Skip to main content
sharethis

กลุ่มบุคคลแต่งกายชุดจิงโจ้ เดินรณรงค์ค้าน ร่าง พ.ร.บ.คุมการรวมกลุ่มประชาชน จากสยาม-แยกปทุมวัน เหตุกฎหมายจำกัดเสรีภาพ ให้อำนาจรัฐตรวจสอบประชาชนที่รวมกลุ่มมากกว่า 2 คนขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นการรวมกลุ่มรูปแบบใดก็ตาม-P-move แถลงเข้าร่วมชุมนุมต้าน 'พ.ร.บ.คุมการรวมกลุ่ม' ด้วย

 

26 พ.ค. 2565 ทีมสังเกตการณ์การชุมนุม ‘Mobdata’ รายงานวันนี้ (26 พ.ค.) ที่สยาม เมื่อเวลา 17.00 น. ติดตามขบวนแฟลชม็อบจิงโจ้ บุกสยาม รณรงค์ยกเลิก คัดค้านร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. ... หรือเรียกอีกชื่อ ‘พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่ม’  

บุคคลแต่งกายในชุดจิงโจ้ หน้าศูนย์การค้า 'Siam Square One'

เวลา 17.20 น. กลุ่มบุคคลแต่งกายด้วยชุดจิงโจ้ ทำกิจกรรมถือป้ายผ้าที่ทางเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟฟ้า BTS สยาม และศูนย์การค้า “Siam Square One” ปรากฏข้อความว่า “ขบวนการประชาชนต่อต้านร่างกฎหมาย ทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน” และทำกิจกรรมโปรยใบปลิว  

อย่างไรก็ตาม มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ BTS และศูนย์การค้าฯ พยายามเข้ามาห้าม แต่ทางกลุ่มบุคคลที่แต่งกายชุดจิงโจ้ เดินหลบออกไปก่อน และทำกิจกรรมเดินแจกใบปลิวที่ถนนพระราม 1 มุ่งหน้าแยกไปทางแยกปทุมวัน 

กลุ่มบุคคลสวมชุดจิงโจ้เดินมาจนถึงสกายวอล์คปทุมวัน โดยระหว่างทางมีการแจกใบปลิวให้ประชาชนที่สัญจรไป-มา และโปรยใบปลิว ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาถ่ายรูปขณะบุคคลในชุดจิงโจ้ทำกิจกรรม

เวลา 17.42 น. กลุ่มบุคคลในชุดจิงโจ้ ยุติกิจกรรมแฟลชม็อบที่สกายวอล์คปทุมวัน  

เวลาประมาณ 18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มบุคคลในชุดจิงโจ้ ไปยืนชูป้ายผ้าที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร หรือ BACC แยกปทุมวัน "เราจริงใจ แต่รัฐบาลจิงโจ้"

สำหรับกิจกรรมนี้เป็นการสื่อสารเพื่อยืนยันสิทธิการรวมกลุ่ม สิทธิการชุมนุม และคัดค้านการลงมติร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ของ ‘ขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน’ เนื่องจากกฎหมายนี้มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพ โดยการรวมตัวกันมากกว่า 2 คน ไม่ว่าจะเป็นการรวมตัวกันโดยรูปแบบใดก็ตาม ต้องถูกตรวจสอบโดยรัฐ ดังนั้น ร่างกฎหมายดังกล่าวจึงสามารถส่งผลกระทบกับประชาชนทุกคนได้ในอนาคต ไม่ใช่เพียงองค์กรภาคประชาสังคมเท่านั้น

จิงโจ้ แจกแผ่นพับให้กับ รปภ.ขณะกำลังบันทึกภาพกิจกรรมที่สกายวอล์คปทุมวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

P-move แถลงหนุนม็อบไม่เอา 'พ.ร.บ.คุมการรวมกลุ่ม'

เฟซบุ๊กเพจ 'ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move' โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2565 เวลา 19.49 น. พบว่า กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ P-move ออกแถลงการณ์โดยมีสาระสำคัญคือ การแสดงจุดยืน สนับสนุนและเข้าร่วมการเคลื่อนไหวขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชนที่กำลังปักหลักประท้วงให้รัฐบาลถอดถอนร่าง พ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร พ.ศ. ... หรือเรียกอีกชื่อว่า ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน และกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่หน้าสำนักงานสหประชาชาติ ในประเทศไทย ถนนราชดำเนิน 

รายละเอียดแถลงการณ์

เรื่อง ประกาศสนับสนุนและเข้าร่วมการเคลื่อนไหวขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน

สืบเนื่องจากการเครือข่ายประชาชนในนาม “ขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน” ที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีข้อเรียกร้อง ได้แก่ 1. ให้มีมติยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ความเห็นชอบในหลักการต่อร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. …. ที่ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์โดยทันที และยุติการเสนอกฎหมายควบคุมเสรีภาพการรวมกลุ่มของประชาชนทุกฉบับ 2. ให้ทำข้อตกลงที่เป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะไม่ผลักดันร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. …. และกฎหมายควบคุมเสรีภาพการรวมกลุ่มของประชาชนทุกฉบับอีก และ 3. ให้การรับรองว่าจะไม่มีผู้ใดตกเป็นเป้าหมายการถูกคุกคาม การใช้ความรุนแรง ถูกจับกุมคุมขัง หรือถูกตั้งข้อหาต่อการที่ประชาชนใช้สิทธิขั้นพื้นฐานในการชุมนุมและแสดงออกโดยสันติ

พวกเราขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ได้ติดตามการเคลื่อนไหวและข้อเรียกร้องของกลุ่มประชาชนดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เราเห็นว่า การเดินหน้าร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์การไม่แสวงหากำไร พ.ศ. .......ของรัฐบาลท่ามกลางเสียงคัดค้านของภาคประชาชนทั่วประเทศนั้น แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้สนใจต่อเหตุผลและข้อเรียกร้องของประชาชนแต่อย่างใด ซึ่งเนื้อหาในกฎหมายฉบับนี้แฝงเจตนาที่ต้องการควบคุม กำกับ และคุกคามการรวมกลุ่มของประชาชนทั่วไปอย่างชัดเจน ส่อเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ที่ต้องการควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชนให้ดำเนินกิจกรรมทางสังคมภายใต้ความต้องการของตนเท่านั้น ซึ่งถือเป็นฐานความคิดที่กำลังทำลายวิถีของระบอบประชาธิปไตยอย่างสิ้นเชิง

เมื่อเป็นเช่นนี้ เราจึงขอประกาศสนับสนุนขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน และเรียกร้องไปยังรัฐบาล ดังนี้

1. เราขอสนับสนุนข้อเรียกร้องของขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน และขอเรียกร้องให้รัฐบาลต้องยุติความพยายามในการผลักดันร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์การไม่แสวงหากำไร พ.ศ. ....... โดยทันที

2. เรายืนยันว่าการชุมนุมสาธารณะนั้น เป็นสิทธิอันชอบธรรมของประชาชน ได้รับการรับรองในรัฐธรรมนูญและอนุสัญญาระหว่างประเทศ รัฐบาลจึงต้องไม่มีการดำเนินคดีหรือออกหมายเรียกผู้เข้าร่วมชุมนุมหลังจากนี้ ตลอดจนรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดการสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรงโดยเด็ดขาด

ท้ายที่สุดนี้ เราขอประกาศเข้าร่วมการเคลื่อนไหวเคียงบ่าเคียงไหล่กับขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชนอย่างเป็นทางการ และจะนำกำลังพลเข้าสมทบ ตลอดจนขอเรียกร้องให้เครือข่ายภาคประชาชนองค์กรพัฒนาเอกชน และประชาชนทั่วประเทศให้ออกมาร่วมกันคัดค้านร่างกฎหมายที่จะทำลายสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ฉบับนี้อย่างถึงที่สุด

สิทธิในการรวมกลุ่ม คือสิทธิมนุษยชน
26 พฤษภาคม 2565

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net