'สุทิน' เปรียบงบ 66 'ขอทานเลี้ยงวันเกิด' - 'วิษณุ' ย้ำงบไม่ผ่าน รธน.ไม่ได้กำหนดให้ยุบสภา-ลาออกภายในกี่วัน

  • ปธ.วิปฝ่ายค้าน เปรียบงบ 66 'ขอทานเลี้ยงวันเกิด' รักษาสถานะ ซื้อใจพรรคร่วม ไม่เห็นทางสร้างรายได้
  • 'วิษณุ' ย้ำ หากร่างพ.ร.บ.งบฯ ไม่ผ่าน รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าจะต้องยุบสภาหรือลาออกภายในกี่วัน แต่ดูจังหวะอันสมควร 
  • 'ประวิตร' มั่นใจพรรคร่วมไม่มีแตกแถว โยนถาม 'ธรรมนัส' ปมออกมาขู่มีเสียง 40 เสียงโหวตซักฟอก
  • โฆษกรัฐบาล ยันรัฐบาลไร้กังวลศึกซักฟอก มั่นใจชี้แจงได้ ย้ำสัมพันธ์พรรคร่วมเหนียวแน่น

27 พ.ค.2565 ความเคลื่อนไหวของรัฐสภา ที่สัปดาห์หน้าจะมีประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 และการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะเกิดเร็วๆ นี้นั้น

ปธ.วิปฝ่ายค้าน เปรียบงบ 66 'ขอทานเลี้ยงวันเกิด' รักษาสถานะ ซื้อใจพรรคร่วม ไม่เห็นทางสร้างรายได้

วันนี้ (27 พ.ค.65) สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า สัปดาห์หน้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ ซึ่งวิป 2 ฝ่าย ได้ข้อสรุปใช้กรอบเวลาพิจารณาเดิมเหมือนปีที่แล้ว คือ 3 วัน  ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านวิเคราะห์กันแล้วมีความเห็นทุกพรรครับพ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ได้ แต่เวลาที่เหลืออยากให้ รัฐบาลชี้แจง หากรัฐบาลเปิดใจกว้าง ยอมปรับปรุง ฝ่ายค้านอาจจะยอมรับได้ หากรัฐบาลยังแข็งขืนอยู่ คิดว่าฝ่ายค้านไม่อาจปล่อยไปได้

สุทิน คลังแสง (แฟ้มภาพ)

“ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เหมือน “ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด” ในสภาพที่ประเทศยากจน ลำบาก ฐานะการคลังถดถอย ต้องไปกู้มา แต่การจัดสรรงบไม่มีช่องทางที่ก่อให้เกิดรายได้ การกระตุ้นการอัดฉีด เป็นเพียงแต่กระตุ้นการบริโภค ไม่กระตุ้นการผลิต รัฐบาลไม่สามารถเก็บรายได้เพิ่มเติมได้ตามเป้า และจัดงบในเชิงกระจายไปตามพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อรักษาสถานะ ซื้อใจพรรคร่วม ส่อให้เกิดการทุจริต คนขอทานมาจัดเลี้ยงวันเกิด ไม่เหมาะ ฝากรัฐบาลไปทำการบ้าน และมาชี้แจงพวกเรา ว่าจะจัดเก็บรายได้อย่างไร  เพราะไม่มีการเพิ่มงบลงทุน แต่ไปเพิ่มงบรายจ่ายประจำ หมื่นกว่าล้านบาท” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

ส่วนกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ สุทิน กล่าวว่าเดิมฝ่ายค้านกำหนดจะยื่นญัตติหลังการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งผ่านสภาฯ แต่ดูวันนี้ท่าทีของรัฐบาล ส.ว.จะดึงกฎหมายลูกออกไป เพื่อทำลายจังหวะฝ่ายค้านหรือแท็กติกดีเลย์ และจะเอากฎหมายปฏิรูปตำรวจเข้ามาพิจารณาก่อน ทำให้กฎหมายลูกล่าช้าออกไปอีก ทั้งที่กฎหมายลูกมีข้อจำกัดเรื่องเวลา 

“วันนี้ฝ่ายค้านคิดว่าจะไม่รอแล้ว ซึ่งจะประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันจันทร์ ที่ 30 พฤษภาคมนี้ และจะนำเรื่องนี้เข้าไปหาลือ เลื่อนขึ้นมายื่นก่อน ฝากประชาชนว่าเราอยากจะทำเร็วอยู่แล้ว แต่ที่ต้องรอเพราะอยากให้สัมพันธ์กับทางออกของประเทศ คือกฎหมายลูก แต่เราต้องปรับตัวกับเกมของรัฐบาล ข้อมูลการอภิปรายเรามีพร้อมแล้ว เชื่อว่าน่าจะหลังยื่นงบประมาณ น่าจะไม่เกินกลางเดือนมิถุนายนที่ฝ่ายค้านเล็งไว้” สุทิน กล่าว

ส่วนที่การที่ฝ่ายค้านตั้งแง่คว่ำพ.ร.บ.งบประมาณ 66 ตั้งแต่วาระแรก เป็นการตั้งแง่เล่นเกมการเมืองมากไปหรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า 2 ปีที่ผ่านมา เรามีบทเรียน เราเคยเสนอแก้แต่เขาไม่เคยแก้ หากให้โอกาสแบบเดิมอีก เชื่อว่าจะไม่ทำ ยืนยันว่าหากร่างไม่ผ่าน จะไม่กระทบกับประชาชน เพราะใช้กฎหมายเก่าได้ และเชื่อว่าจะมีซุกซ่อนจัดซื้อยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ไว้ด้วย

วิษณุ ย้ำ หากร่างพ.ร.บ.งบฯ ไม่ผ่าน รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าจะต้องยุบสภาหรือลาออกภายในกี่วัน แต่ดูจังหวะอันสมควร 

ขณะที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯดังกล่าวที่ฝ่ายค้านขู่คว่ำร่างดังกล่าว ว่า  ตนเองไม่ได้เห็นเป็นการส่งสัญญาณอะไร แต่หากไม่ผ่านสภาฯ รัฐบาลก็ต้องยุบสภา หรือ ลาออก หากยุบสภา กว่าจะมีการเลือกตั้ง ก็ใช้เวลาอีกนาน เมื่อถึงวันที่ 1 ต.ค.ก็ต้องใช้งบประมาณปี 2565 ไปพลางก่อน โดยสำนักงบประมาณไม่ได้ให้ใช้เต็ม แต่จะกำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ตามความเหมาะสม ซึ่งสามารถบริหารไปได้จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่  ซึ่งก็จะเป็นรัฐบาลรักษาการ แต่เพียงว่าโครงการใหม่ๆ จะเกิดขึ้นไม่ได้ เพราะไม่มีโครงการใหม่ๆอยู่ในบัญชีงบประมาณทั้งนี้แม้ในรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดให้ยุบสภา หรือ ลาออก แต่ถือเป็นประเพณี ที่ต้องปฎิบัติ เพราะสมัย จอม ป.พิบูลสงคราม ก็ได้ลาออก ส่วนรัฐบาลพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ไม่ผ่านก็ยุบสภา  

วิษณุ เครืองาม

วิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้หากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ผ่าน ย่อมทำให้กฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งสองฉบับ ต้องหยุดชะงัก เนื่องจากไม่มีสภาฯและวุฒิสภาเพื่อพิจารณา แต่เวลานี้รัฐบาลไม่ได้คิดว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะไม่ผ่าน และยังไม่ขอตอบว่า จะมีแนวทางใดในการแก้ไขปัญหาในเรื่องของกฎหมายลูก เพราะจะใช้แบบไหน ย่อมมีคนไม่เห็นด้วย ทั้งเรื่องการออกเป็นพระราชกำหนด หรือ ให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ประกาศเลือกตั้งเอง และเลือกตั้งไปตามแบบรัฐธรรมนูญใหม่ 

ทั้งนี้ข้อถกเถียงที่เกิดขึ้น ทุกอย่างต้องถูกส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ทุกอย่างมีทางออก แต่อาจจะมีผู้เสียประโยชน์ที่ไม่ยอมรับ และในอดีตเคยมีมา ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะมาแล้ว     

วิษณุ กล่าวย้ำอีกว่า หากร่างพ.ร.บ.งบประมาณไม่ผ่าน รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าจะต้องยุบสภาหรือลาออกภายในกี่วัน แต่ดูจังหวะอันสมควร เพราะถือว่ารัฐบาลไม่ได้รับความไว้วางใจในการบริหารประเทศ  โดยแนวทางการยุบสภา จะเป็นการเปลี่ยนรัฐบาล แต่หากลาออก สภายังเป็นองค์ประกอบเดิม ร่างงบประมาณก็จะถูกตีตกอีกได้ เพราะสภายังเป็นองค์ประกอบเดิม ก็จะเกิดเหตุซ้ำซาก งบประมาณก็จะออกมาไม่ได้

'ประวิตร' มั่นใจพรรคร่วมไม่มีแตกแถว โยนถาม 'ธรรมนัส' ปมออกมาขู่มีเสียง 40 เสียงโหวตซักฟอก

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รองนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบฯ นั้นจะนัดพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อนหรือไม่ ว่า เราคุยกันอยู่แล้ว ส่วนเรื่องที่ฝ่ายค้านขู่คว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2566 นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี

ต่อท่าทีของ ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทยและอดีตเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ที่อ้างว่ามีเสียง ส.ส. อยู่ในมือเกิน 40 เสียง ที่จะโหวตในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าาวว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถาม ธรรมนัส​ ส่วนจะยังพูดคุยกับ ธรรมนัส​ได้อยู่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุ ตนก็พูดคุยได้กับทุกคน และพูดคุยได้ทุกคนในคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจ​ไทย​ยังมีจุดยืนร่วมรัฐบาลอยู่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็คงจะต้องสนับสนุนรัฐบาล ไม่มีอะไร ส่วนจะต้องไปบังคับให้ลงมติโหวตสนับสนุนรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ระบุ ไม่ง้อเสียงของพรรคเศรษฐกิจไทย เพราะว่ามีเสียงพออยู่แล้ว พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็คงต้องไปถามคนพูด ตนไม่ทราบเหมือนกัน 

โฆษกรัฐบาล ยันรัฐบาลไร้กังวลศึกซักฟอก มั่นใจชี้แจงได้ ย้ำสัมพันธ์พรรคร่วมเหนียวแน่น 

ขณะที่ ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประธาน วิปฝ่ายค้าน ระบุว่า การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจน่าจะยื่นญัตติได้หลังร่าง พ.ร.บ.งบ 66 ผ่านวาระ 1 ซึ่งไม่เกินกลางเดือน มิ.ย.นี้ว่า รัฐบาลไม่ได้กังวลอะไร เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหมนั้น จะใช้โอกาสนี้ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงสิ่งที่ฝ่ายค้านพยายามบิดเบือนข้อมูลต่าง ๆ มาโดยตลอดด้วย ทั้งนี้ ขอให้ฝ่ายค้านเตรียมข้อมูลที่อ้างว่ามีเยอะให้ดี ไม่ใช่พอถึงเวลาเอาจริงก็อ้างนั่นอ้างนี่จนเหลือแต่น้ำท่วมทุ่ง ซึ่งมีแต่จะทำให้ประชาชนต้องเสียเวลาไปเปล่า ๆ ที่ต้องมานั่งฟังวาทกรรมเสียดสี แต่ไร้ข้อเท็จจริงและไร้น้ำหนัก
 
ส่วนกรณีที่อ้างว่ารัฐบาลและ ส.ว.ดึงกฎหมายลูกออกไป เพื่อทำลายจังหวะฝ่ายค้าน หรือแท็กติกดีเลย์นั้น ไม่อยากให้ฝ่ายค้านทำตัวเป็นกระต่ายตื่นตูม กฎหมายลูกเป็นเรื่องของสภาฯ ที่จะดำเนินการกันไปตามขั้นตอน รัฐบาลไม่สามารถไปชี้นำหรือสั่งการอะไรได้ ฝ่ายค้านควรให้เกียรติ ส.ว.ด้วย เพราะต่างเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสิ้น ไม่อยากให้ติดนิสัยในสมัยสภาฯ ผัวเมียเมื่อครั้งที่ฝ่ายค้านเป็นรัฐบาล แล้วคิดว่าคนอื่นจะต้องเป็นเหมือนตัวเอง
 
“การที่ฝ่ายค้านให้ฉายางบปี 66 ว่า ขอทานเลี้ยงวันเกิด หวังซื้อใจพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อรักษาสถานะรัฐบาลนั้น ขณะนี้ความสัมพันธ์รัฐบาลเหนียวแน่น ถ้าจะมีการซื้อใจกันก็น่าจะเป็นการมุ่งมั่นแก้ปัญหาความเดือดร้อนโดยไม่สนใจเกมการเมืองเพื่อซื้อใจประชาชนมากกว่า ทั้งนี้ การจัดสรรงบประมาณนั้นรัฐบาลยึดความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เกิดภาพเหมือนรัฐบาลในอดีต ที่แย่งกันแบ่งก้อนเค้กจนภาพลักษณ์รัฐบาลต้องเสียหายย่อยยับ” ธนกร กล่าว 

ที่มา : สำนักข่าวไทยและเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท