Skip to main content
sharethis

ทัพเรือสหรัฐฯ ส่งมอบระบบอากาศยานลาดตระเวณไร้คนขับรุ่น RQ-21A Blackjack พร้อมสถานีภาคพื้นและอื่นๆ ให้ทัพเรือไทยตามโครงการความช่วยเหลือด้านความมั่นคงทางทะเลในภูมิภาคอินโด-แปซฟิก 

พลเรือโท คาร์ล โทมัส ซ้าย

ฝ่ายสื่อของสถานทูตสหรัฐ รายงานว่าวันนี้ (24 พ.ค.65) ผู้บัญชาการกองเรือที่ 7 แห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. 7th Fleet) พลเรือโท คาร์ล โทมัส เป็นประธานในพิธีส่งมอบระบบอากาศยานไร้คนขับและไม่ติดอาวุธ RQ-21A Blackjack ให้กับกองทัพเรือไทย โดยระบบดังกล่าวออกแบบมาสำหรับการค้นหาข้อมูลข่าวกรอง เฝ้าระวัง และลาดตระเวนทางทะเล มีพิสัยทำการ 50 ไมล์ทะเล ความเร็ว 60 ไมล์ทะเลต่อชั่วโมง และบินติดต่อกันได้นาน 16 ชั่วโมง RQ-21A Blackjack จะเสริมสร้างขีดความสามารถด้านความมั่นคงทางทะเลของไทยสำหรับปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย รวมถึงการปราบปรามการค้ายาเสพติดและมนุษย์ อีกทั้งยังจะยกระดับการปฏิบัติการร่วมกันของกองทัพเรือสหรัฐฯ และไทยด้วย

โครงการสำหรับกองทัพเรือไทยนี้ได้รับทุนจากโครงการความช่วยเหลือด้านความมั่นคงทางทะเล (MSI) ของสหรัฐฯ สำหรับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และประกอบไปด้วยอากาศยาน 5 ลำ, สถานีควบคุมภาคพื้นดิน 2 สถานี, อุปกรณ์การส่งและกลับคืน, การฝึกอบรมในสหรัฐฯ ตลอดจนที่ปรึกษาด้านเทคนิคที่จะช่วยแนะนำกองทัพเรือไทยในด้านปฏิบัติการและการบำรุงรักษาระบบ

สัมพันธไมตรีระหว่างสหรัฐฯ และไทย จะทำให้ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเสรีและเปิดกว้าง ซึ่งสำคัญยิ่งต่อสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพของภูมิภาค

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

งบฯ การทหารภายใต้สถานการณ์โควิด พบไทยติดอันดับ 27 ของโลก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net