Skip to main content
sharethis

ตำรวจสันติบาลคุมตัว 2 นักกิจกรรมแนวร่วมฟันเฟืองอาชีวะนครสวรรค์ไปสภ.เมืองนครสวรรค์ไม่มีหมายจับหมายค้นปล่อยตัวแล้ว 1 ชี้ตำรวจคุมไปตามหัวตัวแอดมิน "มังกรปฏิวัติ" ยึดมือถือไปค้นก่อนส่งคืน

25 พ.ค.2565 ศูนย์ทนายควาเพื่อสิทธิมนุษยชนทวีตรายงานว่า ช่วงสายที่ผ่านมามีรายงานว่ามีชุดตำรวจพาตัว นักกิจกรรมของ “แนวร่วมฟันเฟืองอาชีวะนครสวรรค์” 2 รายในนครสวรรค์ ไปสอบสวนที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ โดยไม่มีหมายใดๆ ทราบว่าเกี่ยวเนื่องกับโพสต์ต่างๆ ของเพจ #มังกรปฏิวัติ แต่มีการปล่อยตัวมาแล้ว 1 ราย โดยไม่มีการแจ้งข้อหาใด ขณะที่อีกรายยังถูกคุมตัวอยู่

1 ใน 2 นักกิจกรรม(ไม่ประสงค์ออกนาม) คนที่ได้รับการปล่อยตัวแล้วให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า ทางเจ้าหน้าที่ติดต่อมาหาแม่ของเขาตั้งแต่เมื่อวานแล้วเพื่อเรียกแม่ไปพบแต่เขาก็บอกแม่ว่าไม่ต้องไป จนวันนี้เขาไปเรียนที่วิทยาลัยแล้วประมาณ 9 โมงเช้ามีเบอร์แปลกโทรศัพท์ถึงขณะนั่งเรียนอยู่ในห้องเลยไม่ได้รับสาย แล้วซักพักก็มีครูฝ่ายปกครองเดินมาตามที่ห้องเพื่อไปพบกับตำรวจที่มารออยู่ทำให้เขาไม่รู้ว่าจะปฏิเสธยังไง

เขาเล่าว่าตำรวจแค่เพียงแสดงตัวว่าเป็นสันติบาลมาจากกรุงเทพที่ทำเรื่องเกี่ยวคดีมาตรา 112 และมาด้วยเรื่องเพจ “มังกรปฏิวัติ” แต่ไม่ได้แจ้งยศสังกัดที่ชัดเจน และติดตามเขาเจอจากไอพีแอดเดรสและถูกติดตามจากเฟซบุ๊กของเขา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่ได้แสดงหมายจับหรือหมายค้นข้อมูลมือถือใดๆ เขาถูกนำตัวไปที่สภ.เมืองนครสวรรค์โดยมีอาจารย์ของวิทยาลัยไปด้วย 1 คน

อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าทางตำรวจเองไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ เพียงแต่บอกว่าสิ่งที่เขาทำเป็นความผิดตามกฎหมายมาตรา 112 และอีกหลายมาตราโดยทางเจ้าหน้าที่ระบุว่าแค่ต้องการซักถามเกี่ยวกับแอดมินเพจมังกรปฏิวัติ

นักกิจกรรมรายนี้ระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มารวมสอบสวนมีกว่าสิบนาย คาดว่าจะมาจากหน่วยเดียวกันหมด แล้วทางตำรวจก็ได้นำมือถือเขาไปเปิดดูทั้งเฟซบุ๊ก จีเมล ภาพถ่าย ระหว่างนี้ก็ถ่ายวิดีโอไปด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็คืนมือถือมาให้ และมีการให้เซนชื่อรับคำให้การว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้างแต่ไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา ระหว่างนี้ไม่ได้มีท่าทีข่มขู่แต่ตำรวจพูดขึ้นมาว่าเบอร์โทรศัพท์เครื่องที่ถูกตามเจอนี้เป็นเบอร์ชื่อแม่เครื่องก็ของแม่เขาบอกอีกว่าถ้าแค่โดนเองคนเดียวก็ไม่ได้คิดมากอะไรแต่ตำรวจก็พูดเรื่องแม่ขึ้นมาก็กลัวแม่จะเดือดร้อน แล้วตำรวจก็บอกว่าถ้าเขายอมคุยดีๆ ก็จะไม่ทำอะไรแต่อย่ากลับไปทำแบบนี้อีก

เขาเองบอกว่าส่วนตัวไม่ได้กังวลอะไร และเขาก็คิดว่าการออกมาทำกิจกรรมทางการเมืองก็ไม่ควรต้องมาโดนอะไรแบบนี้ แล้วตัวเขาเองก็ไม่ได้เป็นแอดมินกลุ่มอะไรด้วย

ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 15.45 น. ตำรวจปล่อยตัวสมาชิกแนวร่วมฟันเฟืองอาชีวะนครสวรรค์อีกรายแล้ว แต่ไม่มีการแจ้งข้อหาและถูกนำโทรศัพท์มือถือไปตรวจสอบด้วยเช่นเดียวกัน และไม่ได้แจ้งว่าใช้อำนาจใดในการคุมตัวไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net