ไรเดอร์ LINE MAN อ่างทอง ร้องศูนย์ดำรงธรรม ประสาน บ.ปรับระบบจ่ายงานจาก ‘ยิงตรง’ เป็น ‘กดรับงาน’ 

ไรเดอร์ LINE MAN อ่างทอง ยื่นหนังสือถึง ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม ช่วยเป็นตัวกลางเจรจากับบริษัท ปรับระบบกระจายงานแบบยิงตรง กลับเป็นการกดรับงาน เหตุรายได้หาย 

 

26 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) ไรเดอร์แอปพลิเคชัน LINE MAN ในจังหวัดอ่างทอง รวมตัวไปยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัด ขอให้ช่วยประสานบริษัท LINE MAN Wongnai จำกัด เปลี่ยนระบบกระจายงานจาก 'ยิงตรง' ไปเป็น 'กดรับงาน' เหมือนเดิม เหตุทำให้ไรเดอร์ต้องรองานนาน รายได้หดหาย

'ต้น' ไรเดอร์ LINE MAN อายุ 37 ปี จากจังหวัดอ่างทอง ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ไรเดอร์ต้องยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม เนื่องจากเมื่อ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางบริษัทมีการปรับเปลี่ยนระบบกระจายงานจาก 'กดรับงาน' เป็นระบบ 'ยิงงาน' ส่งผลให้ได้ค่ารอบลดลง 

"จากที่เคยได้รายได้พอสมควร กลายเป็นหายไปครึ่งหนึ่ง ชั่วโมงหนึ่งถึงจะ (ผู้สื่อข่าว - มีงาน)โผล่มาตัวหนึ่ง 20 นาที 30 นาที ตอนนี้เป็นหลายจังหวัดมาก ไม่ใช่อ่างทองที่เดียว มีจังหวัดสุพรรณบุรี และก็สุโขทัย และก็นครพนม

"จากเวลาเรากดงานแย่งงาน เราสามารถทำงานได้ต่อเนื่องๆ พอเป็นระบบกระจายงานยิงงาน กลายเป็นว่าเราต้องอยู่กับที่ ต้องใช้เวลานานพอสมควร เพื่อรอรับออเดอร์ที่บริษัทยิงให้มา" ต้น กล่าว 

ไรเดอร์ วัย 37 ปี ระบุว่า ก่อนหน้าเปลี่ยนระบบ ตั้งแต่เริ่มรับออเดอร์เมื่อเวลา 8.00 น. วิ่งถึงประมาณ 20.00 น. ได้เงินประมาณ 800 บาท หรือถ้าวิ่งจนถึง 20.00-22.00 น.ขึ้นไป บางทีก็ได้ 1,000 บาทต่อวัน แต่พอหลังจากปรับเป็นระบบยิงงาน ทำงานตั้งแต่ 8.00-17.00 น. กลับได้รายได้เพียง 260 บาท 

นอกจากนี้ ต้น เผยว่านอกจากการรองานที่นาน ไรเดอร์ยังต้องรับงานที่มีระยะทางไกล ไม่สามารถเลือกงานได้ เสียค่าน้ำมันเยอะอีกด้วย 

สำหรับบรรยากาศการยื่นหนังสือ เวลา 10.00 น. ไรเดอร์ LINE MAN ในอ่างทอง นัดรวมตัวที่ศาลากลางจังหวัดอ่างทอง จากนั้น ตัวแทนไรเดอร์นำหนังสือขึ้นไปยื่นให้ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม เบื้องต้น ทางศูนย์ดำรงธรรมรับเรื่องไว้ และแนะนำให้ทางไรเดอร์ไปร่างหนังสือใหม่ พร้อมรวบรวมรายชื่อ-นามสกุลผู้ร้องเรียน ซึ่งเป็นไรเดอร์ LINE MAN ที่ทำงานในอ่างทอง

อย่างไรก็ตาม ต้น ระบุว่า กลุ่มไรเดอร์มีความกังวลเรื่องการร่างหนังสือ พร้อมแนบรายชื่อ-นามสกุลผู้ร้องเรียน เนื่องจากกลัวถูกบริษัทลงโทษทีหลัง เช่น การระงับบัญชีทำงาน และอื่นๆ ทำให้ยังตัดสินไม่ได้ว่าจะยอมทนวิ่งระบบยิงงานตรง หรือจะร่างหนังสือร้องเรียนอีกครั้ง

“เรียกร้องไป มันจะมีผล หรือไม่มีผล ผมก็ยังไม่รู้ ตอนนี้ที่มันเป็นระบบยิงงานขึ้นมาคือ มันมีผลกระทบกับไรเดอร์จำนวนมากเลยพี่” ต้น ทิ้งท้าย 

ก่อนหน้านี้ มีไรเดอร์จากสมุทรสงคราม สุพรรณบุรี และปราจีนบุรี แสดงความไม่พอใจต่อระบบยิงงาน และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนระบบเป็นกดรับงานเหมือนเดิมเช่นเดียวกับในจังหวัดอ่างทอง

รายละเอียดในหนังสือ

เรื่อง ขอให้ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาระบบจ่ายงานให้กลับเป็นระบบเดิม

เรียน ผู้บริหาร บริษัทไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด

กลุ่มไรเดอร์ไลน์แมนจังหวัดอ่างทอง คือ พนักงานส่งอาหารของบริษัทไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีพื้นที่การทำงานอยู่ในจังหวัดอ่างทอง ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการการปรับเปลี่ยนระบบยิงงาน เดิมเป็นระบบกดรับงาน และมีความเป็นอิสระ ทั้งนี้ จึงขอเรียกร้องให้ บริษัทไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด ปรับเปลี่ยนเช่นเดิม

เนื่องด้วยระบบยิงงาน หรือกระจายงานเป็นระบบส่งงานแบบไม่เป็นธรรมพอสมควร ซึ่งไรเดอร์ใหม่จะเห็นงานก่อน และการเปิดระบบรับงานก่อนและหลังจะไม่เท่าเทียม ระบบจะส่งให้ตามระยะและคิวงานก่อนและหลังตามลำดับ ซึ่งแบบเดิมเท่าเทียมกันและเป็นอิสระ รับและส่งงานเป็นอิสระ

ทางกลุ่มไรเดอร์แมนจังหวัดอ่างทอง จึงร้องขอมายังผู้บริหารบริษัทไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท