Skip to main content
sharethis

วิโรจน์ ควง ส.ก.ก้าวไกล ลาดพร้าว-จตุจักร เริ่มลุยงานร่วมกับชัชชาติ ผู้ว่า กทม. คนใหม่ พร้อม ส.ก. จากพรรคเพื่อไทยอีกสองเขต ทันทีหลังการเลือกตั้ง ลงเรือดูปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่รอบคลองลาดพร้าว พร้อมหารือแนวทางแก้ปัญหา

23 พ.ค.2565 ภายหลังการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพฯ (ส.ก.) วานนี้ (22 พ.ค.) จนได้ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งสูงสุด จำนวน 1,386,215 คะแนน อันดับ 2 เป็นชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พรรคประชาธิปัตย์ 254,647 คะแนน และอันดับ 3 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล 253,851 คะแนน ส.ก.นั้น พรรคเพื่อไทยได้ 20 ที่นั่ง พรรคก้าวไกลได้ 14 ที่นั่ง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ 9 ที่นั่งนั้น

วันนี้ (23 พ.ค.) ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่า กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ประสานงาน ส.ก.  พรรคก้าวไกลทั้ง 14 เขต ร่วมลงพื้นที่หารือปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากรอบคลองลาดพร้าว กับชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่า กทม. พร้อมกับณภัค เพ็งสุข ว่าที่ ส.ก. เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล และอภิวัฒน์ ด่านศรีชาญชัย ว่าที่ ส.ก. เขตจตุจักร พรรคก้าวไกล ในฐานะ ส.ก. พรรคก้าวไกลในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาคลองลาดพร้าว พร้อมกับว่าที่ ส.ก. จากพรรคเพื่อไทยอีกสองเขต

วิโรจน์กับชัชชาติและคณะ ร่วมกันลงเรือสำรวจสภาพพื้นที่ จากจุดวัดลาดพร้าวไปจนถึงประตูระบายน้ำคลองลาดพร้าว ก่อนย้อนกลับไปถึงประตูระบายน้ำคลองบางซื่อ ชุมชนบ้านมั่นคง รวมทั้งจุดกักขยะในคลอง และดูระบบการคัดแยกขยะโดยบริษัทเอกชน โดยมี ส.ก. จากพรรคก้าวไกล ร่วมนำการสำรวจปัญหาพร้อมบรรยายลักษณะปัญหาของพื้นที่

ซึ่งทั้งว่าที่ ส.ก. เขตลาดพร้าว และว่าที่ ส.ก. เขตจตุจักร ของพรรคก้าวไกล ที่ติดตามปัญหาดังกล่าวมาตั้งแต่ก่อนลงสมัครเป็น ส.ก. ระบุว่าปัญหาที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าส่วนหนึ่งมาจากปริมาณขยะที่อยู่ในคลอง ทำให้การระบายน้ำติดขัด ในเบื้องต้นได้หารือกับผู้ว่าฯ แล้ว ว่าสิ่งที่สามารถแก้ไขได้ในเบื้องต้นทันที คือการปรับระดับน้ำในคลอง เช่น การขุดลอกเพื่อให้สามารถรองรับการระบายน้ำได้มากขึ้น และการนำเอาสิ่งกีดขวาง เช่น ประตูระบายน้ำที่ไม่ได้ใช้งานมานานแล้ว ซึ่งเป็นจุดที่มีปริมาณขยะมาสะสม ออกไปให้การระบายน้ำเป็นไปโดยสะดวกขึ้น

ในขณะที่วิโรจน์ ระบุว่าสำหรับปัญหาในคลองลาดพร้าวนี้ ส่วนหนึ่งมาจากปริมาณขยะที่ทำให้เกิดการอุดตัน ขวางการระบายน้ำตามจุดต่างๆ แต่เรื่องนี้ไม่อาจโทษว่าเป็นเรื่องของจิตสำนึกอย่างเดียว ปัญหาสำคัญอีกประการก็คือจุดทิ้งขยะ ที่ขาดการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ขยะหลุดรอดลงไปในคลองด้วย ซึ่งตนก็ได้หารือในเรื่องนี้กับผู้ว่าฯ ไปด้วย

วิโรจน์กล่าวต่อว่า เมื่อคลองลาดพร้าวไหลผ่านหลายเขต การแก้ปัญหาก็จำเป็นต้องอาศัยการบูรณาการทั้งสี่เขตที่เกี่ยวข้องด้วยกัน ซึ่งจากการหารือร่วมกันระหว่างผู้ว่าฯ ชัชชาติ และว่าที่ ส.ก. ในวันนี้ ต่างได้แนวทางแก้ปัญหาที่ตรงกัน ซึ่งตนพร้อมที่จะประสานความร่วมมือกับ ส.ก.  พรรคก้าวไกล ในทั้งสองเขตที่เป็นพื้นที่ปัญหาโดยตรง และยินดีช่วยเหลือทั้งในเรื่องของนโยบายกับข้อมูล ในการบริหารงานของผู้ว่าฯ 

“ขอให้กำลังใจผู้ว่าฯ ในการแก้ปัญหาของ กทม. ต้องพูดตรงๆ ว่าปัญหาใน กทม. หลายเรื่องเป็นเรื่องที่หมักหมมมานาน และเป็นเรื่องที่ต้องให้เวลาทั้งผู้ว่าฯ ชัชชาติ และ ส.ก. จากการเลือกตั้งในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน” วิโรจน์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net