‘นฤธัช’ ก้าวไกล ขอคัดคะเเนน ส.ก.‘วังทองหลาง’ ใหม่ หลังพบพิรุธ จนท.ประจำหน่วย

นฤธัช สีบุญเรือง ผู้สมัคร ส.ก. ก้าวไกล เขตวังทองหลาง ยื่นหนังสือขอคัดแนนรายหน่วยทั้งหมด หลังพบพิรุธการนับคะแนนของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งเมื่อ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ด้าน 'ธนาธร' ร่วมงานประชุมสิทธิมนุษยชนที่นอร์เวย์ เสริมแรงบันดาลใจในการทำงาน

 

24 พ.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานวันนี้ (24 พ.ค.) นายนฤธัช สีบุญเรือง ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตวังทองหลาง พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย อภิวัฒน์ ด่านศรีชาญชัย ว่าที่ ส.ก.เขตจตุจักร, พีรพล กนกวลัย ว่าที่ ส.ก.เขตพญาไท พรรคก้าวไกล เดินทางไปยังสำนักงานทะเบียน ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 1 เสาชิงช้า เพื่อยื่นหนังสือขอคัดคะแนนรายหน่วยทั้งหมด หลังพบความผิดปกติในการนับคะแนนของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง เมื่อ 22 พ.ค. 2565 ซึ่งนฤธัช ได้อันดับที่ 2 ตามลำดับที่ 1 อนุรักษ์ เลิศวัฒนาไพบูลย์ ผู้สมัคร ส.ก. จากพรรคเพื่อไทย เพียง 22 คะแนน

นฤธัช กล่าวว่า วังทองหลางเป็นเขตเดียวในกรุงเทพมหานครจากทั้งหมด 50 เขต ที่คะเเนนของอันดับ 1 และอันดับ 2 ต่างกันไม่ถึงหลัก 100 และพบว่าความผิดปกติหลายอย่าง เช่น ความไม่ชัดเจนในการทำสัญลักษณ์ของบัตรที่ได้นับคะเเนนเเล้ว เจ้าหน้าที่เร่งรีบตรวจผลการนับคะเเนน รวมถึงขณะนับคะแนนที่หน่วย เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยยังไม่ทำสัญลักษณ์บนบัตรที่นับแล้ว อ้างว่าจะไปทำสัญลักษณ์ให้ทีหลัง ในวันนี้จึงเดินทางมายังสำนักงานทะเบียน ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อขอเจ้าหน้าที่คัดคะเเนนผลการเลือกตั้งของมาสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตวังทองหลาง ทั้ง 122 หน่วย เพื่อเอาสำเนาไปยื่นเป็นหลักฐานประกอบคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง ให้รวมคะเเนนใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความชัดเจน หากการรวมผลคะเเนนใหม่ ผลออกมาเป็นเช่นไร ตนพร้อมยอมรับคะเเนนที่ออกมา 

“ธนาธร” ร่วมเวทีสิทธิฯ ระดับโลกที่นอร์เวย์

ทีมสื่อคณะก้าวหน้า รายงานต่อสื่อวันนี้ (24 พ.ค.) ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ภาพและข้อความลงเพจเฟซบุ๊ก ถึงการเดินทางไปกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เพื่อร่วมเวที “Oslo Freedom Forum” ซึ่งเป็นการประชุมด้านสิทธิมนุษยชนที่จัดขึ้นทุกปีโดย Human Rights Foundation โดยการประชุมดังกล่าวเป็นงานที่สำคัญที่สุดเวทีหนึ่งในแวดวงระหว่างประเทศที่เป็นการรวมตัวกันของนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนทั่วโลก และเป็นการประชุมด้านสิทธิมนุษยชนประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

ธนาธร เปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า ในปีนี้ผู้จัดเลือกใช้คำขวัญ “Champion of Change” เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนเป็นผู้จุดประกายการเปลี่ยนแปลง โดยตัวเองได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากเคยมาร่วมประชุมครั้งแรกเมื่อปี 2563 ทางออนไลน์ในฐานะหนึ่งในวิทยากร ซึ่งในปีนั้นตัวเองได้ถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทยในที่ประชุมดังกล่าว

ธนาธร ระบุว่า ผู้พูดในปีนี้มีตั้งแต่นักต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อมจากนิการากัว ที่กำลังลี้ภัยอยู่ต่างแดน, ศิลปินต่อต้านเผด็จการจากซีเรีย ผู้ลี้ภัยจากธิเบต ลูกสาวของนักต่อต้านเผด็จการจากรวันดา คนรุ่นใหม่ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจากฮ่องกง นักข่าวสิทธิมนุษยชนจากรัสเชีย ผู้นำฝ่ายประชาธิปไตยหญิงอายุ 39 จากเบลารุส นักเทคโนโลยีจากแคนาดา ที่กำลังหาทางหยุดยั้ง Pegasus ไวรัสที่เผด็จการหลายประเทศใช้ขโมยข้อมูลและสอดแนมประชาชน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจากยูเครน นักเดี่ยวไมโครโฟนหญิงคนแรกของอินโดนิเชีย ผู้ท้าทายกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง เป็นต้น

“ผมได้รับฟังเรื่องราวต่างๆ มากมายของผู้ถูกกดขี่ และผู้ที่ลุกขึ้นสู้ทั่วโลก รับแรงบันดาลใจมากมายในการทำงานการเมืองต่อไป ผมจะทยอยเขียนเล่าเรื่องราวการต่อสู้เพื่อความเป็นประชาธิปไตย เพื่อความเป็นธรรมและเพื่อความเป็นมนุษย์จากที่ต่างๆ มาเล่าให้ฟังครับ” ธนาธร ระบุ

ในโพสต์ดังกล่าว ธนาธร ยังได้โพสต์ภาพของตัวเองขณะอยู่หน้าทางเข้าที่ประชุม และขณะร่วมรับฟังการประชุมด้านใน รวมถึงภาพขณะกำลังเยี่ยมชมสถานที่สำคัญในเมืองออสโล เช่น อาคารสำนักงานเทศบาลเมืองออสโล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท