับวีซ่าถาวรมากกว่าที่เคยเป็นในอดีต” นายเชอร์เรลล์ กล่าว พร้อมอธิบายว่าแนวโน้มดังกล่าวพบเห็นได้ในรอบสิบปีก่อนที่จะมีการปิดพรมแดน

รายงานฉบับนี้ยังได้ระบุอีกว่า ร้อยละ 86 ของวีซ่าประเภทนายจ้างเป็นผู้เสนอชื่อ (Employer-nominated visa) ได้รับการอนุมัติให้กับผู้ที่อยู่ในออสเตรเลียอยู่แล้ว เช่นเดียวกับร้อยละ 90 ของวีซ่าทักษะอิสระถาวร (Skilled independent permanent visa)

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของวีซ่าด้านนวัตกรรมและการลงทุนทางธุรกิจ (Business Innovation and Investment) แนวโน้มกลับสวนทาง โดยร้อยละ 89 ของวีซ่าทั้งหมดได้รับการจัดสรรให้กับผู้ที่อาศัยอยู่นอกออสเตรเลียระหว่างที่ยื่นแบบคำร้องขอวีซ่าดังกล่าว

ที่มา: SBS, 12/5/2022

'Netflix' ปลดพนักงาน 150 ตำแหน่ง หลังยอดสมาชิกหดหาย

Netflix ประกาศปลดพนักงาน 150 ตำแหน่ง เมื่อช่วงกลางเดือน พ.ค. 2022 หลังบริษัทผู้ให้บริการสตรีมมิ่งวิดีโอเผชิญอัตราการเติบโตของธุรกิจที่เริ่มชะลอลงกว่าที่เคย การปลดพนักงาน 150 ชีวิตครั้งนี้ คิดเป็นสัดส่วนราว 2% ของการจ้างงานทั้งหมดของ Netflix โดยส่วนใหญ่เป็นพนักงานในสหรัฐฯ และแคนาดา ตามแถลงการณ์ของ Netflix ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ขับเคลื่อนโดยความต้องการของธุรกิจ มากกว่าศักยภาพของพนักงานรายบุคคล และบริษัทต้องทำอย่างเต็มที่ในการสนับสนุนพนักงานทุกคนท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านอันยากลำบากนี้

การปลดพนักงานกว่าร้อยชีวิตของ Netflix มีขึ้นหลังจากบริษัทเปิดเผยว่ายอดสมัครสมาชิกของผู้ให้บริการสตรีมมิ่งหดหายเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าบริษัทจะเผชิญการขาดทุนในไตรมาสหน้า ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน และการแข่งขันอันดุเดือดเพื่อแย่งชิงสมาชิก โดยแผนการรับมือกับการเติบโตของธุรกิจช่วงขาลง Netflix เตรียมผลักดันค่าสมาชิกที่ถูกลง เพิ่มการโฆษณา และควบคุมค่าใช้จ่ายในองค์กร

ที่มา: VOA, 18/5/2022

สำนักงานแรงงานกรุงโตเกียวเปิดช่องรับจัดหางานเป็นภาษายูเครนเพื่อผู้อพยพชาวยูเครน

สำนักงานแรงงานกรุงโตเกียวในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นเริ่มให้บริการเกี่ยวกับการจัดหางานเป็นภาษายูเครนให้แก่ผู้อพยพจากยูเครนเพื่อช่วยให้พวกเขาได้งานทำในญี่ปุ่น

นับจนถึงวันที่ 15 พ.ค. 2022 มีชาวยูเครนจำนวน 984 คนอพยพเข้ามาญี่ปุ่น งานหนึ่งที่ทางญี่ปุ่นต้องเผชิญจากการรับผู้อพยพเข้ามาก็คือการสนับสนุนให้ผู้ประสงค์จะทำงานได้มีงานทำ

ในวันที่ 19 พ.ค. 2022 สำนักงานแรงงานกรุงโตเกียวได้เปิดช่องบริการใหม่ที่ใช้ภาษายูเครนโดยเฉพาะที่ศูนย์บริการจัดหางานกรุงโตเกียวสำหรับชาวต่างชาติ ในเขตชินจูกุ

เจ้าหน้าที่ของช่องเปิดใหม่นี้จะสอบถามผู้อพยพเกี่ยวกับงานและคุณสมบัติที่พวกเขามีเมื่อครั้งที่อยู่ในยูเครน ตลอดจนถามถึงงานที่พวกเขาต้องการทำ

เจ้าหน้าที่จะหาข้อมูลตำแหน่งงานว่างจาก “Hello Work” ซึ่งเป็นศูนย์จัดหางานสาธารณะและจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่มีตำแหน่งงานจากบริษัทต่าง ๆ ทั่วประเทศ

โองากิ ทากาโอะ เจ้าหน้าที่ของศูนย์กล่าวว่า เขาตระหนักดีว่าผู้อพยพจำนวนมากมีความกังวลเรื่องการเงิน เขากล่าวว่าทางศูนย์ต้องการช่วยให้พวกเขามีชีวิตที่มั่นคงผ่านความช่วยเหลือด้านการทำงาน

ที่มา: NHK, 19/5/2022

อัตราว่างงานออสเตรเลีย ยังเหมือนเดิมที่ 3.9% ต่ำสุดในรอบเกือบ 50 ปี

นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า อัตราการว่างงานในออสเตรเลียไม่ถึงร้อยละ 4 และมีผู้ที่ได้รับการจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ชี้ให้เห็นถึงตำแหน่งงานว่างมากเป็นประวัติการณ์ที่จะไม่มีคนทำงานเข้ามาเติมในตอนนี้

รายงานด้านกำลังแรงงานเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นว่า อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 3.9 ในเดือน เม.ย. 2022 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากอัตราที่ได้รับการทบทวนปรับลดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ตาม มีผู้คนเข้าสู่ตลาดแรงงานเพิ่มขึ้นมาเพียง 4,000 คนในเดือน เม.ย. 2022 ซึ่งน้อยกว่าจำนวนที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ที่ 30,000 คน

ทั้งนี้อัตราว่างงานร้อยละ 3.9 ยังคงเป็นระดับการว่างงานที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 1974 ซึ่งมีการจัดทำแบบสำรวจเป็นรายไตรมาสในเวลานั้น

ที่มา: SBS, 20/5/2022

ผู้บริหารระดับสูงในอังกฤษได้รับเงินเดือนสูงกว่าพนักงาน 63 เท่า

ตามรายงานของ High Pay Center ซึ่งเป็นองค์กรรณรงค์เพื่อโครงสร้างค่าจ้างที่ยุติธรรม พบว่าในปี 2022 ผู้บริหารระดับสูงในอังกฤษได้รับเงินเดือนสูงกว่าพนักงาน 63 เท่า ตัวเลขความห่างนี้เพิ่มขึ้นจากปี 2021 ที่ผู้บริหารระดับสูงในอังกฤษได้รับเงินเดือนสูงกว่าพนักงาน 34 เท่า

ที่มา: The Guardian, 22/5/2022

เจ้าหน้าที่การแพทย์ฉุกเฉินในนิวยอร์กถูกทำร้ายเพิ่มขึ้น

สื่อ New York Post รวบรวมข้อมูลพบว่าการโจมตีและภัยคุกคามอื่น ๆ ต่อเจ้าหน้าที่บริการทางการแพทย์ฉุกเฉินในนิวยอร์กเกิดขึ้นเกือบทุกวัน เพิ่มขึ้น 137% จาก 163 ครั้งในปี 2018 เป็น 386 ครั้งในปี 2021 ซึ่งเป็นหลักฐานว่าทีมรถพยาบาลต้องเผชิญกับอันตรายที่คุกคามชีวิตอยู่เป็นประจำ

โดยจำนวนเหตุการณ์รุนแรงเพิ่มขึ้นเด่นชัดถึง 217 ครั้งในปี 2019 และเพิ่มขึ้นเป็น 329 ครั้งในช่วงวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดของ COVID-19 ในปี 2020

ที่มา: New York Post, 22/5/2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net