Skip to main content
sharethis

ศาลอาญา รัชดา มีคำสั่งให้ประกันตัว ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ มีกำหนดเวลา 1 เดือน โดยแต่งตั้งให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้กำกับดูแล พร้อมเงื่อนไขติดกำไล EM ห้ามออกนอกเคหสถาน ยกเว้นเจ็บป่วย ฯลฯ หลังตะวันหลังอดอาหารมาแล้ว 37 วัน

26 พ.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 13.38 น. ศาลอาญา รัชดา มีคำสั่งให้ประกันตัว ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระ วัย 20 ปี ในคดี ม. 112 มีกำหนดเวลา 1 เดือน โดยแต่งตั้งให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้กำกับดูแล พร้อมเงื่อนไข

- ให้ติดกำไล EM

- ห้ามออกนอกเคหสถาน ยกเว้นเจ็บป่วย

- ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกันนี้อีก

- ห้ามกระทำการที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

- ห้ามออกนอกราชอาณาจักร

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ในการไต่สวนคำร้องขอประกันตัวตะวัน ที่ศาลอาญาในวันนี้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มีการเบิกตัวตะวันมาศาล แต่ใช้วิธีไต่สวนผ่านคอนเฟอเรนซ์แทน วานนี้ (25 พ.ค. 2565) อัยการยังได้ยื่นฟ้องคดีของตะวันต่อศาล แม้ก่อนหน้านี้ทนายจะยื่นได้หนังสือขอความเป็นธรรมไปยังอัยการสูงสุด เพื่อขอให้สอบพยานฝ่ายผู้ต้องหาเพิ่ม

เวลา 11.00 น. การไต่สวนคำร้องขอประกันตัวตะวันเสร็จสิ้นลง โดยพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลในฐานะนายประกันของตะวัน ยินดีเป็นผู้กำกับดูแลตะวันตามที่ศาลแต่งตั้ง หากได้ประกันตัว ซึ่งในวันนี้พิธาใช้ตำแหน่งประกันตัวเป็นครั้งที่สาม ด้านตะวันยอมรับเงื่อนไขการติดกำไล EM, การให้อยู่ในเคหะสถาน และเงื่อนไขที่ศาลจะมีคำสั่ง

เวลา 13.38 น. ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวตะวัน ซึ่งสภาพร่างกายของตะวันหลังผ่านการอดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวมาเป็นเวลา 37 วัน อยู่ในอาการให้เป็นห่วง หลังเจ้าตัวมีอาการหน้ามืดบ่อย

หลังฟังคำสั่ง พิธาได้ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าว ระบุว่า การที่ศาลมีคำสั่งเช่นนี้ก็ทำให้ตัวเองหมดห่วงไปในระดับหนึ่ง ตะวันจะได้กลับบ้านเพื่อดูแลรักษาเรื่องสุขภาพต่อไป

ขณะที่ กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของตะวัน ระบุว่า การอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวและการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ นั้น ศาลเห็นว่าพิธาเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ เชื่อว่าจะสามารถกำกับดูแลทานตะวันตามเงื่อนไขประกันตัวได้ อย่างไรก็ดี ศาลให้การปล่อยตัวชั่วคราวมีกำหนดหนึ่งเดือน เพื่อพิจารณาว่าผู้ต้องหาสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้หรือไม่ แล้วจึงมาพบศาลอีกครั้งเพื่อพิจารณาการปล่อยตัวชั่วคราวต่อไป

สำหรับเงื่อนไขอื่นๆ ที่เหลือ กฤษฎางค์ ระบุว่า เป็นไปตามเงื่อนไขก่อนหน้านี้ เช่น ให้ติดกำไล EM ห้ามออกนอกบ้านตลอด 24 ชั่วโมง เว้นแต่ไปศึกษาหรือไปรักษาพยาบาล ให้แจ้งศาลล่วงหน้าสามวัน โดยคาดว่าตะวันจะได้รับการปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางในช่วงเย็นวันนี้

ศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนประกันตะวันในคดี ม. 112 หลังจากถูกกล่าวหาจากการไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จบริเวณตรงข้ามองค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินเมื่อ 5 มี.ค. 65 ระบุว่า การเข้าร่วมขบวนเสด็จเมื่อ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา มีจุดประสงค์สร้างความวุ่นวายแก่บ้านเมือง และการโพสต์เฟซบุ๊กซ้ำเป็นการกระทำในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ จึงถอนคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 5 เม.ย. โดยตะวันถูกควบคุมตัวอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง กรุงเทพฯ มาตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. 2565 และเริ่มอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม ในเรือนจำขณะนี้ยังมี ‘เก็ท’ โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และเป็นนักศึกษาจากภาควิชารังสีเทคนิค คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล วัย 23 ปี ผู้ต้องขังในคดี ม.112 ที่อดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวมาแล้วเป็นเวลา 21 วัน

 

ภาพบรรยากาศการปล่อยตัวตะวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net