ศาลปกครองเชียงใหม่รับฟ้องคดีเหมืองแร่อมก๋อย หลังประชาชนในพื้นที่ฟ้องเพิกถอน EIA

ศาลปกครองเชียงใหม่มีคำสั่งรับฟ้องคดีเหมืองแร่อมก๋อย หลังประชาชนในพื้นที่กะเบอะดิน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันยื่นฟ้องเพิกถอน EIA เหมืองแร่อมก๋อยต่อศาลปกครองเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2565 โดยศาลมีคำสั่งเรียกบริษัทเจ้าของโครงการเหมืองแร่เข้ามาเป็นคู่กรณี

ประชาชนในพื้นที่กะเบอะดินเดินเท้าไปยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2565

26 พ.ค. 2565 เฟซบุ๊กเพจ เครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมือง รายงานว่า ศาลปกครองเชียงใหม่มีคำสั่งรับฟ้องคดีเหมืองแร่อมก๋อย หลังประชาชนในพื้นที่กะเบอะดิน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 50 คน ร่วมกันยื่นฟ้องเพิกถอน EIA เหมืองแร่อมก๋อยต่อศาลปกครองเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2565

โดยยื่นฟ้องคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณา รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ด้านเหมืองแร่และอุตสาหกรรมถลุงหรือแต่งแร่เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 และสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ถูกฟ้องที่ 2 ต่อศาลปกครองเชียงใหม่เป็นคดีหมายเลขดำ ส.1/2565  เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA ของเหมืองถ่านหินอมก๋อย บ้านกะเบอะดิน เนื่องจากชาวบ้านมีความกังวลว่าเหมืองถ่านหินจะส่งผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวกะเบอะดิน

ต่อมาในวันที่ 18 พ.ค. 2565 ศาลปกครองเชียงใหม่ได้มีคำสั่งรับฟ้องคดีของประชาชนในพื้นที่กะเบอะดิน ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล พร้อมทั้งมีคำสั่งเรียกบริษัท 99 ธุวานนท์ จำกัด เจ้าของโครงการเหมืองแร่เข้ามาเป็นคู่กรณี โดยกำหนดให้เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ทำคำให้การแก้ฟ้อง และมีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และ 2 ทำคำชี้แจงคัดค้านคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาและแสดงพยานหลักฐานต่อศาล

ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ตั้งข้อสังเกตว่า รายงาน EIA ของโครงการเหมืองแร่และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้จัดทำขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ และยังมีข้อมูลพิรุธหลายประการ EIA ฉบับดังกล่าวไม่ครอบคลุมผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในหลายประเด็นที่ชาวบ้านกะเบอะดินมีความกังวล ถ้าหากโครงการยังเดินหน้าต่อไปจะทำให้เกิดการละเมิดสิทธิโดยเฉพาะสิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น การอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี สิทธิการใช้ทรัพยากร รวมถึงสิทธิการมีอากาศสะอาดหายใจและสิทธิการเข้าถึงน้ำสะอาด

ความกังวลเกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ถ่านหินอมก๋อย ทำให้ชาวบ้านกะเบอะดินได้รวมตัวกันศึกษาและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมฉบับชุมชน (CHIA) ขึ้นมา เพื่อแสดงให้เห็นความบกพร่องของรายงาน EIA ของโครงการเหมืองแร่และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และยื่นฟ้องเพิกถอน EIA เหมืองแร่อมก๋อยต่อศาลปกครอง ถือเป็นคดีสิ่งแวดล้อมคดีแรกของจังหวัดเชียงใหม่ในพ.ศ. 2565

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท