แจง ‘แค่เปิดโหวตไม่ใช่โพล’ TOP News จ่อฟ้อง ‘CatDumb’ หากไม่สุจริตปมทำกราฟิกผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.

สำนักข่าว TOP News เตือนเว็บเพจเฟซบุ๊ก ‘CatDumb’ ปมทำกราฟิกเทียบโพลผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. กับผลโหวต TOP News หากพบว่ามีเจตนาไม่สุจริต จะดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แจงเป็นแค่เปิดโหวต ไม่ทำโพลเหมือนสำนักอื่นๆ 

24 พ.ค. 2565 รายการ "ข่าวเป็นข่าว" ของสำนักข่าว ‘TOP News’ โดยมี สันติสุข มะโรงศรี และ อุบลรัตน์ เถาว์น้อย เป็นพิธีกร รายงานเมื่อ 18.07 น. ชี้แจงกรณีที่มีเฟซบุ๊กเพจ ‘CatDumb’ ซึ่งเป็นเว็บไซต์สื่อ ทำภาพกราฟิกโดยนำเอาผลเปิดโหวตผู้ว่าฯ กทม. ของ TOP News ไปเทียบกับผลโพลสำนักต่างๆ ชี้เป็นการบิดเบือน ทำให้คนเข้าใจผิด เพราะ TOP News แค่เปิดโหวต ไม่ทำโพลเหมือนสำนักอื่นๆ หากพบว่าคนทำมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ อาจดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

สืบเนื่องจากบนโลกออนไลน์เมื่อ 22 พ.ค. 2565 มีการเผยแพร่ภาพกราฟิก จัดทำโดยเพจเฟซบุ๊ก “CatDumb” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวและคอนเทนต์ เผยผลโพลก่อนการเลือกตั้งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งเป็นการสำรวจจากสำนักโพลต่างๆ และนำมาเปรียบเทียบกับผลสอบถามความเห็นผู้ชมทางบ้านของ TOP News

พิธีกรรายการ ระบุว่า คำบรรยายภายในโพสต์ที่ระบุว่า "และปรากฏว่าผลโพลทั้งหมด ชัชชาติ นำโด่งมาทุกโพล ตั้งแต่ 40-50% ยกเว้นของ Top News ที่ได้น้อยที่สุด อยู่ที่ 1% เท่านั้น" มีลักษณะ 'ดิสเครดิต' หรือลดทอนความน่าเชื่อถือของ TOP News อย่างชัดเจน

พิธีกรระบุต่อว่า การสอบถามความเห็นของผู้ชมรายการ หรือแฟนรายการ เป็นเรื่องปกติ ซึ่งก็ต้องแตกต่างสำนักโพลจริงๆ โดยเป็นการสุ่มตัวอย่างเฉพาะคนที่ชมท็อปนิวส์ หากสำนักข่าวพบความเสียหายที่เกิดจากกราฟิกดังกล่าว จะมีการพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

โพสต์ CatDumb ที่เป็นประเด็น (ที่มา FB: CatDumb)

พิธีกรอ้างโพสต์เฟซบุ๊กของ หริรักษ์ สูตบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งให้ความเห็นต่อกรณีนี้ในทิศทางเดียวกันว่า การโพสต์ภาพกราฟิกดังกล่าวเป็นการจงใจทำให้ผู้พบเห็นเชื่อว่า TOP News เป็นสื่อที่เชื่อถือไม่ได้ 

ในโพสต์ของหริรักษ์ ระบุต่อว่าการเปรียบเทียบดังกล่าวเป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ถูกต้อง เพราะโพลของ TOP News ให้ผู้ชมโหวตเข้ามา ผลที่ออกมาจึงไม่ได้มากจากกลุ่มตัวอย่างที่สุ่มโดยใช้หลักสถิติ เรียกว่า “Random Sampling” เพื่อให้กลุ่มตัวอย่างเป็นตัวแทนของประชากรผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด แต่ของ ‘TOP News’ ไม่ได้เป็นกลุ่มตัวอย่างอะไรใดๆ ทั้งสิ้น เป็นเพียงกลุ่มที่กำลังดูรายการข่าวอยู่เท่านั้น ผลจึงออกมาอย่างนั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

คนที่เข้าไปดูก็ตกเป็นเหยื่อเชื่อทันทีเลยว่า TOP News ก็ทำโพลแข่งกับสำนักอื่นๆ จึงถล่มกันแบบไม่ยั้ง 

โพสต๋ดังกล่าวทิ้งท้ายฝากข้อความถึง TOP News ว่า ควรดำเนินคดีกับคนที่ทำโพสต์นี้หรือไม่ เพราะมีเจตนาชัดเจนว่า จงใจบิดเบือนข้อมูล ทำให้ผู้อื่นเสียหาย ควรต้องแสดงความรับผิดชอบ 

สันติสุข มะโรงศรี หนึ่งในพิธีกร กล่าวในรายการด้วยว่า การกระทำของ CatDumb มีเจตนาเอาสำนักข่าว TOP News ไปเสียบประจาน ให้ประชาชนมาตำหนิ ด่าทอ และด้อยค่าดูหมิ่นเหยียดหยาม

“TOP News ไม่ใช้คำว่า ‘โพล’ เพราะเราเปิดโหวต เหมือนเพจการเมืองหลายๆ เพจที่เปิดให้คนอ่าน ให้คนดูได้แสดงความเห็นว่าชอบใคร… มันจะสะท้อนความรู้สึกคนที่ดูกลุ่มนั้น โหวตกันเข้ามาเท่านั้นเอง เพราะถ้าเป็นโพลจะต้องมีการสุ่มตัวอย่าง การสุ่มตัวอย่างก็ต้องมีระเบียบวิธีวิจัยว่าทำอย่างไรถึงจะสะท้อนตัวอย่างได้ครอบคลุมอย่างนิด้าโพล อย่างโพลอื่นๆ ที่เรานำมารายงาน เราก็บอกว่า นั่นคือโพล” สันติสุข กล่าวเสริม

สันติสุข ระบุว่า หากไปดูภาพกราฟิกของทาง TOP News จะมีการเขียนไว้ชัดเจนว่า ผลโหวตดังกล่าวเป็นการสรุปผลโหวตระหว่างวันที่ 18-20 เม.ย. 2565 ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ในใจคุณ และผลโหวตออกมาว่า สกลธี ภัททิยกุล นำเป็นอันดับ 1 

“แต่วันนี้ (ผู้สื่อข่าว - Cat Dumb) เอามาบิดเบือนว่า TOP News นำเสนอข่าวว่าเป็นโพล สร้างความเสียหาย เพราะเอามาเสียบ ด้อยค่า บุลลี่ คนทำเจตนาแบบนี้ … TOP News ไม่อยากจะฟ้องร้องใคร เพราะเป็นสื่อ แต่คนทำเราต้องไปพิจารณาเจตนาเขาว่า เขาเจตนาดี หรือเจตนาร้าย หรือเขาแค่ติชมโดยสุจริต ฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณา ถ้าเราเห็นว่าเป็นการแสดงความเห็นโดยไม่สุจริตใจ คงต้องดำเนินคดีที่เกี่ยวข้อง” สันติสุข มะโรงศรี กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท