ทูตรัสเซียในยูเอ็นลาออกประท้วง บอกสงครามที่ 'ปูติน' ก่อเป็นทั้งอาชญากรรมต่อชาวยูเครนและชาวรัสเซีย

ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติประกาศลาออกในวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยบอกว่าเขารู้สึกอับอายที่รัสเซียทำการรุกรานยูเครนและบอกว่านอกจากมันจะเป็นอาชญากรรมต่อชาวยูเครนแล้วสงครามนี้ยังเป็นอาชญากรรมต่อชาวรัสเซียเองด้วย

บอริส บอนดาเรฟ ทำงานเป็นที่ปรึกษาของคณะผู้แทนรัสเซียประจำสหประชาชาติมาตั้งแต่ปี 2562 เขาเรียกตัวเองว่าเป็นผู้ช่ำชองในวงการการต่างประเทศของรัสเซียมาเป็นเวลา 20 ปี ในวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา บอนดาเรฟก็ประกาศลาออกผ่านทางอีเมลที่ส่งให้กับกลุ่มทูตในยูเอ็น สื่อนิวยอร์กไทม์ระบุว่าการลาออกของเขานับเป็นการแสดงออกประท้วงสงครามยูเครนจากคนในรัฐบาลระดับสูงที่สุดของรัสเซียเท่าที่เคยมีมา

"ผมเดินทางไปทำงานที่คณะผู้แทนฯ แบบเดียวกับที่ทำทุกเช้าวันจันทร์ แล้วผมก็ยื่นใบลาออก จากนั้นก็เดินออกมา" บอนดาเรฟกล่าว

บอนดาเรฟกล่าวว่าตลอด 20 ปีที่เขาทำงานในด้านการต่างประเทศในรัฐบาลรัสเซียไม่มีครั้งไหนเลยที่เขารู้สึกอับอายต่อประเทศตัวเองเท่ากับเหตุการณ์วันที่ 24 ก.พ. 2565 ที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ส่งกองทัพรัสเซียรุกรานยูเครน

"สงครามการรุกรานที่ปูตินเป็นผู้กระทำต่อยูเครน และในความเป็นจริงแล้วก็นับว่ากระทำต่อโลกตะวันตกทั้งหมดนั้น ไม่เพียงแค่เป็นอาชญากรรมต่อประชาชนชาวยูเครนเท่านั้น แต่ยังน่าจะนับเป็นอาชญากรรมร้ายแรงต่อประชาชนชาวรัสเซียเองด้วย" บอกดาเรฟกล่าว

ทูตยูเอ็นในกรุงเจนีวายืนยันว่าพวกเขาได้รับอีเมลขอลาออกจากบอนดาเรฟจริง และยังติดต่อกับบอนดาเรฟโดยตรงเพื่อยืนยันในเรื่องนี้เพิ่มเติมในอีกหลายช่องทาง

บอนดาเรฟเป็นทูตที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องประเด็นการปลดอาวุธหรือลดอาวุธซึ่งทูตจากชาติตะวันตกในยูเอ็นระบุว่าบอนดาเรฟเป็นทูตในตำแหน่งระดับกลาง

นอกจากนี้บอนดาเรฟยังได้วิพากษ์วิจารณ์ผู้นำรัสเซียในคำแถลงของเขาด้วย โดยระบุว่า "ผู้ที่ก่อสงครามนี้ต้องการสิ่งเดียว คือคงอยู่ในอำนาจตลอดไป อาศัยอยู่ในทำเนียบที่ดูขี้โอ่ไร้รสนิยม แล่นเรือยอร์ชหลายลำที่รวมน้ำหนักและราคามันแล้วเทียบได้กับกองทัพเรือรัสเซียทั้งกองทัพ อยู่กับอำนาจแบบไร้ขีดจำกัดได้โดยลอยนวลไม่ต้องรับผิดอะไรเลย"

"เพื่อที่จะให้ได้มาซึ่งสิ่งเหล่านี้ พวกเขา(กลุ่มผู้นำรัสเซีย)พร้อมที่จะบูชายัญชีวิตผู้คนมาก" บอนดาเรฟระบุในคำแถลง

บอนดาเรฟเปิดเผยอีกว่าเขาควรจะลาออกมาตั้งแต่ 3 เดือน ที่แล้ว ที่เป็นช่วงจุดเริ่มต้นของสงคราม แต่เขาต้องเลื่อนเวลาเพราะอยากจัดการเรื่องในครอบครัวบางอย่างให้เสร็จก่อน และเพราะต้อง "รวบรวมความแน่วแน่" ในการที่จะลาออก

ในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรัสเซียของบอนดาเรฟ ยังมีส่วนที่ระบุถึงรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย เซอร์กี ลาฟรอฟ โดยบอกว่าตลอด 20 ปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ การโกหกหลอกลวงและความไม่เป็นมืออาชีพของลาฟรอฟได้มาถึงระดับ "หายนะล้วนๆ" และบอกว่าลาฟรอฟเป็น "ภาพแทนความเสื่อมของระบบนี้" บอนดาเรฟบอกว่าในช่วงแรกๆ ที่เขาทำงานให้ลาฟรอฟ ลาฟรอฟเคยเป็นคนที่ฉลาด มีการศึกษา และมีความเป็นมืออาชีพมาก่อน แต่ในตอนนี้เขากลับกลายมาเป็นคนที่ขู่จะทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ใส่ชาวโลก

"ผมไม่สามารถอยู่ร่วมกับคนที่โหดเหี้ยม ไร้ความคิด และสุดแสนจะน่าอดสูนี้ได้อีกต่อไปแล้ว" บอนดาเรฟระบุในคำแถลง

บอนดาเรฟบอกว่าสิ่งที่ทำให้รัสเซียถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกคือการที่ "กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียในทุกวันนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการทูต แต่มันกลายเป็นเรื่องการก่อสงคราม การโกหก และความเกลียดชัง ไปจนหมด"

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท