Skip to main content
sharethis

หลังจาก 'ไพบูลย์' รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาชี้แจงปมลบโพสต์ "เซอร์ไพรส์นโยบาย "พลังประชารัฐ" ว่าเป็นการปรับปรุงระบบโซเชียลเน็ตเวิร์กครั้งใหญ่ของพรรคให้ทันสมัย วันนี้กลับลำ อ้างไม่เคยลบโพสต์ในเพจพรรค แถมขู่ดำเนินคดีมือตัดต่อภาพ ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด ขณะที่ 'อนุสรณ์ เพื่อไทย' ชี้ 'ไพบูลย์' เอาเวลาไปผลักดันนโยบายที่หายไปดีกว่า

ภาพ "เซอร์ไพรส์นโยบาย "พลังประชารัฐ" ที่ถูกลบ

27 พ.ค.2565 จากกรณีรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 62 หนึ่งในนโยบายที่ถูกพูดถึงจนถึงปัจจุบันของพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐ คือนโยบายเกี่ยวกับสวัสดิการ ค่าแรง ราคาสินค้าเกษตรและการยกเว้นภาษีในชื่อ "เซอร์ไพรส์นโยบาย "พลังประชารัฐ" โดยที่มีความพยายามทวงถามถึงความคืบหน้านโยบายเหล่านี้ที่เปรียบเหมือนสัญญาประชาคมทั้งจากในโลออนไลน์และการชุมนุมติดตามความคืบหน้าของเครือข่ายแรงงาน แต่เหมือนจะไม่มีความคืบหน้า จนล่าสุดวานนี้ (25 พ.ค.65) โพสต์ประชาสัมพันธ์ของเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พรรคพลังประชารัฐ' URL : https://www.facebook.com/493026767870664/photos/a.493831194456888/562418130931527 ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว พร้อมปรากฏข้อความ "ขออภัย เนื้อหานี้ไม่พร้อมใช้งานในขณะนี้" นั้น

ข้อความที่เฟซบุ๊กแจ้งเมื่อเข้าโพสต์ https://www.facebook.com/493026767870664/photos/a.493831194456888/562418130931527  ของเพจพรรคพลังประชารัฐ โดยเพจดังกล่าวมี URL คือ https://www.facebook.com/493026767870664 หรือ https://www.facebook.com/PPRPThailand 

วันนี้ (27 พ.ค.) มติชนออนไลน์และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  กล่าวกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการลบนโยบายในเพจของพรรคพปชร. ว่า ตามที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ว่าการลบนโยบายในเพจของพรรคพปชร.เพื่อปรับปรุงระบบโซเชียลมีเดียนั้น เป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปตามข่าวที่ปรากฏ เนื่องจากทีมงานที่ดูแลเพจของพรรคพปชร. ได้ยืนยันว่าตลอดมายังไม่เคยลบโพสต์ใดๆในเพจเลย และได้นำโพสต์ที่ลงในเพจตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2562 เป็นวันเดียวกันกับที่มีผู้แอบอ้างว่ามีการลบโพสต์หาเสียงของพรรค ซึ่งวันนั้นมีการโพสต์จำนวน 23 โพสต์ ยังปรากฏอยู่ในเพจ ไม่ได้มีการลบโพสต์ออก โดยโพสต์ที่ปรากฏส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับนโยบายหาเสียงที่ลงไว้ในวันนั้น เนื้อหายังอยู่ครบถ้วนทั้งหมด รวมทั้งโพสต์ก่อนหน้าวันที่ 14 มีนาคม 2562 และโพสต์หลังจากวันนั้นจนถึงปัจจุบัน

ไพบูลย์ กล่าวว่า ส่วนที่ปรากฏเป็นข่าวออกมาว่าพรรคมีการลบโพสต์นโยบายหาเสียงออกจากเพจนั้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เนื้อหาดังกล่าวไม่เคยโพสต์ในเพจพรรค อาจเป็นการจัดทำขึ้นและสร้างลิงก์ขึ้นมาเพื่อใส่ความว่าพรรคไปลบโพสต์ออก บิดเบือนให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดและทำให้พรรคเกิดความเสียหาย ยืนยันว่าพรรคไม่มีการลบโพสต์นโยบายหาเสียงและโพสต์ใดๆออกจากเพจของพรรค

“หลังจากนี้จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ผู้ใดเป็นผู้จัดทำการตัดต่อภาพโพสต์และสร้างลิงก์ปลอมแปลงขึ้นมาเพื่อนำเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ตทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด หากตรวจสอบพบทางพรรคจะแจ้งความดำเนินคดีจนถึงที่สุดกับผู้ที่กระทำการดังกล่าวต่อไป” รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าว

โพสต์ของเพจพรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกลบ แต่ Google ดำเนินการ Web Cache ไว้เมื่อ 14 มี.ค. 2022 04:50:15 GMT ดู http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:https://www.facebook.com/493026767870664/photos/a.493831194456888/562418130931527&strip=0&vwsrc=0 แม้ภาพกราฟฟิกจะไม่แสดงผลใน  Cache แต่ยังปรากฏรายละเอียดข้อความที่เกี่ยวข้อง ยอดแชร์และคอมเม้นท์ใต้โพสต์นั้นด้วย 

โดยวานนี้ (26 พ.ค.) ไพบูลย์ ออกมากล่าวถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการลบนโยบายในเพจของพรรคฯ ว่า ผู้บริหารพรรคมีมติจะปรับปรุงระบบโซเชียลเน็ตเวิร์กครั้งใหญ่ของพรรคให้ทันสมัย และมีประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งสามารถเชื่อมต่อกับผู้สมัครส.ส.ทั้งประเทศ เพื่อเป็นการเตรียมเลือกตั้งใหญ่ในครั้งหน้า และควรจะลบนโยบายนั้นออกตั้งนานแล้ว เพราะนโยบายที่ผ่านมา มีบางนโยบายที่เราทำไม่ได้ เนื่องจากทางพรรคไม่ได้ดูแลกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับนโยบายนั้นๆ เช่น มารดาประชารัฐ เพราะพรรคอื่นดูแล ส่วนเรื่องค่าแรง หลังจากที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเข้าไปดูแล ตอนนี้ก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับ

วันนี้ (27 พ.ค.)โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับ ผู้บริหารพรรคมีมติให้ปรับปรุงนโยบายและแนวทางการทำงานของพรรคหลายด้าน พร้อมยอมรับว่า บางนโยบายยังไม่ถูกใจประชาชน และจากนี้จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น ทันสมัยขึ้น เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไป

ชัยวุฒิ ยังชี้แจง ประเด็นที่เพจพรรคพลังประชารัฐได้ลบโพสต์นโยบายที่เคยหาเสียงเมื่อปี 2562 ออกไป ว่าตนเองยังไม่ทราบเรื่อง แต่นโยบายก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกลุ่มคนที่เข้ามาทำงาน (นโยบายช่วงหาเสียงปี 62 เป็นช่วงที่ อุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรค และ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ยังดำรงเป็นเลขาธิการพรรค) ซึ่งทั้งสองเป็นแกนนำด้านนโยบายเศรษฐกิจของพรรคในเวลานั้น

 

ในทวิตเตอร์ยังปรากฏอยู่แม้ในเฟซบุ๊กลบไปแล้ว

'อนุสรณ์' ชี้ 'ไพบูลย์' เอาเวลาไปผลักดันนโยบายที่หายไปดีกว่า

ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานด้วยว่า อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุ พรรคเพื่อไทยไม่ควรโหนชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เรื่องแลนด์สไลด์ ว่า ประชาชนเบื่อหน่าย กับการเมืองแบบเก่าล้าสมัย ที่พาดพิงพรรคการเมืองอื่นให้เสียหาย สะท้อนไพบูลย์ก้าวไม่พ้นการเมืองโบราณ ไม่สร้างสรรค์ ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ ขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้โหนชัชชาติ เพียงแต่บอกว่าผลการเลือกตั้งที่ออกมาสะท้อนว่าประชาชนเบื่อหน่ายรัฐบาลสืบทอดอำนาจ และนับถอยหลังเครือข่ายอำนาจ 3 ป. เป็นชัยชนะของพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทยได้ส.ก.มากถึง 20 ที่นั่ง ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐได้แค่ 2 ที่นั่ง มากกว่ากัน 10 เท่า ไม่สามารถสะท้อนอะไรให้ไพบูลย์เห็นเลยหรือ และการพยายามแถว่านโยบายที่พรรคพลังประชารัฐทำไม่ได้ เพราะพรรคไม่ได้ดูแลกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับนโยบายนั้นๆ ฟังไม่ขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐเป็นหัวหน้ารัฐบาล หน่วยงานที่กำกับนโยบายด้านการเงินการคลังก็ไม่ได้อยู่ในมือของพรรคร่วมรัฐบาล จะปฏิเสธยังไงก็เขวี้ยวงงูไม่พ้นคอ จะแถกลับอะไรต้องดูบริบทความเป็นจริงด้วย ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเอาคนอายุน้อยมาเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยนั้น ยิ่งเป็นการเสียมารยาท นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัฒกรรม หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ชวนคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค มาเป็นครอบครัวเพื่อไทย ใครจะเข้าร่วมหรือไม่ถือเป็นสิทธิ ไพบูลย์ หรือพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอคนอายุใกล้ 70 หรือมากกว่านั้นมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็เป็นสิทธิ ไพบูลย์ไม่ควรเหยียดอายุ เอาโลกทัศน์ของตนเองไปครอบงำคนอื่น ถ้าไพบูลย์ มีเวลาว่างมากก็เอาเวลาไปผลักดันนโยบายที่หายไปจากการลบโพสต์มาทำให้สำเร็จ เพราะนโยบายที่หาเสียงแต่ทำไม่ได้หรือไม่ได้ทำอาจเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน หรือถ้ายังมีเวลาเหลือลองไปหาคำตอบว่าไพบูลย์เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่เท่าไหร่ของพรรคพลังประชารัฐ ที่คนสงสัยกันทั้งประเทศจะดีกว่า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net