‘ศิธา’ ไทยสร้างไทย ให้กำลังใจขบวน ‘ต้าน พ.ร.บ.การรวมกลุ่ม’ จี้ฝ่ายรัฐหยุดเป็นเครื่องมือเผด็จการ

น.ต.ศิธา นำทีมไทยสร้างไทย ให้กำลังใจผู้ชุมนุมต้าน พ.ร.บ.คุมการรวมกลุ่ม ระบุ ผู้มีอำนาจพยายามออกกฎหมาย ปิดปากประชาชน จี้ฝ่ายเกี่ยวข้องหยุดเป็นเครื่องมือให้เผด็จการ พร้อมเจรจา ตร.ขอให้เข้าใจการแสดงออกของประชาชนที่คัดค้านกฎหมายซึ่งสวนทางกับโลกยุคปัจจุบัน

 

27 พ.ค. 2565 ทีมสื่อไทยสร้างไทย รายงานวันนี้ (26 พ.ค.) น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการ อำนวยการและพัฒนาพรรคไทยสร้างไทย พร้อมนายกัณวีร์ สืบแสง คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรม พรรคไทยสร้างไทย พร้อมคนรุ่นใหม่และสมาชิกพรรคฯ เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ ประชาชนกลุ่มขบวนการต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ซึ่งปักหลักอยู่หน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ประจำประเทศไทย ถนนราชดำเนิน  

น.ต.ศิธา ทิวารี ปราศรัยหน้ายูเอ็น

น.ต.ศิธา กล่าวให้กำลังใจกับพี่น้องประชาชนที่ออกมาแสดงสิทธิเสรีภาพ โดยเห็นว่าผู้มีอำนาจ ควรสนับสนุนพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะบุคคลที่ทำงานเพื่อสังคม และทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ กำลังทุนทรัพย์ เพื่อรณรงค์เรื่องต่างๆ ให้ประเทศชาติบ้านเมืองดีขึ้น เป็นบุคคลที่ต้องได้รับการสนับสนุน แต่รัฐกลับพยายามออกกฎหมายเพื่อกำกับควบคุม หรือที่เรียกว่า ร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. … ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนว่าผู้มีอำนาจยังมีความคิดแบบเดิม ยังใช้รัฐราชการในการกำกับควบคุมพี่น้องประชาชน ในทางกลับกันกฎหมายที่เป็นประโยชน์และคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชน กลับดำเนินการอย่างล่าช้า ซึ่งถือเป็นความละเลยของภาครัฐ

"การออก พ.ร.บ.ที่จะไปกำกับดูแล NGO ต่างๆ ถือเป็นสารตั้งต้นที่จะไปปิดปากประชาชน ปิดปากเพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองได้ และเข้าไปตรวจสอบควบคุมกดดัน NGO และกดดันพี่น้องประชาชนในการรวมกลุ่ม เพื่อที่จะทำประโยชน์หรือเสนอแนวความคิดให้กับรัฐบาล เสนอแนวความคิดที่จะสร้างสิทธิเสรีภาพให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งรัฐจะกำกับควบคุมตั้งแต่ต้นน้ำ เราจึงต้องต่อด้าน" ศิธา กล่าว 

น.ต.ศิธา เรียกร้องไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่าต้องไม่ตกเป็นเครื่องมือ ให้กับผู้มีอำนาจในการกดหัวประชาชน และจะต้องไม่ใช้อำนาจที่มี ในการต่อยอดสนับสนุนเผด็จการ ดังนั้น พรรคไทยสร้างไทยจะขอเป็นปากเป็นเสียง เป็นแรงสนับสนุน พี่น้องประชาชน ให้มีสิทธิเสรีภาพ และแสดงความคิดเห็นของตนเองได้ และพรรคไทยสร้างไทยจะขอเป็นหนึ่งในพรรคการเมืองที่ยืนเคียงข้างพี่น้องประชาชน

นอกจากนี้ น.ต.ศิธา ยังได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่นำกำลังมาตรวจสอบความเรียบร้อย โดยย้ำว่า พี่น้องประชาชนออกมาใช้สิทธิเสรีภาพ ออกมาแสดงจุดยืนในการคัดค้านกฎหมายที่สวนทางกับโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเข้าใจ และฝากเป็นตัวกลางในการสื่อสารไปถึงรัฐบาล ขณะเดียวกัน ได้ย้ำว่าเจ้าหน้าที่ต้องดูแลความปลอดภัยและความเรียบร้อยให้กับพี่น้องที่มาชุมนุม เน้นการพูดคุยเจรจา แทนที่จะใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม เหมือนเช่นหลายครั้งที่ผ่านมา
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท