ศาลฎีกาสั่งเลือกตั้งใหม่ ส.ส.เขต 4 ลำปาง หลังกกต.แจกใบเหลือง 'วัฒนา' กลุ่มธรรมนัส

ศาลฎีกาสั่งเลือกตั้งใหม่ ส.ส.เขต 4 ลำปาง หลังพบ 'วัฒนา สิทธิวัง' ได้รับเลือกตั้งมาไม่สุจริต คาดกำหนดจัดเลือกตั้งใหม่ 10 ก.ค.นี้ รับสมัคร 9-13 มิ.ย. ทั้งนี้ 'วัฒนา' ปัจจุบันสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย เป็น 1 ใน 21 ส.ส.ที่ถูกมติพรรคพลังประชารัฐขับออกพร้อม 'ธรรมนัส'

27 พ.ค.2565 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งให้จัดการเลือกตั้ง ส.ส เขต 4 จังหวัดลำปางใหม่ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เสนอ เนื่องจากเห็นว่า วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐขณะนั้น ได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม จากกรณีก่อนหน้านี้ กกต.สอบสวนแล้วพบว่าวันที่ 19 มิ.ย. 63 เกี๋ยงมา ปุพพโก ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้มอบธนบัตรซึ่งเย็บติดกันจำนวน 2 ชุด ๆ ละ 300 บาทให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่บ้านของเกี๋ยงมา ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปางจริง โดยจากการตรวจสอบคลิปวิดีโอประกอบคำร้อง ซึ่งเป็นการสนทนาระหว่าง เกี๋ยงมากับผู้สิทธิเลือกตั้ง เกี๋ยงมาได้พูดว่า “ฝากให้แม่ด้วย” และผู้มีสิทธิเลือกตั้งถามว่า “เบอร์อะไร” เกี๋ยงมา ตอบว่า “เบอร์ 1” พร้อมทั้งชูมือเป็นสัญลักษณ์หมายเลข 1 โดยไม่ปรากฏข้อความใดที่เป็นการกล่าวถึงการชำระค่าอาหาร ตามที่ เกี๋ยงมากล่าวอ้าง

จากการไต่สวนมารดาของผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนดังกล่าวให้ถ้อยคำยืนยันว่าธนบัตรจำนวน 600 บาท ไม่ใช่ค่าอาหาร ที่เกี๋ยงมาว่าจ้างให้ตนทำไปส่งให้กับน้องชายของเกี๋ยงมา ซึ่งเกี๋ยงมาได้สอบถามเกี่ยวกับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในบ้านและมารดาของผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ให้หมายเลขประจำตัวประชาชนของตนเองและบุตรชายกับเกี๋ยงมาไป ก่อนจะว่าจ้างให้ทำอาหาร ข้อเท็จจริงดังกล่าวจึงฟังได้ว่านางเกี๋ยงมาให้เงินจำนวน 600 บาทกับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้กับวัฒนาตามข้อกล่าวหา จึงเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าเกี๋ยงมา ทำให้ หรือ เสนอให้สัญญาว่าจะให้ หรือจะเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่วัฒนา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส 2561 มาตรา 73(1) โดยวัฒนาได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งจากการกระทำของนางเกี๋ยงมา เป็นเหตุให้การเลือกตั้งส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่างเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 63 ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

ทั้งนี้ การเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างจะต้องมีขึ้นภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงหรือวันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา ซึ่งคาดว่า กกต.จะกำหนดให้เลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค. 65 และให้วันที่ 9  -13 มิ.ย.เป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งวัฒนาสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ได้ ไม่ได้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

โดยกรณีดังกล่าว เมื่อ ม.ค.ที่ผ่านมา กกต. มีมติให้ใบเหลือง วัฒนา พร้อมยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้งส.ส.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 ใหม่แทน

วอยซ์ออนไลน์รายงานด้วยว่า วัฒนา สิทธิวัง ส.ส. ลำปาง ปัจจุบันสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย เป็น 1 ใน 21 ส.ส.ที่ถูกมติพรรคพลังประชารัฐขับออกพร้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา รักษาการเลขาธิการพรรคพลังเศรษฐกิจไทย ในขณะนั้น โดยศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2565 ระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐาน จนล่าสุดศาลฎีกาได้สั่งให้เลือกตั้งใหม่ในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท