Skip to main content
sharethis

หลังอัยการเร่งส่งสำนวนถึงอัยการสูงสุด ทนายความของ "ทานตะวัน" ร้องขอความเป็นธรรมถึงอัยการสูงสุด ระบุเหตุ “ทานตะวัน” ถูกกลั่นแกล้งดำเนินคดีทั้งที่แค่แสดงความเห็นการเมือง อีกทั้งตำรวจเร่งสอบสวนแต่พยานโจทก์แต่ไม่สอบพยานฝั่งผู้ต้องหาทั้งที่ร้องขอหลายครั้งแล้ว ส่วนสภาพร่างกายตะวันล่าสุดหน้ามืดวันละหลายรอบเขียนหนังสือไม่ไหว เลือดออกตามไรฟัน ซูบจนเห็นไหปลาร้า

23 พ.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าเมื่อเวลา 15.00 น. ที่ สำนักงานอัยการสูงสุด ทนายความในคดีของ ตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ทานตะวัน” นักเคลื่อนไหวอิสระวัย 20 ปี เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมและขอให้สั่งสอบสวนเพิ่มเติมต่ออัยการสูงสุด ในคดีที่ตะวันถูกกล่าวหาตามมาตรา 112 จากการไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา

ก่อนที่ทนายความจะไปยื่นคำร้อง ในตอนเช้าทางศูนย์ทนายฯ ระบุว่าการเข้ายื่นร้องขอความเป็นธรรมครั้งนี้เนื่องจากเมื่อทางตำรวจได้ส่งสำนวนคดีให้อัยการแล้ว ทางอัยการได้รีบเร่งเสนอสำนวนคดีให้อัยการสูงสุดในทันที

ในวันนี้ อิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดลงมารับหนังสือดังกล่าวด้วยตนเอง ในการยื่นหนังสือดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อร้องขอความเป็นธรรมจากอัยการ หลังจากการไต่สวนคัดค้านฝากขังตะวันครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2565 พบว่าอัยการในคดีนี้เพิ่งได้รับสำนวนคำฟ้องจากพนักงานสอบสวน สน. นางเลิ้ง และทำการเร่งรัดเสนอต่ออัยการสูงสุดทันที โดยยังไม่ได้มีระยะเวลาพิจารณาสำนวนคดีอย่างเพียงพอ และยังไม่ได้มีการสอบพยานฝ่ายผู้ต้องหา จึงร้องขอความเป็นธรรม 3 ประการ

1. ในสำนวนคดีนี้ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่า พนักงานสอบสวนได้นำหมายจับของศาลไปจับกุมตัวผู้ต้องหาตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2565 และแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ต้องหาซึ่งเป็นบุคคลที่มีอายุเพียง 20 ปี ในข้อหาอุกฉกรรจ์หลายข้อหา ทั้งที่พฤติการณ์ที่อ้างมานั้นล้วนแต่เป็นข้ออ้างที่เลื่อนลอยขาดเหตุผลรองรับข้อกล่าวหา โดยเจตนากลั่นแกล้งผู้ต้องหาซึ่งมีความคิดเห็นทางการเมืองขัดแย้งกับรัฐบาลเท่านั้น

2. ภายหลังจากการที่จับกุมตัวผู้ต้องหา พนักงานสอบสวนได้ฝากขังผู้ต้องหาจนถึงบัดนี้ นับเป็นเวลา 78 วันแล้ว โดยพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวมาโดยตลอด ในขณะนี้ผู้ต้องหาถูกขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกรุงเทพ และโดยพฤติการณ์แห่งการสอบสวนคดี พนักงานสอบสวนเร่งรัดการสอบสวนโดยสอบเฉพาะพยานของผู้กล่าวหาเท่านั้น โดยพนักงานสอบสวนไม่ได้สอบสวนพยานของผู้ต้องหาแต่อย่างใด ทั้งที่ผู้ต้องหาร้องขอให้สอบสวนพยานของฝ่ายผู้ต้องหาหลายครั้ง การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการละเมิดสิทธิของผู้ต้องหา และเป็นการกระทำที่ผิดต่อประมวลวิธีพิจารณาความอาญาอย่างร้ายแรง เพราะพนักงานสอบสวนมีหน้าที่พิสูจน์ความผิดและความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหาด้วย จึงเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ต้องหา

3. การที่ผู้ต้องหาถูกขังไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกรุงเทพจนบัดนี้ จึงทำให้ไม่มีโอกาสที่จะต่อสู้คดีนี้อย่างเต็มที่ในชั้นสอบสวนแต่อย่างใด

นอกจากนั้นทนายความยังได้ขอให้อัยการสูงสุดพิจารณาและมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนคดีนี้ทำการสอบสวนพยานของผู้ต้องหา เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ได้แก่

1. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อพิสูจน์ประเด็นเกี่ยวกับการกระทำของผู้ต้องหาที่ถูกกล่าวหาในเชิงธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติในประวัติศาสตร์ชาติไทยว่า ไม่ได้เป็นการผิดต่อประเพณีและวัฒนธรรมซึ่งถือเป็นการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์แต่อย่างใด


 

2. พนัส ทัศนียานนท์ อดีตอัยการ, อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อพิสูจน์ประเด็นเกี่ยวกับการกระทำของผู้ต้องหาว่าไม่เป็นความผิดต่อกฎหมายและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และเป็นเสรีภาพที่ได้รับการปกป้องจากกฎหมาย


 

3. รณกร บุญมี อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อพิสูจน์ประเด็นเกี่ยวกับการกระทำของผู้ต้องหาว่าไม่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตราอื่นตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด


 

เนื่องจากขณะนี้ผู้ต้องหาถูกคุมขังอยู่และสภาพร่างกายที่อิดโรยมาก ไม่สามารถมาร้องความขอเป็นธรรมได้ด้วยตัวเอง ทนายความของผู้ต้องหาจึงมาดำเนินการแทนตามกฎหมาย


 

ร่างกายอ่อนแรง หน้ามืดเป็นสิบรอบ/วัน

นอกจากรายงานการยื่นร้องขอความเป็นธรรมแล้ว ศูนย์ทนายฯ ยังได้อัพเดตอาการของทานตะวันที่อดอาหารมาตั้งแต่ 20 เม.ย.เป็นต้นมารวมเป็นระยะเวลา 34 วันแล้ว ขณะนี้ร่างกายแสดงอาการหลายอย่างที่แสดงถึงความอ่อนล้าของร่างกายอย่างมากได้แก่ หน้ามืดวันละสิบๆ รอบ แม้ขยับตัวเพียงเล็กน้อยต้องดมยาดมตลอด เลือดออกตามไรฟัน น้ำหนักลดลงกว่า 4 กก. ตัวซีด ซูบผอม เห็นกระดูกไหปลาร้าชัด อ่อนแรงมากจนเขียนหนังสือไม่ได้แล้ว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net