ผอ.UDDC แจ้งความ THE METTAD ข้อหาหมิ่นประมาทฯ เหตุโพสต์ว่าเป็นคนออกแบบคลองช่องนนทรี

ผอ. ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาฯ แจ้งความเพจ The METTAD ข้อหาหมิ่นประมาท กรณีกล่าวหาว่าเป็นคนออกแบบสวนสาธารณะคลองช่องนนทรีและเป็นผู้ช่วย “ชัชชาติ” ทำให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ส่วนคนแสดงความเห็นทำให้เสียหายถ้ารู้ตัวมาขอโทษจะไม่ดำเนินคดี

ดร.นิรมล เสรีสกุล (ขวา) วิญญัติ ชาติมนตรี(ซ้าย) ภาพจากเพจ UDDC

25 พ.ค.2565 แฟนเพจของ ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาลงกรณ์มาหวิทยาลัยหรือ Urban Design and Development Center (UDDC) รายงานว่าเมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิรมล เสรีสกุล ผู้อำนวยการศูนย์ฯ พร้อมวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เดินทางแจ้งความดำเนินคดีกับเพจ THE METTAD ที่สน.ปทุมวันจากกรณีเพจดังกล่าวโพสต์ว่า UDDC เป็นผู้ออกแบบโครงการคลองช่องนนทรีและ ผอ.ศูนย์เป็นผู้ช่วยของผู้ว่ากรุงเทพคนล่าสุด

ทางเพจระบุว่า ดร.นิรมลแจ้งความดำเนินคดีผู้ดูแลเพจThe METTAD ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ประกอบมาตรา 328 โดยระบุเหตุผลไว้ 3 ข้อในดังนี้

1. เพจ THE METTAD โพสต์ให้ข้อมูลเท็จว่า UDDC เป็น “ผู้ออกแบบ” โครงการคลองช่องนนทรี

2. เพจ THE METTAD โพสต์ให้ข้อมูลโดยมีเจตนาให้สาธารณชนเข้าใจว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิรมล เสรีสกุล “เป็นทีมทำงานของ อ.ชัชชาติ สิทธิพันธ์” และอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับอดีตผู้ว่าอัศวิน ขวัญเมือง

3. ด้วยเพจ THE METTAD มีผู้ติดตามจำนวนมากกว่า 200,000 คน จึงทำให้ผู้ที่ติดตามข้อมูลในเพจบางกลุ่ม เข้าใจผิดและด่าทอ รวมทั้งแสดงความคิดเห็นในทางที่เสื่อมเสียแก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิรมล เสรีสกุล และศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาฯ

ทางเพจระบุอีกว่า การแจ้งความดำเนินคดีในวันนี้ เป็นการปกป้องสิทธิของดร.นิรมล เสรีสกุล และ UDDCที่ได้รับความเสียหาย ให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง และจะมีการดำเนินการอย่างถึงที่สุด รวมถึงผู้ใดที่ได้แสดงความคิดเห็นที่สร้างความเสียหายให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือเกลียดชัง ทั้งหมด ทีมกฎหมายของศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาฯ ได้รวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีแบบเดียวกันนี้

อย่างไรก็ตาม ในเพจระบุด้วยว่า สำหรับผู้ที่ได้กระทำการดังกล่าวไปแล้วโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และต้องการแสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่ให้ความเห็นไปในทางที่เสียหายต่อผู้อำนวยการและศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง เราจะยังไม่ดำเนินคดี แต่หากตรวจพบบุคคลที่มายั่วยุและมีการกระทำความผิดเช่นเดียวกันนี้ เราดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดและไม่ประนีประนอม

นอกจากนั้น ดร.นิรมลยังได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวที่ไปรออยู่ว่านอกจากเรื่องที่ว่า UDDC จะเป็นผู้ออกแบบโครงการสวนสาธารณะคลองช่องนนทรีจะไม่เป็นความจริงแล้ว ที่ผ่านมาเธอเองก็ให้เหตุผลกับสาธารณะมาโดยตลอดว่าทำไมเราถึงต้องตั้งคำถามกับบางโครงการ และยังได้ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของโครงการนี้ด้วยทั้งในฐานะนักวิชาการและในฐานะที่เป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท